Sử dụng dữ liệu phải luôn tỉnh táo

Tại Diễn đàn “Thúc đẩy Tiến trình Chuyển đổi số Quốc gia” với chủ đề “Kiến tạo Giá trị từ Chiến lược Dữ liệu trong bối cảnh AI” vừa diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, (Hà Nội), ông Thái Trí Hùng, Giám đốc Công nghệ (CTO) của MoMo đã chia sẻ những thông tin thú vị về “Tư duy dữ liệu trong xây dựng giải pháp”.
Ông Thái Trí Hùng chia sẻ những thông tin “Tư duy dữ liệu trong xây dựng giải pháp”
Ông Thái Trí Hùng chia sẻ những thông tin “Tư duy dữ liệu trong xây dựng giải pháp”

Đối với MoMo, dữ liệu hay công nghệ không phải là mục tiêu hướng đến, mà là công cụ để phục vụ mục tiêu. MoMo dùng dữ liệu để nắm bắt được nhu cầu khách hàng từ trước khi nhu cầu đó diễn ra. Ví dụ khách hàng vừa mở app MoMo và chưa làm gì hết thì chúng tôi đã đoán được khách hàng định làm gì tiếp theo và chuẩn bị tất cả những gì tốt nhất để trải nghiệm của khách hàng trở nên mượt mà, ông Thái Trí Hùng cho biết.

Theo ông Hùng, niềm tự hào lớn nhất của đội ngũ công nghệ là MoMo là sản phẩm 100% Việt Nam, 100% phục vụ cho người Việt Nam. Mức tăng trưởng của MoMo ghi nhận ở mức 2 con số mỗi năm, và theo đó năng lực công nghệ và đội ngũ công nghệ cũng tăng trưởng tương tự. Hiện nay đội ngũ Data và AI của MoMo có khoảng 200 người, chiếm gần 1 phần 3 số lượng nhân sự làm công nghệ tại MoMo.

Ông Hùng đã chia sẻ về mô hình lý tưởng thường thấy để tạo ra giá trị dữ liệu gọi là “Bánh xe dữ liệu”. Cụ thể, đầu tiên chúng ta sẽ có dữ liệu. Từ dữ liệu thì chúng ta sẽ phân tích tốt hơn. Từ phân tích tốt hơn sẽ tạo ra sản phẩm tốt hơn. Từ sản phẩm tốt hơn thì có thêm người dùng mới. Từ người dùng mới lại có thêm dữ liệu. Theo ông Hùng, mô hình “Bánh xe dữ liệu” chỉ có tác dụng khi quay liên tục và việc có nhiều dữ liệu không đồng nghĩa là kết quả sẽ đúng.

“Từ góc độ là người lãnh đạo công nghệ, để sử dụng tốt dữ liệu thì phải luôn tỉnh táo, luôn hiểu rằng dữ liệu cung cấp nhiều manh mối nhưng không phải cái nào cũng chính xác. Để thành công trong việc dùng dữ liệu, phải luôn đặt câu hỏi và nghi ngờ với tất cả những dữ liệu chúng ta có”, ông Hùng cho biết thêm.

Phải bảo vệ dữ liệu như là tài sản của công ty, như niềm tin mà khách hàng đang dành cho mình. Để làm được việc đó, MoMo thiết kế một hệ thống bảo vệ gồm nhiều lớp, trong đó gồm có công nghệ, hệ thống giáo dục con người, quy trình chính xác. Chỉ có như vậy mới không phụ lại lòng tin của khách hàng dành cho MoMo”, ông Hùng nhấn mạnh trong chia sẻ của mình.

Tin cùng chuyên mục