Thành lập từ năm 2006, Hệ thống Trường Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương (APC) đã triển khai cả 4 bậc đào tạo: Mầm non - Tiểu học - THCS và THPT, trong đó Trường Tiểu học đóng một vai trò quan trọng trong mục tiêu nuôi dưỡng và phát triển học sinh thành những công dân ưu tú trong tương lai.
Thầy Nguyễn Quan Định, Hiệu phó Hệ thống phụ trách Tiểu học, Mầm của hệ thống APC toàn quốc và là Hiệu trưởng Tiểu học APC - TPHCM chia sẻ: “Sự thành công trong tương lai ở trường trung học, đại học và trong cuộc sống khởi nguồn từ trường Tiểu học, vì thế chúng tôi gánh trên vai mình một trách nhiệm lớn, đó như là một cầu nối giúp cho các em có một định hình vững chắc cho tương lai sau này. Chương trình bậc tiểu học mang đậm tính giáo dục, phát triển về mặt xã hội tự nhiên và cả nhân cách, đạo đức mà ở đó các em luôn có sự hỗ trợ thường xuyên trong học tập, chăm lo về tình cảm, tạo ra một môi trường thân thiện, dễ dàng cho các em tập trung học tập”.
Với mục tiêu đặt ra học sinh APC “Giỏi tiếng Anh mà không mất gốc tiếng Việt”, nhà trường áp dụng chương trình của Bộ Giáo dục Đào tạo Việt Nam vào giảng dạy và song hành với Chương trình Quốc tế theo khung chuẩn của Cambrigde: Học sinh được học từ tháng 8 đến tháng 5, mỗi học sinh vào học tại trường được thi kiểm tra xếp lớp theo một trong 5 cấp độ (P1-P5) để phù hợp với trình độ và tạo sự hiệu quả hơn trong học tập.
Học sinh tiểu học được học 72 giờ tiếng Anh/tháng với giáo viên bản ngữ. Chương trình thiết kế theo 4 học phần trong một năm, cuối mỗi học phần có kiểm tra đánh giá trình độ của học sinh. Các em phải học những môn bắt buộc như toán, khoa học, tiếng Anh, học sinh được rèn luyện 4 kỹ năng (nghe - đọc - nói - viết) và chú trọng phát âm chuẩn ngay từ nhỏ. Tiếp tục lên các lớp trên, các em sẽ được bổ sung thêm những môn khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, và một số môn bổ trợ khác chú trọng vào việc nâng cao thêm các kỹ năng.
Các môn khoa học tự nhiên bắt đầu được giảng dạy ở cấp lớp P2, dần lên 3 cấp tiếp theo P3 - P5 với trọng tâm định hướng cho học sinh nắm vững các khái niệm cơ bản về lĩnh vực khoa học tự nhiên, kỹ năng hoạch định, giải quyết các vấn đề khó khăn dựa trên cơ sở phân tích dữ liệu. Chương trình đào tạo có hai phần chính: bộ giáo trình về tính vật chất, đào tạo và kiểm tra kiến thức các em về thế giới quan vật chất, bộ giáo trình về tính chất sự sống, chú trọng nguồn kiến thức về thế giới quan sinh học.
Giáo trình các môn học xã hội bắt đầu được giảng dạy ở cấp lớp P4; học sinh sẽ được tìm hiểu về tình thân thuộc với gia đình và cộng đồng. Khi môi trường học tập nâng cao và mở rộng, giáo trình học được bổ sung thêm môn học tiếng Việt về lịch sử, địa lý thế giới. Các kỹ năng lập kế hoạch và nhận biết toàn cầu, cách sử dụng bản đồ, đồ thị, bảng niên đại, khả năng tư duy độc lập, nghiên cứu… nhằm mở rộng và dung hòa các kỹ năng cho học sinh, tất cả đều nằm trong chương trình học bắt buộc về các môn học xã hội.
Đặc biệt hàng tuần vào các ngày thứ sáu, các em được làm những sản phẩm từ các bài học qua hình thức hội họa và nghệ thuật của chương trình Quốc tế, giúp các em phát triển thêm khiếu thẩm mỹ, ngoài ra trong giờ học Quốc tế học sinh còn có nhiều trải nghiệm với những hoạt động phong phú như: Trò chơi (vừa học, vừa chơi), hát các bài hát tiếng Anh, làm việc theo nhóm, sắm vai theo chủ đề, thực hiện đề tài thích hợp với trình độ và độ tuổi (hướng cho học sinh chủ động tìm kiếm thông tin và giải quyết vấn đề trong thực tế)…
Song song với chương trình đào tạo của năm học, Hệ Tiểu học APC còn xây dựng các chương trình để rèn kỹ năng nhằm nâng cao hiệu quả học tập của học sinh về chương trình của Bộ Giáo dục và chương trình Quốc tế, thông qua các hoạt động ôn tập và vui chơi các chương trình ngoại khóa, năng khiếu được tổ chức hàng tuần với những hoạt động ngoài trời nhằm rèn luyện tính kỷ luật, kỹ năng làm việc theo nhóm. Kỹ năng tư duy và xử lý tình huống…“Chương trình học tập tốt phải đi với phương pháp giảng dạy tốt. Tiểu học APC đã lồng ghép nhiều chương trình bổ trợ đi kèm với phương pháp học tập tích cực “Active Learning” được các nhà chuyên môn nghiên cứu nhằm phát triển toàn bộ khả năng của học sinh, giúp các em tiếp thu khối lượng kiến thức lớn một cách nhẹ nhàng mà không cần phải đi học thêm”, thầy Định nhấn mạnh.
Quỳnh Anh