Thị trường ô tô Hoa Kỳ - Năm của âu lo và hy vọng

Ở các nước phát triển, sản xuất ô tô là ngành công nghiệp mũi nhọn vì lợi ích tài chính của nó đem lại quá lớn. Năm 2011 các nhà sản xuất ô tô tại Hoa Kỳ, xứ sở của những chiếc xe bốn bánh, đã có một năm khởi sắc. Thế nhưng, khi bước vào năm 2012, tình hình có vẻ không được sáng sủa cho lắm khi các đại gia lớn của Mỹ như Ford, General Motors (GM) đang mất dần thị trường. Có thể nói, năm 2012 này sẽ là một năm đầy âu lo cho ngành công nghiệp ô tô tại Mỹ…
Thị trường ô tô Hoa Kỳ - Năm của âu lo và hy vọng

Ở các nước phát triển, sản xuất ô tô là ngành công nghiệp mũi nhọn vì lợi ích tài chính của nó đem lại quá lớn. Năm 2011 các nhà sản xuất ô tô tại Hoa Kỳ, xứ sở của những chiếc xe bốn bánh, đã có một năm khởi sắc. Thế nhưng, khi bước vào năm 2012, tình hình có vẻ không được sáng sủa cho lắm khi các đại gia lớn của Mỹ như Ford, General Motors (GM) đang mất dần thị trường. Có thể nói, năm 2012 này sẽ là một năm đầy âu lo cho ngành công nghiệp ô tô tại Mỹ…

Những âu lo

Mất thị phần: Vào đầu năm nay, các chuyên gia ở Bloomberg dự đoán rằng GM sẽ mất 0.6% thị phần còn Ford sẽ là 0.5. Nhưng trong quý 1 năm nay, khoảng cách giữa dự đoán và thực tế ở mức khá xa. GM mất 1.9% thị phần, Ford mất 0.7, chỉ có Chrysler đạt được mức tăng trưởng nhỏ 2.1%.

Warren Browne, chuyên gia phân tích tài chính độc lập của Công ty Tư vấn Automotive Compass đã đưa ra một con số chóng mặt, cứ mỗi % thị phần bị mất đi tương đương với 300 triệu USD lợi nhuận ròng.

Người Nhật “quật khởi”: Năm 2011, dòng xe F-series của Ford đứng vị trí quán quân thị trường Hoa Kỳ, Chevrolet Silverado của GM đứng vị trí á quân. Nhưng quý 1 năm nay, Toyota Camry và Nissan Altima lần lượt truất phế ngôi vị á quân của Chevrolet Silverado. Toyota có vẻ như đã hồi phục lại sức mạnh sau sự cố thu hồi xe và sóng thần đồng thời tiếp tục đưa ra những sản phẩm được người tiêu dùng Mỹ yêu thích.

Thị trường ô tô Hoa Kỳ - Năm của âu lo và hy vọng ảnh 1

ảnh 1

Doanh số GM giảm nghiêm trọng: Doanh thu của cả 2 dòng xe hạng sang của ông trùm ô tô Mỹ quốc là Buick và Cadillac trong 3 tháng đầu năm sụt giảm nghiêm trọng đến hơn 10%, còn dòng xe GMC của GM chỉ tăng 1% trong khi tổng thị trường tăng trưởng 13%.

Volkswagen (VW) “tổng tiến công”: Mặc dù ở thị trường Mỹ, hãng xe đến từ Đức này chỉ có doanh số bán khiêm tốn, tuy nhiên vào tháng 3 vừa qua, chỉ tính riêng dòng xe sedan của hãng Passat, doanh số đã tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Câu hỏi được đặt ra là mức độ thâm nhập vào thị trường Hoa Kỳ của các hãng xe châu Âu đến đâu? Và VW có quyền lạc quan khi đưa ra mức doanh số của mình ở thị trường Hoa Kỳ vào năm 2018 là 800.000 chiếc xe.

Ẩn số “động cơ xanh”: Mỹ luôn là quốc gia đi đầu về công nghệ. Tuy nhiên ở lĩnh vực xe điện và năng lượng sạch thì các hãng xe của Mỹ hiện vẫn dậm chân tại chỗ, chỉ có duy nhất một đại diện của Hoa Kỳ trong lĩnh vực này là Chevrolet Volt.

Theo báo cáo của Automotive News (trang web lớn nhất về ô tô trên toàn cầu) thì doanh số của các dòng xe điện, hybrid,… chiếm đến 44% trong quý 1 năm nay. Prius của Toyota vẫn chứng minh được sức mạnh vượt trội của mình khi dẫn đầu danh sách, hiện Toyota đã giới thiệu ở thị trường Mỹ thêm một số dòng xe Prius để hoàn thiện đội hình Prius ở thị trường này. Còn 3 “ông lớn” của Detroit hiện… vẫn chưa có kế hoạch.

Thị trường ô tô Hoa Kỳ - Năm của âu lo và hy vọng ảnh 2

Chevy Malibu (ảnh 1) & Ford Fusion (ảnh 2): hy vọng cho Detroit?

Chất lượng có đang giảm? Các hãng xe tại Detroit luôn cho rằng chất lượng xe của họ đạt đẳng cấp thế giới. Tuy nhiên theo một báo cáo mới đây về đánh giá mức độ hài lòng của người tiêu dùng thì các dòng xe tại Detroit có chất lượng “không như quảng cáo”.

Ford Mustang, dòng xe nhỉnh nhất trong các dòng xe của Mỹ được đánh giá tổng số điểm là 60 trên thang điểm 100 về mức độ hài lòng, trong khi đó Subaru Impeza được đánh giá tổng điểm là 75. Trong 10 chiếc xe được yêu thích nhất tại Mỹ chỉ có 2 chiếc xe do các đại gia Mỹ sản xuất là Ford Mustang và Chevrolet Avalanch. điều đáng nói ở đây là dòng xe Avalanche hiện không còn được sản xuất nữa.

Nhập khẩu quá nhiều: Trong quý 1 năm nay, mặc dù Ford và Chevrolet là hai thương hiệu xe bán chạy nhất ở Mỹ, thế nhưng theo sau đó là một loạt các thương hiệu ngoại nhập khác như Toyota, Nissan, Honda, Hyundai và Kia. Một nghịch lý cho thị trường Mỹ khi Mỹ là nước xuất siêu ôtô nhưng đồng thời cũng là nước nhập siêu sản phẩm này.

Hyundai/Kia lên bệ phóng: Hãng sản xuất ôtô đến từ Hàn Quốc vừa đưa ra mức tăng trưởng doanh số 22% cho quý 1 năm nay và mức thị phần tăng 0,6% đạt 8,7% tổng, chỉ đứng sau Honda. Hiện tại, cả 2 thương hiệu này đều tìm đuợc chỗ đứng ở Mỹ. Hyundai nổi tiếng về chất lượng, còn Kia thu hút được nhiều khách hàng trẻ bởi thiết kế bóng bẩy, hợp thời trang.

Và niềm hy vọng

Các dòng xe Mỹ tiêu thụ nhiên liệu ngày một ít: Có vẻ như những chính sách của chính quyền Obama đã có hiệu quả khi các hãng xe Mỹ đã có định hướng phát triển các dòng xe nhỏ, tiêu thụ nhiên liệu thấp, làm hạt nhân của mình. GM đang tập trung vào dòng xe cỡ nhỏ là Chevrolet Sonic và Cruze, còn Ford cũng phát triển mạnh dòng xe compact Focus.

Trong tháng 3, GM bán được hơn 100.000 chiếc xe có mức tiêu thụ nhiên liệu vào khoảng 60 km cho 4 lít xăng, trong khi đó Ford hiện cũng đã bán được nhiều dòng xe có động cơ V6 hơn V8.

Có phải năm tỏa sáng: Vào cuối năm nay, ba ông lớn của Detroit sẽ ra mắt thị trường trong nước những dòng xe chiến lược. Chevrolet Malibu và Ford Fusion sẽ là đối thủ đáng gờm của Toyota Camry và Honda Accord, trong khi đó Dodge Dart sẽ cạnh tranh trực tiếp với Honda Civic và Toyota Corrolla.

Không lâu nữa, các hãng xe của Mỹ sẽ chứng minh cho thị trường trong nước thấy được sức mạnh của mình sau một thời gian ngắn lặng im.

 Nhật Tân (theo CNN)

Tin cùng chuyên mục