Sản phẩm siêu mỏng, thời lượng pin lâu, nhiều chương trình giảm giá, khuyến mãi… đang thu hút sự quan tâm của khách hàng với laptop. Theo đánh giá của giới kinh doanh hàng điện tử, điện máy, trong nửa cuối năm 2012, thị trường laptop vẫn hấp dẫn người dùng.
Đa dạng dòng cao cấp
Các sản phẩm thế hệ mới có tính năng nổi trội, được thiết kế nhẹ, gọn, mỏng đang “nóng” trên thị trường. Chẳng hạn như chiếc MacBook Air 2012, được đánh giá là siêu ultrabook, có trang bị chip lõi kép Intel Core i5 tốc độ 1,8 GHz, RAM 4 GB và ổ SSD 128 GB; HHD 256GB; trọng lượng chỉ 1,4kg, độ dày 3mm ở phía trước và 17mm ở phần gáy. Được biết, dòng MacBook 2012 của Apple (trừ mẫu Pro 15 inch với màn hình Retina), hầu hết đều đã có mặt ở thị trường máy tính xách tay trong nước.
Hoặc như sản phẩm Acer Aspire S3 dùng chip Core i5 tốc độ 1,6 GHz và có thể tăng xung nhịp lên 2,3 GHz qua công nghệ Turbo. Thời lượng pin đạt mức tiêu chuẩn 5 tiếng. Màn hình kích thước 13,3 inch, độ phân giải 1.366 x 768 pixel sáng và rực rỡ; giá bán khoảng 17- 18 triệu đồng.
Thêm nữa, chiếc laptop HP Folio 13 mang nhiều nét thiết kế từ dòng ProBook của hãng như lớp vỏ phía trên bằng nhôm xước. Folio 13 có độ mỏng 18mm và nặng 1,49kg. HP Folio 13 trang bị màn hình 13,3 inch, độ phân giải 1.366 x 768 pixel cùng cấu hình vi xử lý Intel Core i5 tốc độ 1,6 GHz, bộ nhớ RAM dung lượng 4 GB và ổ cứng SSD 128 GB. Thời lượng sử dụng pin theo nhà sản xuất là 9,5 tiếng liên tục. Giá bán hiện nay của sản phẩm từ 24 - 26,4 triệu đồng. Còn chiếc HP Envy Sleekbook có độ dày 19,8mm (đạt tiêu chuẩn của ultrabook là mỏng hơn 21mm) và nặng 1,8kg. Envy Sleekbook có hai phiên bản, 14 inch và 15,6 inch với cùng độ phân giải màn hình 1.366 x 768 pixel, RAM DDR3 4GB tốc độ 1.600MHz, pin tối đa 8 tiếng, hệ thống âm thanh Beats với hai loa và một loa siêu trầm, webcam TrueVision HD, công nghệ tản nhiệt CoolSense, công nghệ chống shock ổ cứng Protect Smart. HP Envy Sleekbook màn hình 14 inch dùng bộ xử lý Intel Core i thế hệ hai hoặc Core i thế hệ ba và ổ cứng 500GB, còn bản 15,6 inch dùng bộ xử lý AMD thế hệ hai và ổ cứng 320GB. HP Envy Sleekbook có giá bán khởi điểm 15,9 triệu đồng cho cấu hình thấp nhất.
Tuy vậy, giá bán dòng laptop cao cấp chưa phù hợp với đối tượng học sinh, sinh viên (một trong những đối tượng tiềm năng) nên không ít siêu thị điện tử, điện máy lớn trên địa bàn TPHCM “né” các mặt hàng này. Nếu có, cũng chỉ trưng bày vài sản phẩm. Ví dụ, tại hệ thống siêu thị điện máy trên đường Trần Hưng Đạo (quận 1) chỉ có khoảng 2-3 chiếc Apple giá từ 30 - 35 triệu đồng. Một nhân viên bán hàng laptop cho biết dòng cao cấp kén người mua nên siêu thị tăng cường bán máy tính mức giá trung cấp (10 - 14 triệu đồng).
Dòng trung cấp hút khách
Nếu so sánh hai chiếc laptop dòng cao cấp với dòng trung bình có mức giảm giá ngang nhau, người dùng luôn có cảm giác chiếc máy giá trung bình được giảm nhiều hơn. Chính vì tâm lý này nên các siêu thị lớn tại TP liên tục giảm giá. Ví dụ, chiếc Acer 2,2kg, màn hình 14 inch nguyên giá 10,9 triệu đồng, giảm giá còn 9,9 triệu đồng; hoặc chiếc Lenovo 3000 tại một siêu thị điện máy khu vực Chợ Lớn nguyên giá 7,9 triệu đồng, giá bán còn 6,9 triệu đồng…
Thống kê tại một số hệ thống siêu thị điện máy tên tuổi, dù thị trường kém sôi động nhưng vào dịp khai giảng hàng năm, laptop luôn bán rất chạy, đặc biệt là các mặt hàng giá bậc trung. Không ít phụ huynh chuẩn bị ngân sách kỹ lưỡng cho con em đón mùa tựu trường nên cứ đúng dịp, siêu thị điện máy tung khuyến mãi thì vẫn “ăn khách” như thường. Chị Nguyễn Lan Ngọc, khách mua hàng tại siêu thị điện máy ở quận 1 (TPHCM) cho biết: “Khai giảng năm học mới này, tôi sẽ mua thêm một chiếc laptop cho cậu con trai đang học đại học. Mức giá khoảng 11-12 triệu đồng/chiếc là phù hợp”.
Nhẩm tính trung bình, hiện tại, một số siêu thị điện máy tổ chức khuyến mãi, giảm giá hàng chục đợt mỗi tháng. Để thay đổi “khẩu vị”, cung cách quảng cáo, nhiều siêu thị tăng cường tặng kèm thẻ nhớ, phiếu giảm giá, giảm giá thêm trên thẻ ưu đãi… Bên cạnh đó, không ít siêu thị tỏ ra “dễ dãi” với khách hàng khi cho dùng thử sản phẩm khoảng một tuần. Nếu không ưng ý, khách có thể đổi sản phẩm mới hoặc trả lại. Đây cũng là một trong các tiêu chí giữ khách hàng thân thiết của siêu thị.
Có một điều đặc biệt là hiện nay, mức giá bán tại những siêu thị tên tuổi trên địa bàn TPHCM đều được “kê cho bằng”. Chênh lệch giá trên cùng một mặt hàng được rút ngắn tới mức tối đa. khiến người tiêu dùng yên tâm hơn, không lo bị… hớ.
Xuân Trung