Các ngân hàng lớn giảm mạnh lãi suất cho vay hỗ trợ ngư dân

Các ngân hàng lớn giảm mạnh lãi suất cho vay hỗ trợ ngư dân

(SGGPO). - Để hỗ trợ bà con ngư dân các tỉnh miền Trung vượt qua khó khăn do cá chết bất thường, ngày 3-5, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho  biết sẽ triển khai gói tín dụng 1.500 tỷ đồng với lãi suất thấp cho các đối tượng thuộc lĩnh vực sản xuất, chế biến, nuôi trồng, tiêu thụ thủy hải sản.

Theo đó, BIDV dành 500 tỷ đồng với lãi suất ngắn hạn 6%/năm và trung dài hạn với lãi suất 8%/năm dành cho các doanh nghiệp và 1.000 tỷ đồng dành cho các cá nhân, hộ gia đình. Ngoài ra, BIDV cũng ngừng tính lãi trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày 8-4-2016 đối với các khoản vay theo Nghị định 67 của bà con ngư dân là chủ tàu đã hoàn thành việc đóng tàu, đưa vào khai thác, sử dụng nhưng không bán được cá đã khai thác. Đối với những khoản vay đóng tàu đến kỳ hạn trả nợ gốc, lãi, BIDV sẽ cơ cấu lại kỳ hạn trả nợ của khoản vay theo hướng điều chỉnh kỳ hạn trả nợ gốc, lãi xuống từ 2 đến 3 kỳ.

Giao dịch tại Ngân hàng BIDV

* Ngân hàng NN-PTNT Việt Nam (Agribank) cũng quyết định một số chính sách hỗ trợ đối với khách hàng bị thiệt hại và ảnh hưởng do cá chết bất thường hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung. Cụ thể, đối với khách hàng bị thiệt hại trực tiếp (có thủy, hải sản chết ), Agribank miễn toàn bộ lãi đối với dư nợ bị thiệt hại, đồng thời cơ cấu lại thời hạn trả nợ gốc phù hợp với chu kỳ sản xuất kinh doanh và khả năng trả nợ của khách hàng. Đối với khách hàng bị ảnh hưởng gián tiếp (nuôi trồng, đánh bắt, thu mua, bảo quản, tạm trữ và dịch vụ liên quan khác), Agribank sẽ miễn 1 tháng lãi tiền vay của dư nợ bị ảnh hưởng; dừng thu lãi 3 tháng của dư nợ bị ảnh hưởng; cơ cấu lại thời hạn trả nợ gốc, lãi vay phù hợp với chu kỳ sản xuất kinh doanh và khả năng trả nợ của khách hàng. Trường hợp ngưng trệ sản xuất kéo dài, sẽ xem xét bổ sung chính sách hỗ trợ.

Đối với khách hàng có phương án sản xuất kinh doanh mới, Agribank sẽ dành gói tín dụng 500 tỷ đồng để cho vay với lãi suất cho vay ngắn hạn 6%/năm; lãi suất cho vay trung, dài hạn 8%/năm. Thời hạn triển khai gói tín dụng là 3 tháng, bắt đầu từ ngày 4-5-2016. Ngoài ra, Agribank quyết định ủng hộ 20 tỷ đồng và 100 tấn gạo để góp phần chia sẻ khó khăn với nhân dân 4 tỉnh bị thiệt hại (ủng hộ mỗi tỉnh 5 tỷ đồng và 25 tấn gạo).

* Từ ngày 4-5, theo quyết định của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), tất cả các khách hàng của ngân hàng này tại khu vực miền Trung có dư nợ trung dài hạn đang bị thiệt hại do hiện tượng thuỷ hải sản chết bất thường mà có mức lãi suất của khoản vay trên 9%/năm sẽ được điều chỉnh ngay về mức 9%/năm.

* Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) cũng vừa quyết định một loạt chính sách hỗ trợ lãi suất đối với ngư dân, hộ sản xuất, doanh nghiệp chịu thiệt hại do cá chết tại 4 tỉnh miền Trung. Theo đó, VietinBank sẽ làm việc với khách hàng để hỗ trợ lãi suất bằng việc giảm lãi suất cho vay ngắn và trung dài hạn. Tùy thuộc vào tình hình khó khăn và mức độ ảnh hưởng của từng khách hàng, VietinBank sẽ áp dụng mức giảm lãi suất phù hợp. Bên cạnh đó, VietinBank đang có kế hoạch làm việc với khách hàng để thực hiện cơ cấu lại nợ, giãn nợ đối với với các khoản vay hiện tại của khách hàng, tiếp tục đồng hành với các khách hàng trong thời gian tới.

HÀM YÊN

Tin cùng chuyên mục