Chương trình Toán IQ và Toán tư duy
Cùng với Ngữ văn và ngoại ngữ, toán là một môn học chính trong chương trình phổ thông, được học xuyên suốt từ lớp 1 đến lớp 12. Các kiến thức và tư duy toán học rất cần thiết cho sự phát triển chung của học sinh và đóng vai trò quan trọng cho việc học tiếp ở các bậc học cao hơn.
Đa số các trường đều muốn cho học sinh của mình tiếp thu tối đa những kiến thức mà thầy cô truyền dạy bằng nhiều phương pháp khác nhau. Tại trường Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương, chương trình Toán IQ và Toán tư duy đã được áp dụng giảng dạy tại trường và được học sinh đón nhận nhiệt tình…
Các học sinh Nguyễn Vũ Thanh Triều và Nguyễn Khắc Dũng của APC tham gia đoàn học sinh Việt Nam tham dự SIMOC 2015 tại Singapore.
Làm sao để trẻ hứng thú với môn Toán học?
Môn Toán thường được coi là môn học khó, khô khan, xa rời thực tế nên rất nhiều học sinh không thích học Toán, dẫn đến chán môn Toán và từ đó học kém, kết quả không cao. Khi đã có những lỗ hổng trong kiến thức, dẫn đến cảm thấy thiếu tự tin trước môn học thì học sinh lại càng không mặn mà với môn học, từ đó kết quả có khoảng cách ngày càng xa so với chúng bạn. Mặt khác, cách giảng dạy truyền thống xưa nay thường là theo sơ đồ: truyền đạt kiến thức - bài giải mẫu - luyện tập - kiểm tra - nhận xét đánh giá. Phần truyền đạt kiến thức thường mang tính áp đặt, học sinh phải học thuộc lòng, khi giải bài tập cũng giải theo các khuôn mẫu máy móc mà không có giải thích. Vì thế việc học trở nên áp lực, nhàm chán, không có niềm vui sáng tạo, khám phá, không có niềm vui để hiểu được một vấn đề.
Chương trình Toán IQ và Toán tư duy có mục tiêu bổ khuyết cho các điểm yếu của phương pháp truyền thống, giúp học sinh hiểu rõ các khái niệm, các phương pháp, thấy hứng thú hơn với môn học. Phương pháp này có sơ đồ cơ bản là “Trực giác toán học - tư duy logic - đánh giá, phản biện - phát triển, sáng tạo”. Phương pháp này chủ động khai thác những kinh nghiệm sẵn có của học sinh, của lớp học để xây dựng bài học. Như vậy, ta sẽ khởi động trước từ những bài toán, khai thác tối đa những gì học sinh có thể tự làm được rồi mới hướng dẫn, bổ sung để tiếp tục làm các bài toán này và các bài toán ở mức độ cao hơn, cuối cùng mới đúc kết thành bài học. Cách tiếp cận này làm cho học sinh chủ động hơn và không còn cảm thấy bị áp đặt. Các em đều cảm thấy rằng chính mình đã góp sức xây dựng nên bài học và sẽ thấy hứng thú hơn mỗi khi học toán.
Học sinh APC sôi nổi thảo luận trong giờ học của CLB Toán học
Học toán giỏi hơn tại APC…
Tại hệ thống trường Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương, chương trình Toán IQ và Toán tư duy đã được thử nghiệm trong những năm qua thông qua hình thức CLB Toán học do TS Trần Nam Dũng, ThS Đàm Văn Ngọc, ThS Phạm Anh Quang và các thầy, cô Dương Minh Tới, Võ Thị Trúc Ly, Phùng Nghĩa đảm trách. Thông qua hoạt động của CLB với những hình thức phong phú như báo cáo chuyên đề, giải toán cá nhân, giải toán đồng đội, gameshow toán học, trò chơi toán học, thuyết trình… các học sinh đã thấy thích thú hơn, hiểu rõ bài học hơn và có những tiến bộ rõ rệt hơn trong học toán. Các học sinh xuất sắc nhất đã được cử đi tham dự các kỳ thi học sinh giỏi như kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, thành phố, Olympic 30-4, Olympic Titan Education, APMOPS, SASMO, SIMOC… Với những thành công và kinh nghiệm đã gặt hái được trong nhiều năm vừa qua, năm học 2015-2016 này, APC sẽ tiếp tục triển khai sâu rộng chương trình Toán IQ và Toán tư duy. Ở bậc tiểu học sẽ đưa vào chương trình chính khóa còn ở bậc trung học thông qua hình thức CLB toán học, đồng thời các thầy cô dạy chính khóa cũng được bồi dưỡng, tập huấn để thay đổi cách tiếp cận, hiệu quả hơn, tích cực hơn, phát huy được tính chủ động của học sinh, giúp trẻ được bồi dưỡng giỏi ngay từ bậc học đầu tiên tại trường APC của mình.
| |