Lịch bây giờ ít ai mua, chủ yếu là được cho, tặng. Vấn đề chỉ là chọn cuốn lịch nào để treo trong nhà, bởi nó sẽ gắn bó cùng gia chủ suốt một năm, nên ngoài công dụng của việc để biết ngày tháng, thì nó còn phải đẹp. Nhà càng đẹp, càng hiện đại thì việc chọn lịch càng kỹ, bởi không ai muốn phá hỏng thẩm mỹ của một ngôi nhà chỉ vì một cuốn lịch. Dân trí thức hay người có con mắt thẩm mỹ cũng chọn lịch kỹ, lúc ấy yêu cầu không chỉ có đẹp mà nội dung còn phải có chất lượng về văn hóa.
Nhiều gia đình lịch được tặng còn chất đống dù đã qua năm mới 2018
Lịch bây giờ cũng không còn có vị trí trang trọng trong phòng khách, nhiều nhà dời lịch xuống bếp, qua phòng làm việc, phòng đọc sách để treo. Qua rồi cái thời lịch của các cô người mẫu, diễn viên, ca sĩ với đủ loại trang phục (kể cả áo tắm) được chuộng và được treo khắp nhà, để rồi danh xưng “Nữ hoàng lịch” một thời, giờ đã trở thành dĩ vãng...
Cùng với sự phát triển của xã hội, các giá trị thẩm mỹ, văn hóa trong hình thức những cuốn lịch đang được nâng lên. Rất nhiều cuốn lịch năm nay sử dụng hình ảnh của những tác phẩm nghệ thuật từ hội họa, đến nhiếp ảnh. Bên cạnh hình ảnh, nội dung của những cuốn lịch cũng được chăm chút. Ngoài ngày tháng âm dương là nét chủ đạo, thì những nội dung đi kèm cũng là điểm nhấn để tạo sự khác biệt, hấp dẫn của mỗi bộ lịch. Những hình thức quen thuộc của nhiều năm, như đưa danh ngôn kim - cổ, những phát biểu của các danh nhân văn hóa mọi thời đại, ca dao, tục ngữ; nay phát triển thêm bằng những câu chuyện cổ tích, ngụ ngôn, thần thoại, câu chuyện về lịch sử các anh hùng dân tộc, những giá trị di sản của dân tộc, những văn hóa phi vật thể được vinh danh thế giới, những phong tục tập quán, những nét kiến trúc, ẩm thực... 365 ngày là 365 cách thể hiện khác nhau trên mỗi tờ lịch. Tham vọng của những nhà làm lịch là muốn mỗi ngày qua đi, khi chủ nhà xé đi một tờ lịch, hành động ấy sẽ chậm rãi hơn. Lịch sẽ không còn là lịch mà là những kiến thức về xã hội, về văn hóa, lịch sử, những giá trị thẩm mỹ được lưu lại qua việc đọc, ngắm nhìn mỗi ngày qua đi ấy.
Một tờ lịch 2018 mang đậm nét văn hóa truyền thống dân tộc Việt
Một điều không khó để nhận ra, đó là trọng lượng của các cuốn lịch đang ngày càng... khủng. Lịch đại giờ đây không chỉ to mà còn nặng. Có cuốn lịch nặng tới chục ký, to đùng, vác cũng khó mà chở cũng khó. Là bởi, các công ty, đơn vị in lịch với mục đích khẳng định vị trí, thương hiệu, vì vậy không ít nơi đầu tư cho bộ lịch của đơn vị mình (để quảng bá, tiếp thị thương hiệu, sản phẩm) càng độc, càng khủng, càng tốt. Choáng - là từ mà không ít người thốt lên khi nhận được một bộ lịch như vậy!
Lịch là một loại văn hóa phẩm, nó cũng có yếu tố nhạy cảm riêng. Không phải đơn vị nào muốn quảng bá, giới thiệu về mình cũng chọn lịch. Lại nhớ, năm ngoái cả một công ty có đến trăm con người được một đơn vị... phân bón chở cả xe lịch đến tặng. Vấn đề ở chỗ, trên cuốn lịch, tên của công ty được in to đùng, đập vào mắt người xem. Cũng sẽ khó trách việc mọi người bảo nhau, sao dám treo chữ ấy trong nhà suốt cả năm!
Người người làm lịch, nhà nhà làm lịch, việc lịch đang trở nên bão hòa là điều không tránh khỏi. Giờ đây đã qua giữa tháng 1 của năm 2018, nhưng dám chắc một điều, trong nhiều gia đình, nhất là những ai làm công việc liên quan đến giao tế - lịch được tặng vẫn còn xếp đống trong nhà. Nhiều năm qua, giải pháp gửi lịch về quê được đem ra áp dụng để xử lý đống lịch tồn. Nhưng với hình thức và trọng lượng của đại đa số các bộ lịch năm nay, việc di chuyển khối lịch ấy xem ra là cả một thách thức!