Thaco đang hướng đến là nhà cung cấp ô tô hàng đầu tại Việt Nam

Có thể nói rằng, trong chiến lược phát triển của nền công nghiệp ô tô trong nước, Công ty Ô tô Trường Hải (Thaco) là một trong những doanh nghiệp có bước đi chiến lược, đóng góp lớn vào sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Không chỉ sản xuất để tăng tỉ lệ nội địa hóa, giảm giá thành sản phẩm, tăng chất lượng dịch vụ, Thaco còn là nhà phân phối trực tiếp các dòng xe chất lượng trên toàn cầu tại thị trường Việt Nam nhằm da dạng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu người sử dụng. Trong câu chuyện thị trường cuối năm, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Kim Kha, Giám đốc Khối kinh doanh xe Du lịch của Thaco; Tổng Giám đốc Thaco PC, quanh vấn đề trên.
Thaco đang hướng đến là nhà cung cấp ô tô hàng đầu tại Việt Nam

Có thể nói rằng, trong chiến lược phát triển của nền công nghiệp ô tô trong nước, Công ty Ô tô Trường Hải (Thaco) là một trong những doanh nghiệp có bước đi chiến lược, đóng góp lớn vào sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Không chỉ sản xuất để tăng tỉ lệ nội địa hóa, giảm giá thành sản phẩm, tăng chất lượng dịch vụ, Thaco còn là nhà phân phối trực tiếp các dòng xe chất lượng trên toàn cầu tại thị trường Việt Nam nhằm da dạng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu người sử dụng. Trong câu chuyện thị trường cuối năm, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Kim Kha, Giám đốc Khối kinh doanh xe Du lịch của Thaco; Tổng Giám đốc Thaco PC, quanh vấn đề trên.

Ông Bùi Kim Kha, Giám đốc Khối kinh doanh xe Du lịch của Thaco; Tổng Giám đốc Thaco PC

* Thưa ông, ông có đánh giá gì về thị trường ô tô trong nước năm 2014? So với cùng kỳ năm trước, những tháng cuối năm 2014 thị trường ô tô có gì biến động về: sản phẩm, giá cả và nhu cầu sử dụng xe?

- Ông Bùi Kim Kha: Nhìn chung, tình hình thị trường ô tô trong năm 2014 tăng trưởng ổn định (so với năm 2013), đặc biệt là khoảng 4 tháng trở lại đây. Bởi trong gian đoạn gần cuối năm, nhu cầu thật của người dân tăng lên, có nhiều mẫu xe mới hơn được tung ra thị trường với giá cả cạnh tranh, nhiều dịch vụ cộng thêm. Về phía công ty, để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, chúng tôi vừa liên tiếp đưa ra thị trường bằng chuỗi sự kiện như: ra mắt bộ đôi xe thương hiệu châu Âu Peugeot mới là 3008 và RCZ chất lượng, đẳng cấp; trong tuần vừa qua là sự kiện ra mắt đồng loạt 3 mẫu xe Thaco Kia công nghệ mới gồm: Morning Si phiên bản 2015, Rio sedan và Rondo, đồng thời cũng trưng bày 3 mẫu xe Kia: Soul, K3 và New Sorento. Và thực tế tại các sự kiện này, chúng tôi đã “đo được” nhu cầu mua sắm xe của người dân vẫn còn rất cao.

* Hiện nay Thaco cùng một lúc kinh doanh nhiều thương hiệu ô tô như: Kia, Mazda, Peugeot. Theo ông, cùng một lúc làm nhiều thương hiệu sẽ có khó khăn gì trong chiến lược thị trường? 

 - Riêng tôi thì tôi suy nghĩ khác. Bởi trên thực tế kinh doanh, ở phân khúc xe du lịch, hiện Thaco đang tiên phong trong lĩnh vực ô tô từ hợp tác với 3 nhãn thương hiệu nhưng có sự phân định rõ ràng, đó là: Kia (Hàn Quốc), Mazda (Nhật Bản) và Peugeot (Pháp). Ba thương hiệu này về bản chất có sự khác nhau trên từng sản phẩm và hướng tới những đối tượng khách hàng khác nhau. Đối với những khách hàng ưa thích sự trẻ trung, kiểu dáng năng động, xe nhiều trang thiết bị công nghệ, hoặc những khách hàng lần đầu mua xe thì chọn Kia. Còn với người thích thương hiệu xe Nhật, thiết kế đẹp, nhiều options thì lựa chọn Mazda. Những ai chuộng thương hiệu xe châu Âu có thể lựa chọn Peugeot - thương hiệu được đảm bảo về giá trị thương hiệu, chất lượng, thiết kế sang trọng, chế độ bảo hành bảo dưỡng dễ dàng, chi phí hợp lý của một dòng xe thương hiệu châu Âu tại Việt Nam. Để triển khai cung cấp các sản phẩm ô tô của 3 thương hiệu này tại Việt Nam, chúng tôi không chỉ chú trọng tới mục tiêu doanh số mà còn đề cao vai trò của cả chuỗi giá trị sản phẩm, từ thương hiệu, doanh số, dịch vụ hậu mãi, các giá trị gia tăng cho khách hàng. 

Dòng RCZ của Peugeot

 * Dư luận cho rằng, Peugeot ra mắt tại Việt Nam rất ấn tượng. Ông đánh giá thế nào về sự đón nhận thương hiệu này tại thị trường trong nước, cũng như doanh số của Peugeot trong thời gian tới?

- Trong tháng 10-2014, chúng tôi có lễ ra mắt “bộ đôi” xe Peugeot mới rất ấn tượng là 3008 và RCZ với thiết kế sang trọng, tiện nghi và công nghệ. Đây là những dòng sản phẩm Peugeot cao cấp được Thaco nhập khẩu trực tiếp từ Pháp, hứa hẹn sẽ tạo ra sự đột phá cho thị trường xe châu Âu tại Việt Nam trong thời gian tới. Có thể nói rằng, Peugeot mới trở lại thị trường Việt Nam năm 2013 và vẫn còn quá sớm để đánh giá sự thành công hay chưa thành công của một thương hiệu ô tô. Với chúng tôi, mục tiêu doanh số ở thời điểm này chưa phải là ưu tiên hàng đầu. Chúng tôi đang tập trung làm thương hiệu, xây dựng Showroom đạt chuẩn và dịch vụ hậu mãi, tăng cơ hội lựa chọn cho người tiêu dùng. Từ tháng 1-2015, doanh số bán Peugeot sẽ gia tăng nhiều với sự đa dạng sản phẩm và đặc biệt là xe 3008 giá bán phù hợp và chất lượng. Khách hàng của Peugeot là những người yêu thích thương hiệu xe châu Âu với đẳng cấp, chất lượng cao nhưng lại có giá bán hợp lý. Trên thế giới, Peugeot đã và đang rất thành công tại nhiều thị trường lớn ở châu Âu, Mỹ… Chỉ lấy ví dụ, RCZ là mẫu xe luôn giành chiến thắng trong các cuộc bình chọn của những tạp chí ô tô hàng đầu trong suốt 5 năm qua. Hiện nay, RCZ có mặt trên 80 quốc gia và đang là sự lựa chọn hàng đầu trong phân khúc xe thể thao 2 cửa trên thị trường toàn cầu với doanh số lũy kế trên 65.000 xe, trong đó năm 2013 vừa qua đạt trên 11.000 xe.  Thực tế này củng cố niềm tin của chúng tôi khi Peugeot cạnh tranh với các đối thủ khác cùng phân khúc.

Dòng Kia Sorento

* Số liệu từ VAMA cho thấy, doanh số Kia đang tăng trưởng tốt tại thị trường trong nước. Theo ông, ngoài yếu tố đa dạng sản phẩm, chất lượng…,thì chế độ hậu mãi và giá có phải là lợi thế? Ông nghĩ sao một khi đã tập trung cho Kia thì “số phận” của Mazda bị thu hẹp?

- Nằm trong chiến lược phát triển thương hiệu Kia toàn cầu, nên Thaco Kia đang ngày càng hướng tới một thương hiệu công nghệ cao, đẳng cấp hơn với slogan “Công nghệ mới, đẳng cấp mới”. Đi đầu là dòng K3, kế tiếp là New Sorento rồi Rondo, là mẫu xe thứ 3 nằm trong chiến lược đó với thiết kế sang trọng, nhiều trang thiết bị công nghệ và hệ thống an toàn cao.

Với doanh số bán trung bình 1.000 xe/tháng, liên tục ra mắt sản phẩm mới (K3, New Sorento, Kia Rondo, Koup, Soul) trong năm 2014, chúng tôi lạc quan và tự tin trong chiến lược phát triển kinh doanh thương hiệu xe Kia tại Việt Nam trong thời gian tới. Cơ sở rõ ràng nhất đó là hiện nay, chúng tôi có hệ thống phân phối trải rộng khắp hơn 50 showroom trên cả nước, đưa ra nhiều sản phẩm mới nhất, có thiết kế đẹp, đa dạng phân khúc, cùng với giá bán phù hợp. Đặc biệt với chiến lược “Công nghệ mới - Đẳng cấp mới”, những sản phẩm Kia mà Thaco giới thiệu thời gian gần đây sẽ là những sản phẩm có công nghệ cao, chất lượng cao, có nhiều lợi thế cạnh tranh so với các sản phẩm cùng phân khúc. Bằng chứng là sự quan tâm đặc biệt và chọn mua xe Kia ngày càng nhiều của người tiêu dùng. Trong năm 2014, doanh số xe Kia tại Việt Nam dự kiến đạt 12.000 chiếc và tăng 30% so với năm 2013.

Còn nói về doanh số của Mazda, theo tôi mỗi thương hiệu có thế mạnh cạnh tranh riêng, đối tượng khách hàng khác nhau. Nếu nhìn kỹ vào từng sản phẩm của cả 2 thương hiệu thì có thể thấy Kia chúng tôi tập trung vào Kia K3, Rondo, Sorento và Mazda là Mazda3, CX-5, Mazda6, BT-50. Đối với Mazda dù mới trở lại Việt Nam từ năm 2011 nhưng đã lập tức được người tiêu dùng ưa chuộng với mức tăng trưởng bán hàng liên tục đạt 3 con số. Dự kiến trong năm 2014 này, doanh số xe Mazda đạt khoảng 9.000 chiếc, tăng 150% so với năm 2013.

* Xin cám ơn ông

Dòng Mazda

Thanh Trà

Tin cùng chuyên mục