Thị trường ô tô tiếp tục tăng trưởng, người mua xếp hàng chờ nhận xe

Theo thông tin từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 6-2007 các thành viên VAMA bán được 6.083 xe, tăng 9% so với tháng trước và 62% so với cùng kỳ năm trước. Các mẫu xe thương mại vẫn có mức tiêu thụ tăng tới 67% so với cùng kỳ năm ngoái và đóng góp lớn nhất vào tổng lượng xe tiêu thụ được trong tháng qua.

Hai doanh nghiệp lắp ráp xe tải trong nước là Trường Hải và Xuân Kiên (Vinaxuki) tiếp tục gây ấn tượng mạnh với lượng xe tiêu thụ tương ứng là 956 và 608 chiếc, chiếm gần 60% sản lượng trong phân khúc thị trường xe tải, đồng thời giữ vững các vị trí thứ hai và thứ ba (sau Toyota với 1.774 chiếc). Lượng xe du lịch và SUV/MPV tiêu thụ được 3.332 chiếc, tăng 519 chiếc so với tháng trước. Đây chính là một thành công không nhỏ để các nhà sản xuất ô tô trong nước “tự tin” hơn trước “làn sóng” xe nhập khẩu đang tràn về Việt Nam. 

Tại hầu hết các “showroom” ô tô đều diễn ra tình trạng phải đặt tiền trước, còn xe thì xếp hàng chờ không biết khi nào đến lượt. Đặc biệt với các loại xe Toyota Camry 2007, Civic, Captiva... có khách hàng còn nhận được phiếu hẹn sang năm 2008 mới có xe. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực này thì có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô tô “cầu vượt cung” như hiện nay.

Với hãng Mercedes-Benz VN, lúc này do việc ngừng sản xuất một số các dòng xe cũ, các loại xe mới phải từ tháng 10-2007 mới bắt đầu “ra lò”, nên thời điểm này Mercedes-Benz đang bán những chiếc cuối cùng của một số loại xe, cũng góp phần tạo nên sự “khan hiếm” trên thị trường.

Thị trường nhà đất, chứng khoán có nhiều biến động, số người trúng chứng khoán và nhà đất có nhu cầu “tậu” xe tăng. Ngoài ra một nguyên nhân cũng khá quan trọng là từ 1-7-2007, Việt Nam áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 2 đối với xe cơ giới nên nhiều người lo ngại giá xe sẽ tăng trong thời gian tới. Đối với dòng xe tải, việc triển khai cấm xe công nông đang làm cho nhu cầu xe tải nhẹ “tăng vọt” nên số lượng xe sản xuất ra không đủ cung cấp cho nhu cầu khách hàng.

CHIẾN DŨNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường

Địa ốc

Khám phá một Phan Thiết rất mới trong mắt Hoa hậu Ngọc Diễm

Tận mắt trải nghiệm và khám phá một Phan Thiết đang thay da đổi thịt từng ngày để trở thành điểm đến MICE mới hàng đầu châu Á Thái Bình Dương, Hoa hậu Ngọc Diễm đã chọn lựa đây là điểm đến không chỉ để du lịch, mà còn để đầu tư.

Nông nghiệp

Mở đường để trái thanh long vào thị trường Ấn Độ

Tại cuộc họp bàn giải pháp đưa trái thanh long vào thị trường Ấn Độ, ông Bùi Trung Thướng, Tham tán thương mại, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, cho biết, Ấn Độ là thị trường tiềm năng với quy mô 1,3 tỷ dân và trái thanh long cũng là một trong nhiều sản phẩm nông sản Việt được ưa chuộng sử dụng tại đây. 

Đầu tư

Chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa I

KCN Biên Hòa I (tỉnh Đồng Nai) diện tích 335ha là KCN đầu tiên của cả nước, hình thành năm 1963. Từ năm 2009, KCN Biên Hòa I được Chính phủ đồng ý chuyển đổi thành Khu đô thị - thương mại - dịch vụ nhưng do thiếu vốn nên chậm tiến độ. Tỉnh Đồng Nai đang ưu tiên chọn nhà đầu tư có tiềm lực, tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng (GPMB), đẩy nhanh tiến độ dự án. 

Du lịch

90% du khách Singapore sẵn sàng đi du lịch đến Việt Nam

Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) cho biết, theo kết quả khảo sát khách du lịch quốc tế qua sân bay Changi của Singapore cho thấy, 90% du khách Singapore được hỏi sẵn sàng đi du lịch đến Việt Nam ngay khi các hạn chế đi lại quốc tế được dỡ bỏ.

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế