Tối hậu thư buộc Tổng thống Nam Phi từ chức

Phiên họp bất thường của Ban chấp hành đảng cầm quyền Đại hội Dân tộc Phi (ANC) ngày 13-2 đã ra tối hậu thư trong vòng 48 giờ để Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma từ chức nếu không sẽ bị cách chức. 
Theo Reuters, ông Zuma đã bác bỏ tối hậu thư trên. Cuộc họp của ANC diễn ra sau gần 5 ngày đàm phán giữa ông Zuma và Phó Tổng thống Cyril Ramaphosa về việc ông Zuma từ chức đã không có kết quả. Ông Ramaphosa đã được bầu làm chủ tịch ANC thay ông Zuma từ tháng 12-2017. Theo một quan chức ANC, trong cuộc đàm phán trên ông Zuma đòi hỏi phải có thời gian “chuẩn bị” 3 tháng trước khi từ chức.
Tối hậu thư buộc Tổng thống Nam Phi từ chức ảnh 1 Tổng thống Jacob Zuma (phải) và Phó tổng thống Cyril Ramaphosa -   Ảnh: Reuters
 Sau 48 giờ, nếu ông Zuma không từ chức, ANC sẽ kêu gọi một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội với Tổng thống Zuma. Ông Zuma hiện 75 tuổi, cầm quyền từ năm 2009. Những năm gần đây, kinh tế Nam Phi suy giảm và nhiều cáo buộc tham nhũng đã ảnh hưởng đến uy tín của ANC cho dù đảng của Tổng thống Nelson Mandela này có công đưa Nam Phi thoát khỏi chủ nghĩa phân biệt chủng tộc vào năm 1994. Tuy nhiên, ông Zuma hiện vẫn được sự hỗ trợ đáng kể trong đảng và ở cấp địa phương tại nhiều vùng của Nam Phi. 

Tin cùng chuyên mục