Nắng nóng đã hoành hành ở TPHCM cả tháng nay nhưng thị trường sản phẩm “giải nhiệt” chỉ tăng nhẹ, hơn 10% so với cùng kỳ tháng trước. Có vẻ người tiêu dùng chưa thực sự quan tâm tới mặt hàng này.
Tăng nhẹ
Đại diện các siêu thị điện máy trên địa bàn TPHCM cho biết một số mặt hàng phục vụ mùa nóng như: quạt điện, máy lạnh, máy xay sinh tố… có sức mua tăng nhẹ, nhưng vẫn chưa “nóng” như mong đợi.
Tại một siêu thị trên đường Cách Mạng Tháng 8 (quận 3), khách mua hàng đông hơn ngày thường nhưng sức mua vẫn “nhỏ giọt”. Khách hàng chủ yếu vẫn chỉ tham khảo giá, xem cho biết. “Theo thống kê chúng tôi, khoảng vài ngày gần đây lượng máy lạnh, quạt điện có giá bình dân (khoảng 5 triệu đổ lại) bán ra tăng khoảng 10%. Các mặt hàng cao cấp có giá 7-10 triệu đồng/cái không hút khách” – nhân viên phụ trách truyền thông của một siêu thị trên đường Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình) nói.
Hàng loạt siêu thị điện tử, điện máy dọc hai bên đường Quang Trung (quận Gò Vấp) cũng cho biết khách mua đang tăng khoảng 10%-15%. Mua nhiều nhất là các dòng sản phẩm tủ lạnh, máy xay sinh tố đa năng (xay trái cây, xay rau, củ…), quạt treo tường… Đại diện một siêu thị trên đường Phan Văn Hớn (quận 12) cho biết trung bình mỗi ngày, hệ thống siêu thị này bán được khoảng 30-40 chiếc máy lạnh trên cả nước.
Còn chị Ngọc Mai, nhân viên ngành hàng điện gia dụng của một siêu thị điện máy trên đường Trần Hưng Đạo (quận 5), chia sẻ: “Mỗi ngày nhóm 3 người chúng tôi bán được khoảng 5 máy xay sinh tố. Đa phần người mua là phụ nữ. Có vẻ chị em bắt đầu quan tâm đến nhu cầu ăn uống, làm đẹp vào mùa nóng”.
Chờ...…
Thực tế cho thấy, nhu cầu mua các mặt hàng như máy lạnh, quạt điện… không thường xuyên. “Người tiêu dùng có thể mua thực phẩm mỗi ngày, nhưng không thể liên tục sắm đồ điện máy, điện lạnh” – ông Nguyễn Văn Ngọc, khách hàng tham quan siêu thị điện máy trên đường Lý Thường Kiệt (quận 10), nói.
Do đó, xu hướng chung hiện nay của người tiêu dùng là tham khảo giá và chờ các chương trình giảm giá, khuyến mãi cũng như các chủng loại hàng mới. Nhưng điều này không có nghĩa khuyến mãi nhiều thì sẽ có người mua nhiều. Khuyến mãi, giảm giá chỉ là lực hút sự quan tâm của khách hàng. Người mua có cơ hội sở hữu món hàng giá hời, người bán được dịp tung hàng tồn, xả hàng lỗi model.
Các doanh nghiệp chuyên doanh hàng điện máy đang đề ra mọi biện pháp kích cầu tiêu dùng để vực dậy doanh thu. Chẳng hạn như: khuyến mãi, xả hàng tồn kho; thậm chí mở quán nước giải khát phục vụ miễn phí cho khách tham quan, mua hàng… Nhiều chiến lược kinh doanh mới, đầy táo bạo của từng siêu thị điện máy sắp “trình làng” hứa hẹn thu hút đông đảo sự quan tâm của người tiêu dùng.
Tố Trang
| |