Tái diễn đòi nợ kiểu khủng bố tinh thần

Càng cận Tết Nguyên đán, các hoạt động giải quyết tranh chấp, cho vay, đòi nợ càng rầm rộ. Từ ngày 1-1, Luật Đầu tư 2020 chính thức có hiệu lực đã cấm tổ chức, cá nhân đầu tư kinh doanh ngành nghề “Kinh doanh dịch vụ đòi nợ”. Tuy nhiên, tình trạng đòi nợ theo kiểu xã hội đen vẫn tái diễn tại TPHCM.
Hình ảnh nhóm đối tượng tạt sơn vào nhà cụ bà gần 90 tuổi ở quận Tân Bình được camera an ninh ghi lại
Hình ảnh nhóm đối tượng tạt sơn vào nhà cụ bà gần 90 tuổi ở quận Tân Bình được camera an ninh ghi lại

Bất an vì bị tạt sơn, chất bẩn vào nhà 

Ngày 14-1, Công an quận Bình Tân, TPHCM đã tiếp nhận đơn trình báo của anh Bùi Văn Hòa (SN 1977, ngụ phường Bình Hưng Hòa) bị người lạ tạt sơn và ném đá vào nhà. Theo trình báo, rạng sáng 13-1, anh Hòa cùng vợ và 2 con đang ngủ trong nhà thì nghe tiếng động lớn. Anh vội đi kiểm tra thì phát hiện cửa kính trên lầu bị vỡ, cạnh đó là một cục đá lớn. Anh xuống dưới nhà mở cửa thì phát hiện bị tạt nhiều sơn đỏ loang lổ.

Anh Hòa cho biết, tháng 8-2019, chị T. (vợ anh) có chơi đề thua nên vay mượn của các đối tượng tín dụng đen lãi suất cao bên ngoài số tiền hơn 4 tỷ đồng. Sau vụ việc, anh Hòa đã bán nhà để trả nợ cho vợ và thuê lại chính căn nhà đã bán để sinh sống. Ngày 24-12-2020, anh Hòa đi làm về nhà thì không thấy chị T., đồng thời có nhiều người cho vay tín dụng đen, người ghi đề tới đòi tiền. Hiện vợ anh Hòa đã bỏ đi đâu không rõ và anh đang làm thủ tục ly hôn thì xảy ra sự việc trên. 

Tương tự, ngày 6-1, Công an quận Tân Bình, TPHCM cũng tiếp nhận đơn trình báo của bà N.T.L. (SN 1931, ngụ quận Tân Bình) về việc nhà bà bị tạt sơn. Bà L. cho biết, tối 30-12-2020, bà cùng người thân ngủ trong nhà ở hẻm 1025 đường Cách Mạng Tháng Tám, phường 7, quận Tân Bình, TPHCM thì có một nhóm người gồm 3 nam, 1 nữ điều khiển 2 xe máy dừng trước nhà. Sau đó, một thanh niên trong nhóm đeo khẩu trang, mặc áo đen, quần jeans, đội nón bảo hiểm cầm lon sơn tạt vào căn nhà của gia đình bà cụ.

Bà L. cho hay, gia đình bà hiện nay sống trong cảnh bất an, nơm nớp lo sợ. Cụ bà 90 tuổi cho hay, thời gian qua gia đình bà có xảy ra tranh chấp dân sự với một người tên O., hiện vụ việc đã được đưa ra tòa. 

Theo ghi nhận, liên tục trong 1 tháng nay, tại TPHCM, nhiều nhà dân bị đe dọa, khủng bố bằng tạt sơn, chất bẩn vào nhà. Tình trạng này khiến người dân khá bất an bởi sự lộng hành của các đối tượng bất hảo.

Phần lớn liên quan đòi nợ

Theo điều tra của công an các quận huyện, phần lớn các vụ “khủng bố” liên quan đến đòi nợ. Dịch vụ đòi nợ thuê bị cấm từ ngày 1-1-2021, vì thế các hoạt động đòi nợ thuê đều vi phạm pháp luật. Trước đây, nhiều hành vi đòi nợ đã bị xử lý hình sự về các tội làm nhục người khác, cưỡng đoạt tài sản, gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản. Trong khi hành vi tạt sơn, chất bẩn vào nhà người khác nhằm khủng bố đe dọa lại đang tái diễn, không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật mà còn gây ảnh hưởng không tốt đến dư luận, an ninh trật tự tại địa phương. 

Theo Đại tá Lê Công Vân, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06), Công an TPHCM, thực hiện nghị quyết của Quốc hội, các công ty có chức năng đòi nợ thuê sẽ chấm dứt hoạt động từ ngày 1-1-2021. PC06 đã báo cáo Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) Bộ Công an, sẽ có hướng dẫn thực hiện phối hợp các sở ngành thu hồi giấy phép đối với các công ty đòi nợ thuê và đề nghị giải tán, không để núp bóng hoạt động gây mất an ninh trật tự.

Ngoài ra, PC06 đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tiếp tục tham mưu cho Ban giám đốc Công an TPHCM thực hiện các kế hoạch, chương trình đấu tranh các loại tội phạm hoạt động dụng tín dụng đen, cho vay nặng lãi và lừa đảo trên các app (ứng dụng) trên không gian mạng.

Còn Thượng tá Trần Văn Phú, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự (PC02), Công an TPHCM, cho biết, tội phạm tín dụng đen, đòi nợ thuê trên địa bàn thành phố gia tăng mạnh trong năm 2020 và gây mất an ninh trật tự xã hội. Ngoài tạt chất bẩn, các đối tượng đòi nợ còn gọi điện đe dọa, uy hiếp con nợ, người thân của con nợ để khủng bố tinh thần, buộc trả tiền. Vì vậy, Công an thành phố sẽ tập trung đấu tranh quyết liệt, triệt xóa bằng được các băng nhóm tội phạm có tổ chức, trong đó chú ý tội phạm cho vay nặng lãi, tín dụng đen, không để hình thành, tồn tại các băng nhóm hoạt động kiểu “xã hội đen” lộng hành.

Theo luật sư Nghiêm Xuân Lý (Đoàn Luật sư TPHCM), tạt sơn vào nhà người khác là hành vi vi phạm pháp luật, tùy theo tính chất mức độ và hậu quả có thể bị xử lý vi phạm hành chính (phạt tiền); trường hợp hành vi diễn ra thường xuyên và gây hậu quả có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với các tội danh: tội gây rối trật tự công cộng, tội hủy hoại tài sản hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản.

Tin cùng chuyên mục