Sức hút đầu tư của Bình Dương

Bất chấp tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp với số mắc của đợt dịch thứ 4 lên tới 243.497 ca (tính đến ngày 15-11), tỉnh Bình Dương vẫn duy trì được mức tăng trưởng ấn tượng, tiếp tục là điểm sáng của khu vực Đông Nam bộ và cả nước về thu hút đầu tư.

Từ đầu năm đến nay, Bình Dương đã thu hút được 59 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) mới, 23 dự án tăng vốn và 155 dự án đầu tư theo hình thức góp vốn/mua cổ phần với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 1,92 tỷ USD. Lũy kế đến hết ngày 31-10, toàn tỉnh có 4.008 dự án FDI từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký 37 tỷ USD - là địa phương đứng thứ 2 cả nước về thu hút vốn FDI. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức do tình hình dịch bệnh Covid-19, song tổng sản phẩm nội địa (GRDP) của Bình Dương trong 6 tháng đầu năm 2021 vẫn đạt mức tăng trưởng 7,23%. 10 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh ước đạt 26,4 tỷ USD, kim ngạch nhập khẩu ước đạt 21,4 tỷ USD, duy trì mức thặng dư thương mại 5 tỷ USD. 

Kết quả ấn tượng đó càng khẳng định các quyết sách trong mở rộng quan hệ đối tác, hợp tác song phương và đa phương mà tỉnh đã chủ động thực hiện trong những năm gần đây. Hiện Bình Dương đã thiết lập mối quan hệ hợp tác song phương với 10 tỉnh, thành phố nước ngoài; là thành viên chính thức, là đối tác tin cậy của Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF), Hiệp hội Trung tâm Thương mại thế giới (WTCA), Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis). 

Là tỉnh có số ca mắc Covid-19 cao chỉ sau TPHCM và phải thực hiện giãn cách xã hội kéo dài nhưng nhờ đẩy mạnh tiêm chủng (không phân biệt thường trú hay tạm trú), sớm triển khai thí điểm cách ly F0 tại nhà, điều trị hiệu quả F0 tại chỗ - tỷ lệ tử vong trên ca mắc rất thấp; chủ động thành lập trạm y tế lưu động trong các KCN và trao quyền chủ động cho các doanh nghiệp trong thích ứng an toàn với dịch để mở cửa trở lại nhà máy, cơ sở sản xuất đã giúp tỉnh Bình Dương duy trì được mức tăng trưởng ấn tượng, củng cố lòng tin của nhà đầu tư. Trước khi dịch Covid-19 xuất hiện, Bình Dương là tỉnh duy nhất tổ chức gặp gỡ doanh nghiệp định kỳ hàng tháng để lãnh đạo Tỉnh ủy - UBND tỉnh cùng các ngành lắng nghe, thấu hiểu, đồng hành cùng tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư. Và ngay trong lúc đại dịch vẫn còn diễn biến phức tạp, Bình Dương vẫn tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư trực tuyến với các doanh nghiệp Hàn Quốc - một trong những quốc gia có vốn đầu tư hàng đầu vào tỉnh cũng là điểm cộng trong mắt nhà đầu tư.        

Việc nhanh chóng thích ứng với đại dịch, phục hồi sản xuất của doanh nghiệp và đời sống người dân cho thấy sức trẻ của một tỉnh công nghiệp. Qua đại dịch lần này sẽ giúp Bình Dương có thêm nhiều kinh nghiệm để ứng phó với các dịch bệnh tương tự có thể xảy ra.

Tin cùng chuyên mục