Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm ngày càng được toàn xã hội quan tâm, người tiêu dùng bắt đầu ý thức chất lượng sản phẩm thông qua những thương hiệu tin cậy. Nắm bắt nhu cầu chính đáng này, đầu năm 2007 Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI) sắp xếp lại các đơn vị ngành chăn nuôi và SAGRIFOOD - Công ty Chăn nuôi và chế biến thực phẩm Sài Gòn được thành lập trên cơ sở hợp nhất 5 đơn vị: Xí nghiệp Chế biến thức ăn gia súc An Phú, XN Heo giống cấp 1, XN Chăn nuôi heo (XNCNH) Đồng Hiệp, Phước Long và XN Chế biến thực phẩm Nam Phong.
Như vậy, đầu vào là con giống, heo thương phẩm, thức ăn gia súc, đến dây chuyền giết mổ, và đầu ra là nhà máy chế biến cung cấp thực phẩm cho người tiêu dùng đã được định hình.
Trước đó, năm 2005, XNCNH Đồng Hiệp được Cục Thú y công nhận đạt chuẩn an toàn bệnh dịch tả và lở mồm long móng, vừa rồi được công nhận thêm an toàn bệnh xoắn khuẩn và bệnh sẩy thai truyền nhiễm. Đây là cơ sở đầu tiên trong cả nước được công nhận an toàn 4 loại bệnh phổ biến (có 2 bệnh ảnh hưởng đến con người). Song song đó, tháng 5-2007, SAGRIFood ký hợp đồng với Viện KHKT Nông nghiệp miền Nam thực hiện dự án cung cấp thịt an toàn cho thị trường TP.
Theo bà Phó Nam Phượng, Phó Tổng Giám đốc SAGRI, kiêm Giám đốc SAGRIFOOD, ngoài việc cung cấp thịt heo cho các nơi, phần còn lại được đơn vị đưa vào chế biến hàng chục loại thực phẩm làm sẵn như xúc xích các loại, lạp xưởng… với thương hiệu SAGRIFOOD.
Các sản phẩm chế biến được sản xuất từ nguyên liệu thịt tươi sống sẵn có từ các trại heo của xí nghiệp trực thuộc đưa qua nhà máy giết mổ treo, nên không sử dụng thịt đông lạnh. Những bước đi vừa qua là sự hoàn chỉnh và hợp thức hóa các tiêu chuẩn trong chuỗi chăn nuôi khép kín từ trang trại đến bàn ăn mà SAGRIFOOD áp dụng vài năm nay, đạt tiêu chuẩn về vi sinh, kháng sinh, không chứa hormone tăng trưởng... Có thể nói SAGRIFOOD đã tạo ra bước đột phá trong việc giải quyết tận gốc vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm của ngành chăn nuôi và chế biến thực phẩm.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài từng nhấn mạnh, đây là giai đoạn mới trong chăn nuôi, lấy chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm làm mục đích. Sản xuất nông nghiệp không chỉ đáp ứng nhu cầu mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.
Bên cạnh sản phẩm cao cấp SAGRIFOOD, Công ty Chăn nuôi & Chế biến Thực phẩm Sài Gòn còn có sản phẩm nhãn hiệu thực phẩm Nam Phong. Vừa qua, nhãn hiệu Nam Phong được Sở Khoa học Công nghệ TP bình chọn trong top 100 thương hiệu, sản phẩm tiêu biểu ứng dụng khoa học và công nghệ năm 2008.
Bên cạnh việc tạo ra sản phẩm an toàn, những năm qua SAGRIFOOD còn hình thành hệ thống phân phối khắp TP và một số tỉnh, TP khác (Hà Nội, Hải Phòng…) đảm bảo sự thuận tiện cho người tiêu dùng. Ngoài ra, các sản phẩm của SAGRIFOOD còn có mặt ở hầu hết các hệ thống siêu thị như Metro, Co-op Mart, Big C, Văn Lang, FiviMart, CitiMart… Sự nỗ lực của SAGRIFOOD làm ra các sản phẩm chế biến an toàn cuối cùng cũng đã được người tiêu dùng công nhận là sản phẩm “Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2009”.
Cảm ơn khách hàng, bà Phó Nam Phượng cho biết, đơn vị này sẽ cố gắng nhiều hơn nữa trong việc đáp lại sự tin tưởng của khách hàng đối với các sản phẩm của Sagrifood
ĐÔNG PHONG