Thời cơ vàng

- Các cụ xưa nói tháng giêng là tháng ăn chơi quả không sai.

- Ngày xưa nghèo đói các cụ còn ăn chơi hết tháng giêng. Bây giờ sướng hơn không ăn chơi mới là lạ.

Du khách tham quan Mũi Né tại lễ hội “Bình Thuận hội tụ xanh”.

- Nhưng ngày xưa ăn chơi mấy cũng chỉ dừng sau lũy tre làng. Bây giờ ăn chơi… xuyên quốc gia và được phục vụ đến tận… răng. Người miền Bắc thì xuôi Phan Thiết, Mũi Né, Nha Trang, Đà Lạt. Người miền Nam thì ngược Tam Đảo, Hạ Long, Sa Pa. Khách du lịch bây giờ đúng là thượng đế. Một thời cơ vàng cho kinh doanh du lịch.

- Thời cơ vàng cho du lịch thì đúng rồi. Tết năm nay các loại hình dịch vụ du lịch bung ra như nấm mùa thu. Người làm du lịch hốt bạc nhưng các “thượng đế” thì… thua to.

- Sao vậy?

- Nhiều ông chủ tận dụng thời cơ “chém đẹp”. Giá cả tăng “trên trời”. Chất lượng phục vụ “dưới đất”. Những ngày cuối tuần giá thuê xe tăng gấp đôi ngày thường. Thượng đế du xuân méo mặt.

- Bác ơi! Bác thắc mắc làm gì? Thời buổi kinh tế thị trường cầu nhiều cung ít thì ắt giá cả phải cao. Làm kinh doanh người nhạy cảm phải biết chớp thời cơ.

- Chớp thời cơ kiểu ấy là “bóp cổ” người tiêu dùng à?

- Sao bác nói khó nghe thế? Đấy chẳng qua là sự “phân phối lại”. Người có tiền đi du xuân là người làm ăn được. Cũng phải “chia” cho người khác chút ít chứ. Với lại: Chớp được thời cơ vàng là kinh doanh du lịch tăng trưởng. Kinh doanh du lịch tăng trưởng là sản xuất phát triển. Và…

- Cứ để… sống chết mặc bay?

XUÂN DU
 

Các tin, bài viết khác