Trả lời câu hỏi liên quan đến trách nhiệm của Bộ Công thương trong việc để xảy ra tình trạng kinh doanh xăng giả quy mô lớn, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho rằng, hoạt động kinh doanh xăng dầu chịu sự điều chỉnh của nhiều cơ quan có thẩm quyền như Bộ Công thương, Bộ Công an, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan…
Trong đó, Bộ Công thương quản lý chất lượng, số lượng và pha chế xăng dầu, đảm bảo nguồn cung cho sản xuất tiêu dùng, điều hành giá; còn Bộ KH-CN có vai trò quản lý chất lượng, pha chế; các địa phương có trách nhiệm giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu của thương nhân trên địa bàn. Bộ Công thương yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phải chấp hành, đảm bảo thực thi pháp luật đầy đủ trong việc kinh doanh xăng dầu.
Bên cạnh đó, Vụ Thị trường trong nước đang hoàn thiện Nghị định 83 để xin ý kiến của các thành viên Chính phủ, trong đó tập trung sửa đổi những quy định còn bất cập liên quan kinh doanh xăng dầu.
Liên quan việc các doanh nghiệp phải có hạn mức nhập khẩu xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trước đây, 70%-75% lượng sử dụng trong nước phải nhập khẩu. Khi các doanh nghiệp được cấp phép thành doanh nghiệp đầu mối, hàng năm phải đăng ký kế hoạch, số lượng nhập khẩu. Vì vậy, nếu không có hạn mức thì sẽ thiếu để cung cấp trong nước.
Hiện nay, nguồn cung xăng dầu đã thay đổi, 70-75% lấy ở trong nước từ 2 nhà máy (Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn và Nhà máy Lọc dầu Dung Quất) nên lượng nhập khẩu chỉ còn 25-30%. Vì thế, trong dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 83, các doanh nghiệp và một số cơ quan quản lý đề nghị nên bỏ hạn mức này để doanh nghiệp chủ động trong kinh doanh.
Chiều 12-3, liên bộ Công thương - Tài chính quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng E5 RON 92 lên mức giá mới là 17.722 đồng/lít (tăng thêm 691 đồng/lít) và xăng RON 95 lên 18.881 đồng/lít (tăng 797 đồng/lít). Đây là lần tăng thứ 8 liên tiếp trong vòng hơn 3 tháng qua.