Tăng độ phủ hàng Việt

Để tận dụng các nguồn vốn đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, TPHCM đã khuyến khích các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển hệ thống phân phối trên địa bàn nhằm kích thích thị trường bán lẻ, người dân có cơ hội mua sắm các sản phẩm hàng hóa hiện đại…
Cửa hàng Co.op Smile được mở rộng tại nhiều địa bàn dân cư
Cửa hàng Co.op Smile được mở rộng tại nhiều địa bàn dân cư

Thống kê từ Sở Công thương TPHCM, hiện tại thành phố có 201 siêu thị, 42 trung tâm thương mại và hơn 900 cửa hàng tiện lợi của hơn 20 chuỗi như: cửa hàng Co.opFood (không gồm cửa hàng Co.op), cửa hàng SatraFoods, cửa hàng Vissan, cửa hàng Foodcomart, cửa hàng Shop & Go, cửa hàng Circle K, cửa hàng FamilyMart… Các hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng này đã góp phần tích cực vào sự phát triển kênh phân phối hiện đại trên địa bàn thành phố.

Ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công thương, TPHCM cho biết: “Đa số hệ thống phân phối lớn tại thành phố đều tham gia liên kết với các doanh nghiệp trong chương trình “Bình ổn thị trường” để thực hiện cung ứng, đưa hàng bình ổn đến tay người tiêu dùng. Đồng thời, tích cực tham gia, hưởng ứng tốt chương trình hành động của thành phố nhằm thực hiện hưởng ứng tích cực Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, duy trì hàng Việt trong các hệ thống với tỷ lệ ở mức trên 85%.

Để hỗ trợ doanh nghiệp thành phố phát triển hệ thống phân phối, các sở ngành TPHCM đã đẩy mạnh chương trình hợp tác thương mại với các tỉnh, thành Đông - Tây Nam bộ. Thông qua đó, các nhà bán lẻ của TPHCM đã có điều kiện thuận lợi kết nối trực tiếp với doanh nghiệp sản xuất hàng hóa tại các tỉnh, thành bạn, nhằm hạn chế các khâu trung gian trong chuỗi cung ứng hàng hóa, giảm giá thành sản phẩm đến tay người dân, góp phần kích cầu tiêu dùng hàng hóa. Chương trình hợp tác thương mại này cũng hỗ trợ các doanh nghiệp phân phối, đại lý tìm kiếm được nguồn hàng dồi dào, chất lượng cao và giá cả phù hợp tại các địa phương; đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa cho người dân thành phố, nhất là các mặt hàng lương thực - thực phẩm trong điều kiện tình hình thiên tai, thời tiết có xu hướng diễn biến bất thường, phức tạp.

Theo bà Phạm Thị Ngọc Hà, Giám đốc Công ty TNHH San Hà: “Qua nhiều năm tham gia các chương trình xúc tiến thương mại của TPHCM, doanh nghiệp đã mở rộng hệ thống phân phối, tăng nhận diện thương hiệu, chiếm lĩnh thị trường. Dự kiến, trong năm 2017, Công ty TNHH San Hà sẽ có 10 cửa hàng giới thiệu sản phẩm tại TPHCM. Cùng với đó, công ty cũng tiếp tục hợp tác với các hệ thống phân phối lớn để tiêu thụ sản phẩm của mình”. Song song với chiến lược phát triển hoạt động kinh doanh bền vững, đảm bảo giữ vững vai trò tiên phong nhà bán lẻ hàng đầu trên thị trường, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op), còn là đơn vị ưu tiên đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng cả nước thông qua hệ thống bán lẻ rộng khắp. Điển hình, Saigon Co.op đã đa dạng loại hình bán lẻ, phục vụ hầu hết các phân khúc khách hàng gồm: 87 siêu thị Co.opmart, 2 đại siêu thị Co.opXtra, 120 cửa hàng thực phẩm Co.op Food, 2 trung tâm thương mại Sense City, 1 trung tâm phức hợp, kênh mua sắm truyền hình HTV Co.op, 20 cửa hàng Co.op Smile và gần 200 cửa hàng Co.op, thương mại điện tử. Đặc biệt, trong năm 2017, Saigon Co.op đang đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử và cửa hàng tiện lợi Co.op Smile với phương châm “phục vụ khách hàng mọi lúc, mọi nơi”. Ông Nguyễn Thành Nhân, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho biết Co.op Smile có diện tích kinh doanh rất linh hoạt (từ 20 - 200m2) với hàng ngàn mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của người dân. Trong đó, người tiêu dùng rất ưa chuộng các dịch vụ tiện ích như thu hộ cước phí điện thoại, cước Internet (ADSL, Leased line, FTTH), cước truyền hình cáp... Ông Nhân nhận định Co.op Smile cũng sẽ là hướng đi chiến lược, giúp Saigon Co.op phát triển mạng lưới phân phối sâu rộng vào các khu dân cư nội, ngoại thành trên địa bàn TPHCM. Qua đó, góp phần tăng độ phủ sóng của Saigon Co.op, cũng như đẩy mạnh các giải pháp đưa hàng Việt Nam chất lượng cao đến tay người tiêu dùng một cách hiệu quả hơn.

Tin cùng chuyên mục