Sản phẩm “Tick xanh trách nhiệm”: Dễ dàng lựa chọn mua sắm dịp tết

Thị trường hàng tết tại TPHCM chính thức khởi động từ đầu tháng 12 khi các doanh nghiệp (DN) và hệ thống bán lẻ lần lượt đưa hàng hóa lên quầy kệ, chuẩn bị cho cao điểm mua sắm cuối năm. So với mùa tết năm ngoái, thị trường năm nay ghi nhận sự khác biệt rõ rệt với những sản phẩm gắn “Tick xanh trách nhiệm” xuất hiện ngày càng dày đặc và được ưu tiên trưng bày tại nhiều hệ thống phân phối lớn.

Quầy kệ sản phẩm “Tick xanh trách nhiệm” tại hệ thống bán lẻ của SATRA
Quầy kệ sản phẩm “Tick xanh trách nhiệm” tại hệ thống bán lẻ của SATRA

Mùa tết đặc biệt hơn với sản phẩm “tick xanh”

Ghi nhận tại hệ thống bán lẻ SATRA như Satramart siêu thị Sài Gòn, Satramart siêu thị đường Phạm Hùng, Satramart siêu thị đường Võ Văn Kiệt... sản phẩm “tick xanh” được ưu tiên trưng bày ngay từ lối vào hoặc khu vực trung tâm ngành hàng thực phẩm. Các nhóm hàng đạt chuẩn được xếp theo khu vực riêng, có bảng hiệu nhận diện rõ ràng, giúp người mua dễ dàng nhận biết và lựa chọn. Không chỉ hiện diện ở nhóm thực phẩm tươi sống như rau, củ, quả, thịt, trứng…, sản phẩm “tick xanh” còn mở rộng sang các mặt hàng tiêu dùng phục vụ tết như thực phẩm chế biến, bánh kẹo, đặc sản vùng miền và sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm).

Sự dịch chuyển này không chỉ thể hiện qua cách tổ chức quầy kệ, mà còn được phản ánh rõ qua lựa chọn của người tiêu dùng trong mùa mua sắm cuối năm. Chị Hà My (phường Vườn Lài, TPHCM) cho biết, cận tết luôn là thời điểm chị cảm thấy lo lắng nhất khi thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc. “Gần tết, tôi thường nghe thông tin cơ quan chức năng phát hiện cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm, nên tôi gần như chỉ mua hàng trong siêu thị”, chị My chia sẻ. Tuần rồi, khi đến Satramart siêu thị Sài Gòn để mua sắm tết sớm, chị My cho biết khá bất ngờ khi thấy khu vực bán các sản phẩm “tick xanh” được bố trí quy mô và rõ ràng hơn so với những năm trước.

Lý giải cho sự thay đổi này, đại diện Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV (SATRA) cho biết, các hoạt động trưng bày, nhận diện và quảng bá sản phẩm “tick xanh” đang được DN triển khai đồng loạt trong khuôn khổ Tháng “Tick xanh trách nhiệm” do Sở Công thương TPHCM phát động, diễn ra từ ngày 1 đến 31-12. Đây là giai đoạn SATRA chủ động tăng cường vai trò “lọc hàng” tại điểm bán, nhằm giúp người tiêu dùng dễ nhận diện và ưu tiên lựa chọn sản phẩm an toàn trong cao điểm mua sắm cuối năm. Theo đại diện SATRA, trọng tâm của giai đoạn này là tổ chức lại không gian bán hàng theo tiêu chí an toàn - minh bạch, giúp người tiêu dùng dễ nhận diện sản phẩm đạt chuẩn ngay tại điểm bán. Cụ thể, tại các siêu thị Satramart và chuỗi hơn 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods, SATRA chuẩn hóa khu vực trưng bày sản phẩm “tick xanh”, bố trí tập trung theo nhóm ngành hàng, gắn bảng hiệu nhận diện và tăng cường thông tin hướng dẫn để người mua dễ tiếp cận. Song song đó, DN đẩy mạnh tư vấn trực tiếp tại quầy, giúp khách hàng hiểu rõ hơn về ý nghĩa của “tick xanh” và cách truy xuất thông tin sản phẩm bằng mã QR.

Cách làm này không chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm an toàn của người tiêu dùng, mà còn tạo áp lực sàng lọc rõ rệt đối với nhà cung cấp. Những đơn vị tuân thủ tốt tiêu chí “tick xanh” có lợi thế rõ ràng trong việc mở rộng kênh phân phối, trong khi các trường hợp không đáp ứng yêu cầu buộc phải điều chỉnh hoặc bị loại khỏi hệ thống.

Sàng lọc để thị trường phát triển bền vững

Nói về Tháng “Tick xanh trách nhiệm” đang được triển khai đồng loạt trên địa bàn thành phố, ông Nguyễn Minh Hùng, Phó trưởng Phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương TPHCM, cho biết, đây không chỉ là hoạt động chuẩn bị nguồn hàng cho Tết Bính Ngọ 2026, mà còn là cách thành phố thử nghiệm một phương thức quản lý thị trường hiệu quả hơn trong bối cảnh nguồn lực kiểm tra, kiểm soát có hạn.

Trong khuôn khổ Tháng “Tick xanh trách nhiệm”, Sở Công thương TPHCM tập trung mở rộng độ phủ của “tick xanh” ngay từ nguồn cung, đặc biệt với các nhóm sản phẩm có nguy cơ cao và nhu cầu tăng mạnh dịp tết như rau, củ, quả, thực phẩm tươi sống, bánh kẹo và thực phẩm chế biến. Song song đó, chương trình được mở rộng sang các nhóm hàng đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP và sản phẩm xanh, an toàn, thân thiện với môi trường nhằm đa dạng lựa chọn cho người tiêu dùng trong mùa mua sắm cuối năm.

Cùng với việc vận động thêm nhà cung cấp tham gia, các giải pháp kích cầu tiêu dùng với sản phẩm “tick xanh” cũng được đẩy mạnh thông qua việc lồng ghép với các hội chợ, triển lãm, tuần lễ hàng Việt và chương trình khuyến mãi tập trung. Cách làm này giúp mở rộng kênh phân phối, gia tăng sức mua và nâng cao mức độ nhận diện của “tick xanh”, đồng thời củng cố niềm tin của người tiêu dùng đối với các sản phẩm đạt chuẩn.

Ở chiều ngược lại, công tác kiểm tra, giám sát cũng được siết chặt hơn trong Tháng “Tick xanh trách nhiệm”. Việc lấy mẫu kiểm tra định kỳ, công bố kết quả và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm được thực hiện song song với hoạt động đề cử, vinh danh DN “Tick xanh trách nhiệm” tiêu biểu tại từng hệ thống bán lẻ. Theo Sở Công thương, đây là cách tạo động lực tuân thủ và cạnh tranh lành mạnh, thay vì chỉ dựa vào chế tài xử phạt. Đáng chú ý, trong mùa cao điểm mua sắm cuối năm, Sở Công thương TPHCM cũng mở rộng thí điểm “tick xanh” đối với nhóm giỏ quà Tết 2026. Việc đưa tiêu chí truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chất lượng vào giỏ quà tết được kỳ vọng sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng tăng cao, đồng thời khẳng định hiệu quả dài hạn của “tick xanh” trong việc gắn kết quản lý chất lượng với kích cầu tiêu dùng.

Theo ông Nguyễn Minh Hùng, chương trình “Tick xanh trách nhiệm” chính thức được triển khai từ giữa năm 2024 từ thực tế nếu chỉ dựa vào hậu kiểm và xử phạt, cơ quan quản lý rất khó bao quát toàn bộ thị trường, đặc biệt trong các dịp cao điểm mua sắm cuối năm. Vì vậy, chương trình được thiết kế để chuyển trọng tâm từ kiểm tra sang phòng ngừa, bằng cách buộc các chủ thể tham gia chuỗi cung ứng phải công khai thông tin, truy xuất nguồn gốc và chịu trách nhiệm với cam kết chất lượng của mình.

“Khi tham gia tick xanh, cam kết của DN không còn là lời nói, mà gắn với trách nhiệm và chế tài cụ thể. Không đáp ứng yêu cầu thì bị loại khỏi hệ thống phân phối hiện đại, đồng nghĩa với việc cơ hội tiếp cận người tiêu dùng ngày càng thu hẹp”, ông Nguyễn Minh Hùng nói và cho biết, ở chiều lại, những DN tuân thủ tốt tick xanh sẽ có lợi thế rõ rệt trong việc mở rộng kênh bán, gia tăng uy tín và giữ được vị thế lâu dài trên thị trường.

Tin cùng chuyên mục