Tìm lại yêu thương

Là một màu sắc khác so với nhiều phim đang lên sóng truyền hình, Mùa hoa tìm lại mang đến câu chuyện gần gũi, quen thuộc và thông điệp về tình yêu thương, sự sẻ chia, thấu hiểu.
Mùa hoa tìm lại mang đến sắc thái khác cho khán giả truyền hình
Mùa hoa tìm lại mang đến sắc thái khác cho khán giả truyền hình

So với nhiều bộ phim có bối cảnh chính là đời sống thành thị với những toan tính, hận thù, yêu đương, quyền lực…, Mùa hoa tìm lại (đang phát sóng lúc 21 giờ 30 thứ hai đến thứ tư hàng tuần trên VTV3) đưa khán giả trở về với không gian làng quê. Ở đó, Mỹ Lệ (Thanh Hương) sau nhiều năm phải bỏ làng ra đi vì bị vu oan, quyết định quay về. Ngay từ phân cảnh mở đầu, chuyến xe dừng chân trên con đê đầu làng với bóng cây cổ thụ tạo cảm giác thân quen, như đưa mỗi khán giả trở về với làng quê của chính mình. 

Mỹ Lệ có một tuổi thơ bất hạnh. Cha mất sớm, mẹ bỏ đi theo người đàn ông khác. Tức tưởi rời làng quê, nên khi đã lột xác thành con người hoàn toàn khác, cô trở về với mong muốn phụng dưỡng bà nội và chờ xem những người đã từng xem thường mình phải “trắng mắt ra”. Mỹ Lệ yếu đuối của ngày xưa, nay sòng phẳng, cứng rắn, sẵn sàng xù lông để tạo bức bình phong cho chính mình. 

Mùa hoa tìm lại có thể xem như bức tranh thu nhỏ đời sống nơi làng quê. Cuộc sống nông thôn thời hiện đại dù đã ít nhiều thay da đổi thịt nhưng những con người nơi làng quê ấy vẫn ngụp lặn trong cơm áo gạo tiền, danh vọng và cả sĩ diện. Ở đó vẫn còn những hủ tục, thói trọng nam khinh nữ, phân biệt sang - hèn, giàu - nghèo và những cái nhìn kỳ thị đã trở thành căn bệnh cố hữu. Họ bất chấp tất cả để đạt được điều đó, dù đôi khi nó chỉ là sự giả tạo bề ngoài. Mỗi gia đình trong phim, mỗi nhân vật ở làng quê ấy đều mang tính cách điển hình.   

Gia đình chú thím của Mỹ Lệ - ông Vui, bà Vải và 2 người con luôn coi đồng tiền là tất cả, muốn đổi đời, sống giàu sang, ăn ngon mặc đẹp nhưng lại lười nhác. Họ sẵn sàng lừa mẹ ruột ký vào giấy tờ bán đất để “cuỗm” lấy 300 triệu đồng. Cũng vì tiền và tư lợi cá nhân, họ chấp nhận thuận theo âm mưu của người ngoài đẩy Mỹ Lệ vào tình thế đứa con gái ăn cắp, hư hỏng - tiếng xấu mà 10 năm sau trở về quê vẫn không được minh oan.  

Phản ánh những mặt trái nơi làng quê, nhưng Mùa hoa tìm lại không mang tư tưởng bài xích hay đả kích. Thông qua những mâu thuẫn trong mối quan hệ gia đình, diễn biến khó lường trong tình bạn, tình yêu…, thông điệp bộ phim muốn gửi gắm chính là tình yêu thương. Sau tất cả, mỗi người đừng chỉ sống vì lợi ích cá nhân, ích kỷ, hẹp hòi, bất chấp mọi thứ để đạt mục đích của riêng mình mà hãy biết yêu thương, sẻ chia để cuộc sống được tốt đẹp hơn. Chính yêu thương mang sức mạnh cảm hóa để thứ tha lỗi lầm, hàn gắn nỗi đau và kéo con người lại gần với nhau.

Tin cùng chuyên mục