Thay thế xe 3, 4 bánh bằng xe sản xuất trong nước

Đến nay, vấn đề thay thế xe 3, 4 bánh tự chế vẫn còn khó khăn trong khi thời hạn lưu hành theo quy định đã hết (ngày 30-6-2008). Đã có một số giải pháp được nêu ra nhưng vẫn chưa giải quyết được vấn đề. Giải pháp hỗ trợ vốn để thay đổi phương tiện không ổn.

Vì theo một thành viên của ban xây dựng đề án, với 80 tỷ đồng hỗ trợ của TPHCM chỉ mới đủ phần trả lãi suất vay, phần vốn để mua phương tiện phải vay ngân hàng. Nhưng vào thời điểm này việc vay tiền ngân hàng đối với chủ xe 3, 4 bánh tự chế chắc chắn không dễ.

Hơn nữa, với số lượng hàng chục ngàn người vay với số tiền bình quân 100 triệu đồng/người chắc chắn ngân hàng cũng gặp khó khăn. Giải pháp hỗ trợ các chủ xe 3, 4 bánh tự chế học nghề cũng không mấy khả quan. Bởi thực tế, việc học nghề trong vòng vài ba tháng xong chưa chắc đã xin được việc trong khi hàng ngày họ còn phải lo cái ăn. Hầu hết các chủ phương tiện này đều thuộc diện khó khăn, trình độ học vấn hạn chế… lại thêm lớn tuổi nên việc học nghề đối với họ cũng chẳng dễ.

Theo thông tin trên phương tiện truyền thông thì một số lý do cấm lưu hành xe 3, 4 bánh tự chế là không đảm bảo an toàn lưu thông, cũ, không đăng ký, gây ùn tắc giao thông… trong khi loại xe 3 bánh mới nhập từ Trung Quốc vẫn được lưu hành. Nếu thế, theo quan điểm của tôi, nhà nước nên đẩy mạnh việc sản xuất xe 3, 4 bánh để thay thế.

Nếu nhà nước đầu tư hoặc hỗ trợ sản xuất, chắc chắn sản phẩm sẽ đảm bảo được các yêu cầu: xe mới, đảm bảo an toàn khi lưu thông, bảo vệ môi trường và có biển số đăng ký. Có thể mẫu xe mới cũng giống như xe 3, 4 bánh tự chế nhưng về cấu trúc và kích thước thì do nhà máy sản xuất xe thiết kế để đảm bảo an toàn và phù hợp khi lưu thông.

Đồng thời, nhà nước có thể kêu gọi các công ty, nhà máy thép, cơ khí, cao su… hỗ trợ để giá thành thật thấp. Tôi nghĩ giá của một chiếc xe như thế sẽ không đắt bằng xe tải dưới 1 tấn. Như vậy, việc chuyển đổi sẽ dễ dàng hơn. Người sở hữu xe 3, 4 bánh tự chế cũng cảm thấy “dễ thở” hơn.

NGỌC KHANH (Gò Vấp TPHCM)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tính đến 18 giờ ngày 18-1-2021 đã có 95.553.772 ca xác nhận mắc Covid-19, có 2.041.239 ca tử vong trên thế giới (Mỹ: 24.482.050 ca mắc, 407.202 tử vong; Ấn Độ: 10.572.672 ca mắc, 152.456 ca tử vong; Brazil: 8.488.099 ca mắc, 209.868 ca tử vong; Nga: 3.591.066 ca mắc, 66.037 ca tử vong). Tại Việt Nam, có 1.539 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 1.402 ca đã được chữa khỏi, 35 ca tử vong.

Cơ quan trả lời

Hưu trí vẫn đi làm thì có phải đóng BHXH không?

Mức trần của lương đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế có dự kiến sẽ tăng vào tháng 1-2021 không hay sẽ giữ đến tháng 7-2021 mới điều chỉnh theo lương tối thiểu chung? Vì dịch Covid-19 nên tháng 7-2020 đã không điều chỉnh và hiện tại mức lương tối thiểu chung vẫn chưa có thông báo điều chỉnh chính thức. (Công ty TNHH Mol Logistics Việt Nam, quận Tân Bình, TPHCM)

Từ thư bạn đọc

Sang nhượng đúng bị quy chiếm đất

Người dân sang nhượng khu đất ngay tình, nguồn gốc hợp pháp, nhưng bị chính quyền phường Phước Long (quận 9, TPHCM) ban hành quyết định xử phạt “hành vi chiếm đất trồng lúa”.

Ý kiến

Cần thấu tình, đạt lý

Báo SGGP số ra ngày 14-1 có diễn đàn - thảo luận “Thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát: Xác định lộ trình và chính sách hỗ trợ”. Đây là chủ trương đúng đắn nhưng nếu không có quy định pháp lý đầy đủ và cơ chế phù hợp thì sẽ rất khó thực hiện.