Saigon Co.op - điểm tựa cho hàng Việt cất cánh

Với vai trò là đơn vị tiên phong trong việc thúc đẩy phát triển hàng Việt, gần 25 năm qua Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) đã triển khai nhiều nhóm giải pháp thiết thực và tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp (DN), HTX, hộ nông dân… tạo điều kiện cho hàng Việt ngày càng phát triển.
90% hàng hóa bán tại Co.opmart là hàng Việt Nam
90% hàng hóa bán tại Co.opmart là hàng Việt Nam

Kiên định ủng hộ hàng Việt

Trong một thống kê được đưa ra bởi Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), hiện nay cơ cấu hàng Việt tại các hệ thống siêu thị của Saigon Co.op như Co.opmart, Co.op Food… lên tới 90%. Theo Saigon Co.op, để có tỷ lệ cao như vậy, nhà bán lẻ này đã tăng cường các chính sách hỗ trợ dành cho DN sản xuất trong nước như ưu tiên trong chính sách mua hàng, diện tích, vị trí trưng bày, truyền thông, khuyến mãi... để phân phối và quảng bá sản phẩm tới tay người tiêu dùng cả nước.

Việc tỷ lệ hàng Việt ở mức cao tại các siêu thị Saigon Co.op được người tiêu dùng đánh giá đã giúp họ dễ dàng tìm kiếm những sản phẩm thương hiệu Việt như trứng của DN Ba Huân, thịt heo Vissan, cà phê Trung Nguyên… đặc biệt là rau củ quả hoàn toàn của DN, HTX nội địa sản xuất.  Chia sẻ tại Hội nghị tổng kết cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2021 của TPHCM mới đây, ông Lê Trường Sơn, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho biết, suốt nhiều năm qua, Saigon Co.op đã thực hiện đồng bộ những giải pháp như đa dạng mô hình bán lẻ, duy trì phát triển mạng lưới, áp dụng số hóa trong toàn hệ thống… để tiên phong trong việc thúc đẩy hàng Việt tới người tiêu dùng.

Với mục tiêu kiên định hỗ trợ phát triển hàng Việt, từ chương trình “Người tiêu dùng và hàng Việt Nam chất lượng cao”, Saigon Co.op đã chuyển sang chương trình “Tự hào hàng Việt”, tổ chức định kỳ vào tháng 9 hàng năm. Chương trình này không chỉ góp phần thực hiện sứ mệnh đưa hàng Việt đến tận tay người Việt, mà còn chứng minh cam kết của Saigon Co.op trong việc hỗ trợ, hợp tác cùng phát triển với các nhà sản xuất Việt Nam, góp phần tác động tích cực trong việc nâng cao mối quan hệ tiêu dùng giữa DN Việt và khách hàng theo định hướng chung của cuộc vận động.

Đặc biệt, khi thị trường bán lẻ ngày càng phát triển, xu hướng tiêu dùng của khách hàng thay đổi từng ngày, Saigon Co.op xác định một trong những mục tiêu chiến lược là đa dạng hóa các mô hình bán lẻ hiện đại. Chính vì thế, từ mô hình siêu thị Co.opmart tới nay, Saigon Co.op đã phát triển thêm nhiều mô hình bán lẻ mới như Co.opXtra, Co.op Food, Co.opSmile, Cheers, Finelife, TTTM Sense City, kênh mua sắm qua truyền hình HTV Co.op, cooponline.vn, hướng tới phục vụ nhu cầu của nhiều phân khúc khách hàng.

Tiếp tục làm cầu nối cho hàng Việt

Saigon Co.op cũng không ngừng mở rộng mạng lưới với gần 1.000 điểm bán, trải dài khắp 44 tỉnh thành cả nước, trong đó có các thị trường tuyến huyện, thị xã, vùng ven đô, góp phần đưa hàng Việt tiếp cận sâu về các địa phương, vùng nông thôn. “Trong năm 2021, dù bị ảnh hưởng lớn do dịch bệnh, Saigon Co.op vẫn đưa vào hoạt động gần 40 điểm bán mới, đồng thời đẩy mạnh giải pháp bán hàng trực tuyến và giao hàng tận nhà để tránh tụ tập đông người, góp phần phòng dịch hiệu quả”, ông Lê Trường Sơn cho biết.

Đáng chú ý, các hoạt động đầu tư phát triển công nghệ, tăng cường áp dụng điện toán hóa cũng được thực hiện mạnh mẽ tại Saigon Co.op. Trong năm 2021, Saigon Co.op đã đẩy mạnh bán hàng trực tuyến qua App, website cooponline.vn, kết hợp các ứng dụng vận tải công nghệ, ví điện tử (Momo, Zalopay, Grab, Now, Shopee, Baemin,…) cung ứng hàng hóa thiết yếu đến người dân trong điều kiện phong tỏa nghiêm ngặt do dịch bệnh.

Vượt qua mọi khó khăn thách thức, Saigon Co.op cam kết trong năm 2022 sẽ thực hiện tốt hơn nữa các nhiệm vụ được giao với tinh thần chủ động, sáng tạo, đặc biệt là sẵn sàng ứng phó với tình huống xấu của dịch bệnh. Chủ động thực hiện các chương trình khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng, gia tăng quá trình luân chuyển hàng hóa, tạo điều kiện tốt nhất để nâng tầm hàng Việt; song song với việc đẩy mạnh, nâng chất hoạt động bình ổn giá cả thị trường, thiết thực chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng cả nước.

Từ đầu năm 2022 tới nay, Saigon Co.op phối hợp với nhà cung cấp thực hiện loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá mạnh tay hàng chục ngàn mặt hàng do DN Việt sản xuất như: chương trình “Khai xuân xanh, đón an lành” “Sống xanh sống khỏe; Khỏe đẹp rạng ngời - Săn deal phơi phới”; “Hàng nhãn riêng Co.opmart - an tâm chất lượng, đa dạng lựa chọn”… Thậm chí, trong bối cảnh giá cả leo thang vì nguyên liệu đầu vào và xăng dầu tăng giá, nhà bán lẻ này vẫn chấp nhận “gánh lỗ”, làm việc với nhà cung cấp để hạn chế tối đa việc tăng giá hàng hóa. Các hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op như Co.opmart, Co.op Food còn liên tục thực hiện những đợt “giải cứu” nông sản ở các địa phương như Kon Tum (tiêu thụ 40 tấn dưa hấu), ĐBSCL (hỗ trợ tiêu thụ xoài, thanh long, rau củ)… Qua những hoạt động này, Saigon Co.op không chỉ góp phần thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt hiệu quả mà còn thiết thực mang tới những sản phẩm hàng Việt chất lượng, giá tốt phục vụ người tiêu dùng cả nước.

Trong 5 năm  trở lại đây, khi Việt Nam tham gia hàng loạt Hiệp định thương mại tự do, hàng hóa của các nước theo đó cũng được giảm thuế về 0% và nhập khẩu vào Việt Nam nhiều hơn, tạo cạnh tranh gay gắt cho hàng Việt. Trong bối cảnh đó, cuối tháng 4-2021, Saigon Co.op cùng với Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TPHCM (HFIC) và Báo Sài Gòn Giải Phóng đã ký kết hợp tác chiến lược toàn diện ra mắt “Liên minh Doanh nghiệp Xanh - Doanh nghiệp Việt”.

Chương trình bước đầu có những kết quả nhất định trong việc hỗ trợ toàn diện về vốn đầu tư phát triển sản xuất, xây dựng thương hiệu và phát triển thị phần cho DN trong nước, cùng hướng đến mục tiêu chung nhằm nâng cao vị thế hàng Việt.

Tin cùng chuyên mục