Thành phố nghĩa tình: Bác sĩ ơi, giúp với…

Mỗi khi nghe đầu dây bên kia tha thiết câu này, bác sĩ Trần Văn Dương, Giám đốc Phòng khám Đa khoa Sài Gòn Medic (huyện Bình Chánh, TPHCM), nhanh chóng hỏi rõ ngọn ngành rồi tư vấn bệnh lý hoặc điều phối nhóm y bác sĩ đến nhà người bệnh. Tất cả đều miễn phí.
Nhóm của bác sĩ Trần Văn Dương nhận tư vấn và khám bệnh miễn phí
Nhóm của bác sĩ Trần Văn Dương nhận tư vấn và khám bệnh miễn phí

Nhận thấy việc tiếp cận dịch vụ y tế của người dân trong mùa dịch khó khăn hơn, bác sĩ Dương đã lập nhóm khám bệnh miễn phí từ tháng 6-2021. “Nhóm có 10 người, chia ra hỗ trợ trung tâm y tế địa phương vận chuyển bệnh nhân F0 đến các bệnh viện dã chiến; tư vấn qua điện thoại hoặc thăm khám trực tiếp nếu có ca bệnh nặng, kể cả trong khu phong tỏa”, người bác sĩ 36 tuổi này cho biết. 

Mỗi ngày anh nhận hàng trăm cuộc gọi nhờ xử lý bệnh, những cuộc gọi lúc 1-2 giờ sáng là chuyện bình thường. Anh cho biết: “Chúng tôi cố gắng xử lý nhanh, không để người bệnh chờ lâu sốt ruột. Nhận được thông tin, chúng tôi sẽ hỏi tuổi để biết là bệnh nhi hay người lớn, sau đó chuyển cho bác sĩ chuyên khoa tư vấn”. Ngoài ra, 4 bác sĩ trong nhóm cũng kiêm nhiệm tài xế, thay nhau lái xe.

Không riêng nhóm của bác sĩ Dương, nhiều y bác sĩ ở TPHCM những ngày này cũng nhận tư vấn online miễn phí nhiều chuyên khoa, loại bệnh. Để người bệnh được hỗ trợ kịp thời, các bác sĩ trả lời qua điện thoại, tin nhắn Facebook, Zalo, cuộc gọi video. Có bác sĩ còn tạo thêm tài khoản Facebook dành riêng cho việc tư vấn bệnh. Bác sĩ Nguyễn Trọng, làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (huyện Củ Chi), tạo công cụ đăng ký tư vấn và khám online 19-21 giờ mỗi ngày cho các bệnh lý liên quan tai mũi họng. 

“Mời quý bà con đặt lịch khám”, “Em có thể giúp được gì cho anh chị trong mùa dịch này không ạ”… là những lời các y bác sĩ viết sẵn trong tin nhắn hoặc bảng đăng ký lịch khám online. Dược sĩ Thiêm Cát Anh (Bệnh viện Tai Mũi Họng Sài Gòn) nhận chia sẻ cách chăm sóc sức khỏe, hướng dẫn người có nhu cầu tự xét nghiệm Covid-19. Cô cho biết: “Từ sáng tới giờ tôi nhận được vài chục cuộc gọi rồi, trả lời liên tục nhưng vui lắm vì giúp được phần nào cho người bệnh. Tôi cũng nhận mua thuốc giùm những người không có điều kiện đi lại, rồi đặt dịch vụ giao hàng tiết kiệm gửi cho người bệnh”. Bác sĩ Đỗ Triều Hưng, Tổng thư ký Hội Hành nghề y tư nhân TPHCM, đã kêu gọi hơn 130 bác sĩ, chuyên gia tư vấn miễn phí cho người bệnh. Các bác sĩ tham gia đã công khai số điện thoại, chuyên khoa và khung giờ tư vấn cụ thể.

Chị Nguyễn Mỹ Phượng (ngụ quận 12, TPHCM) sau khi được tư vấn về căn bệnh cao huyết áp cho mẹ, đã chia sẻ: “Mấy hôm nay nắng nóng nên huyết áp mẹ tôi tăng, trong người mệt mỏi, nhức đầu. May là nhờ bác sĩ tư vấn cụ thể nên gia đình tôi yên tâm xử lý tại nhà”. Khi nghĩa cử của các bác sĩ tại thành phố lan tỏa, một số bác sĩ ở các tỉnh thành khác như Hà Nội, Đà Nẵng cũng hỗ trợ online cho bệnh nhân tại TPHCM, xuất phát từ tấm lòng người thầy thuốc và sự yêu mến thành phố đang gắng sức chống dịch này.

Tin cùng chuyên mục