Sân chơi cho trẻ em trong dịp hè

Các trường mầm non và tiểu học đang trong kỳ nghỉ hè. Không ít phụ huynh tại TPHCM có con nhỏ phải chạy đôn chạy đáo tìm nơi gửi và sân chơi an toàn cho con, để có thể yên tâm làm việc. 
Trẻ đọc sách tại Phòng đọc Thanh thiếu niên của Thư viện Khoa học tổng hợp TPHCM Ảnh: NGỌC DIỆP
Trẻ đọc sách tại Phòng đọc Thanh thiếu niên của Thư viện Khoa học tổng hợp TPHCM Ảnh: NGỌC DIỆP
Băn khoăn của phụ huynh

Chị Trần Ngọc Sương (ngụ quận 9) than: “Bình thường con tôi học bán trú ở trường mầm non, sáng đưa đi, chiều đón về. Nhưng khi trường nghỉ hè, vợ chồng tôi rất đau đầu vì phải làm việc ở cơ quan từ sáng đến chiều, không có người chăm con. Thuê người đến nhà giữ con thì không an tâm”. Chị Dịu Thanh (ngụ quận 2) cũng than: “Vợ chồng tôi chỉ có một cháu trai đang học lớp 3, bây giờ đang phải lo nghĩ chuyện làm sao giữ con. Trước đây còn có bà ngoại, bà nội thay nhau chăm cháu, nhưng nay hai bà đều yếu rồi, chúng tôi chẳng biết xoay xở cách nào. Cả tuần nay hai vợ chồng thay nhau giữ con, dắt theo vô cơ quan, mà trẻ nhỏ hiếu động quậy phá, nên rất ngại làm phiền đồng nghiệp. Phải kiếm chỗ nào gửi con thôi, mắc chút cũng được”.

Đáp ứng nhu cầu đó, hiện nay có giáo viên nhận trẻ đến nhà dạy thêm dịp hè, nhưng chủ yếu là trông trẻ. Gửi con cho cô giáo thì phụ huynh có thể bớt lo lắng việc chăm con, lại vừa có thể an tâm con có dịp ôn luyện kiến thức đã học. Cô T.V., giáo viên một trường mầm non ở quận Bình Thạnh, chia sẻ: “Tôi đang nhận chăm 3 bé gửi trong dịp hè. Sáng phụ huynh đưa đến nhà tôi, chiều đón về. Tôi cũng dạy cho các bé tập đọc, tập viết, hát, vẽ… như ở trường, nhưng ít thôi, chủ yếu là để các bé vui chơi. Nhiều đồng nghiệp của tôi cũng nhận trẻ về nhà như vậy, vừa kiếm thêm thu nhập, vừa giúp giữ con cho phụ huynh”.

Có những trung tâm gia sư nhận trẻ đến học hè. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh không lựa chọn cách này, vì thấy cũng cần cho trẻ được vui chơi, giải trí, nghỉ ngơi trong dịp hè. 

Đa dạng các lớp sinh hoạt hè

Nắm bắt được nhu cầu của phụ huynh, trong thời gian này các trung tâm văn hóa, nhà thiếu nhi đã mở nhiều lớp theo kiểu vừa chơi vừa học, nhằm giúp trẻ có một mùa hè lành mạnh, thư giãn. Đến đấy, trẻ em vừa được học một số bộ môn nghệ thuật theo ý thích, lại vừa có một sân chơi mùa hè bổ ích, vui vẻ. Nhà Thiếu nhi TPHCM có các lớp học năng khiếu (vẽ, đàn, hát…), các lớp học thể thao (bóng rổ, bóng bàn, cầu lông...) và các lớp kỹ năng kiến thức (rèn chữ, Anh văn, Tin học…)  cho nhiều độ tuổi khác nhau. Nhà Thiếu nhi quận 5 cũng có các lớp vẽ, Tin học, Anh văn, Hoa văn, đàn - múa - ca - kịch, múa bụng Belly Dance, thể dục thể thao, võ thuật… Học phí các lớp học từ 200.000 - 500.000 đồng cho trọn khóa hè. Ngoài việc dạy kỹ năng, các lớp còn tổ chức trò chơi sinh hoạt để giúp các em giải trí. Trong quá trình học tập, trẻ em được hòa nhập với bạn bè, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử với mọi người xung quanh. 

Nhà Thiếu nhi quận Thủ Đức cũng mở nhiều lớp học kỹ năng trong hè cho trẻ em và tổ chức các trại hè để các em giao lưu, học hỏi, tiếp thu kỹ năng sống và nâng cao khả năng xử lý tình huống. Chẳng hạn như trại hè Lý Tự Trọng với chủ đề “Giáo dục, trải nghiệm, rèn luyện để trưởng thành”,  tạo điều kiện cho các em phát triển toàn diện, không chỉ kiến thức trong nhà trường mà còn bao quát cả những kiến thức của thực tế đời sống xung quanh.

Một điểm đến cho trẻ trong kỳ nghỉ hè được nhiều phụ huynh lựa chọn là Phòng đọc Thanh thiếu niên của Thư viện Khoa học tổng hợp TPHCM. Phòng đọc này vừa được thành lập vào tháng 1-2017, với mong muốn cung cấp các dịch vụ thư viện hiện đại cho thiếu nhi TP, thúc đẩy thói quen đọc sách và định hướng việc sử dụng thông tin, giải trí cho các em. Để có thể vào phòng đọc, các em chỉ cần làm thẻ với lệ phí 30.000 đồng, sau đó có thể sinh hoạt thoải mái trong phòng đọc mà không phải tốn thêm bất kỳ chi phí nào. Cô thủ thư của phòng đọc cho biết: “Các em vào đây có thể tự do đọc sách, hoặc có thể mượn về nhà. Các cô trong thư viện sẽ chỉ dẫn cho các em học tập, vui chơi. Phụ huynh có thể gửi bé vào đây để yên tâm đi làm, chỉ cần bé cũng phải tự có ý thức giữ gìn vệ sinh”. Phòng đọc có trang bị máy vi tính để trẻ em học tập, tra cứu tài liệu trên máy, cải thiện khả năng tin học. Ngoài ra, phòng đọc thường xuyên tổ chức các hoạt động nhóm giao lưu, kể chuyện, vẽ tranh theo sách, tập cho các em làm đồ thủ công… Vào dịp hè, thư viện sẽ tổ chức chương trình “Hè vui cùng thư viện” cho các em.  

Vào ngày cuối tuần trong kỳ trẻ em nghỉ hè, nhiều phụ huynh cũng thường đưa con đến các công viên mở để vui chơi thư giãn. Nhìn chung tại TPHCM cũng đang có nhiều lựa chọn phù hợp với yêu cầu của phụ huynh về việc tìm sân chơi cho trẻ trong mùa hè.
Cũng có loại hình rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ như trại hè, khóa học quân sự nhí... xuất hiện khá nhiều trong thời gian vừa qua tuy nhiên học phí khá cao. Phải bỏ ra một số tiền gấp đôi hoặc gấp ba học phí trong năm học để gửi con tham gia khóa học hè là một khó khăn lớn đối với các phụ huynh là công nhân lao động. Vì thế, tìm một sân chơi lành mạnh cho trẻ em trong dịp hè với chi phí hợp lý là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm.

Tin cùng chuyên mục