Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn

Tạo sức bật từ khoa học công nghệ

Đưa Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu ngành cấp nước Việt Nam và ngang hàng với các đơn vị cấp nước trong khu vực là mục tiêu mà lãnh đạo Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn đề ra. Để đạt được mục tiêu trên, một trong những giải pháp quan trọng được Ban lãnh đạo Tổng Công ty xác định, tập trung chỉ đạo là phát triển, ứng dụng khoa học, kỹ thuật công nghệ vào tất cả lĩnh vực hoạt động của đơn vị này.

Chương trình hợp tác kỹ thuật với Thủy cục Yokohama Nhật Bản

Điểm lại hoạt động khoa học công nghệ tại Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn từ 2007 đến nay có thể thấy được kết quả ấn tượng: Có đến 26 đề tài đăng ký tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học và được xét nhận các danh hiệu; trong đó, 11/26 đề tài được công nhận sáng kiến; 7/26 đề tài được công nhận giải pháp công nghệ khắc phục khó khăn; 2/26 đề tài được công nhận là quy chuẩn kỹ thuật; 2/26 đề tài được công nhận là ứng dụng giải pháp quản lý hiện đại; 3/26 đề tài tiếp tục nghiên cứu. Tổng giá trị làm lợi của đề tài hơn 5 tỷ đồng. Mức đề xuất khen thưởng gần 250 triệu đồng.

Không dừng lại ở đó, việc định hướng phát triển khoa học kỹ thuật công nghệ được Tổng Công ty quy hoạch đến năm 2025; trong đó, từng giai đoạn cụ thể sẽ đầu tư, triển khai các ứng dụng phù hợp. Để thực hiện một cách bài bản, khoa học, Tổng Công ty đã thành lập nhóm biên soạn đề cương ứng dụng khoa học công nghệ cho đơn vị với thành viên được tập hợp là những người có tâm huyết. Sau 1 năm nghiên cứu đề cương “Định hướng phát triển khoa học, kỹ thuật công nghệ của Tổng Công ty” được hoàn tất. Theo một cán bộ Phòng kỹ thuật Tổng Công ty, bản đề cương được soạn thảo dựa trên quy hoạch tổng thể hệ thống mạng lưới cấp nước TPHCM đến năm 2025; thực trạng về hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật công nghệ của Tổng Công ty (có đánh giá đúng thực trạng những cái đã làm được và chưa được); từ các chuyến học tập, trao đổi kinh nghiệm chuyên ngành cấp nước tại các nước phát triển như: Nhật Bản, Hà Lan, Singapore, Mỹ, Hàn Quốc… “Mọi nỗ lực là để đáp ứng kỳ vọng về xây dựng hệ thống cấp nước hiện đại, hoàn chỉnh, thỏa mãn nhu cầu khách hàng với chất lượng tốt nhất; nâng chất lượng hoạt động khoa học kỹ thuật công nghệ chuyên ngành cấp nước và xây dựng đội ngũ cán bộ kỹ thuật chất lượng và chuyên nghiệp”, cán bộ này chia sẻ.

Cán bộ Trung tâm tập huấn vận hành DCC tại Hà Lan

Với yêu cầu trên, mục tiêu với công nghệ xử lý nước là đạt chất lượng nước sau xử lý đảm bảo uống trực tiếp; ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại và có khả năng thích ứng với các điều kiện thay đổi của chất lượng Nước nguồn; quản lý được rủi ro, đảm bảo an toàn cấp nước. Kèm theo đó là các giải pháp: tối ưu hóa công nghệ xử lý nước hiện đại; áp dụng công nghệ mới, phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của công nghệ; ứng dụng công nghệ thông tin trong các nhà máy nước; ứng dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng. Riêng với hệ thống mạng lưới cấp nước sẽ quản lý được lưu lượng và áp lực theo thời gian; tái cấu trúc mạng lưới cấp nước; ứng dụng các trang thiết bị, vật tư, vật liệu mới phù hợp. Đối với nguồn nước thô sẽ đảm bảo nguồn nước phục vụ cho nhu cầu cấp nước của TP; đảm bảo nguồn nước cho an toàn, dự phòng; kiểm soát được chất lượng và số lượng; có khả năng ứng phó với các biến động về chất lượng…

Đặc biệt, giai đoạn 2012- 2015, hàng loạt nội dung ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin được triển khai. Cụ thể sẽ thành lập trung tâm quản lý và kiểm soát chất lượng nước; trang bị các máy sắc ký cho các phòng thí nghiệm- trang bị trước cho phòng thí nghiệm Nhà máy nước Thủ Đức; trang bị xe quan trắc chất lượng nước di động. Lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin: Nâng cấp hạ tầng kỹ thuật CNTT của Tổng Công ty gồm: Xây dựng phòng máy chủ - trung tâm dữ liệu (Data center) đạt chuẩn; nâng cấp hệ thống mạng nội bộ, mạng internet đạt chuẩn truyền thông và đáp ứng yêu cầu ứng dụng; trang bị, thay mới máy tính cá nhân không đạt yêu cầu sử dụng; lắp và thực hiện phương án duy trì hoạt động ổn định của phần mềm hóa đơn; hỗ trợ các đơn vị triển khai hiệu quả cơ sở dữ liệu khách hàng trong hệ thống hóa đơn để quản lý khách hàng hiệu quả. Nâng cấp hạ tầng kỹ thuật CNTT của Tổng Công ty qua việc phân phối triển khai ứng dụng đọc số đồng hồ nước bằng thiết bị cầm tay trên toàn Tổng Công ty; phối hợp xây dựng đề cương yêu cầu hệ thống quản lý hóa đơn sẵn sàng cho giai đoạn chuẩn bị đầu tư; vận hành cổng thông tin điện tử; triển khai dự án phần mềm kế toán SAP; triển khai ứng dụng hệ thống quản lý thông tin địa lý GIS; sử dụng phần mềm mô tả thủy lực WaterGEMS; chuẩn bị đầu tư dự án SCADA cho các nhà máy nước; xây dựng hệ thống vận hành tổng thể mạng lưới cấp nước thành phố…

Với quyết tâm, định hướng, lộ trình và bước đi đúng đắn có đủ cơ sở, niềm tin để khẳng định Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn sẽ đạt được mục tiêu mà đơn vị đã đề ra.

Trao đổi kinh nghiệm về hoạt động khoa học kỹ thuật giữa Tổng Công ty Cấp nước và chuyên gia nước ngoài

Đinh Gia Anh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thị trường

Địa ốc

Bình Phước: Tiếp tục rà soát hồ sơ vụ chậm cấp sổ đỏ cho người dân

Ngày 16-10, trên trang Bạn đọc, báo SGGP có đăng bài: “Vì sao chậm cấp sổ đỏ cho người dân”, phản ánh vào năm 1988, gia đình ông Hồ Trọng Biên khai hoang khu đất khoảng 5.000m2 tọa lạc tại khu phố Phú Mỹ, phường Tân Phú, TP Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước) để trồng điều, đất không tranh chấp, sử dụng ổn định, phù hợp quy hoạch. 

Ngân hàng - Chứng khoán

Thẻ từ ATM vẫn giao dịch bình thường sau 31-12-2021

Ngân hàng Nhà nước cho biết, do không có quy định về việc dừng hoặc từ chối giao dịch thẻ đối với thẻ từ đang còn thời hạn sử dụng, nên thẻ từ vẫn được giao dịch bình thường sau ngày 31-12-2021.

Nông nghiệp

Đầu tư

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế