Tăng cường hỗ trợ nông dân tái đàn heo

Bộ NN-PTNT cho biết, đến hết tháng 7, tình hình chăn nuôi gia súc, gia cầm trên cả nước đã cơ bản ổn định. Theo đó, ước tính tháng 7, tổng số trâu và heo của cả nước giảm lần lượt là 2% và 3% so với cùng kỳ năm 2019. Ngược lại, tổng số bò tăng 3% và tổng số gia cầm tăng 5,5%.
Hệ thống siêu thị đẩy mạnh cung ứng thịt heo, góp phần bình ổn thị trường tiêu dùng
Hệ thống siêu thị đẩy mạnh cung ứng thịt heo, góp phần bình ổn thị trường tiêu dùng

Ghi nhận thực tế cho thấy, chăn nuôi gia cầm phát triển khá do có thị trường tiêu thụ. Riêng chăn nuôi heo đang dần được khôi phục sau dịch tả heo châu Phi, nhưng công tác tái đàn còn chậm do giá con giống vẫn ở mức cao. Các hộ chăn nuôi heo không có đủ nguồn lực để đầu tư tái đàn sau thời gian dài bị thiệt hại vì dịch bệnh, việc tái đàn chủ yếu ở các cơ sở chăn nuôi lớn.

Cũng theo Bộ NN-PTNT, ghi nhận đến đầu tháng 8, giá thịt heo hơi có sự chênh lệch nhẹ tại các vùng miền. Cụ thể, khu vực phía Bắc, giá heo hơi dao động khoảng từ 90.000 - 92.000 đồng/kg. Ở khu vực Tây Nguyên và miền Trung, giá heo hơi khoảng từ 81.000 - 88.000 đồng/kg. Còn khu vực miền Nam, giá heo hơi khoảng từ 85.000 - 89.000 đồng/kg. Hiện nguồn cung thịt heo chỉ đáp ứng được 80% nhu cầu tiêu thụ trong nước. Do đó, để tăng nguồn cung, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong cả nước, Bộ đang chỉ đạo các địa phương tăng cường hỗ trợ nông dân tái đàn, kết hợp tăng cường nhập khẩu thịt heo thành phẩm và heo sống.

Đến hết tháng 7, cả nước không còn dịch tai xanh. Một số loại dịch bệnh chưa qua 21 ngày còn ở các tỉnh, như dịch cúm gia cầm ở Quảng Ngãi, Tiền Giang, Long An; dịch lở mồm long móng ở Cao Bằng, Nghệ An, Quảng Trị, Kon Tum, Phú Yên. Riêng dịch tả heo châu Phi vẫn còn ở 183 xã thuộc 57 huyện của 17 địa phương.

Tin cùng chuyên mục