Tổng Công ty điện lực miền Nam (EVN SPC): Chuyển từ cung cấp điện thuần tuý sang chăm sóc khách hàng sử dụng điện

Ứng dụng chuyển đổi số để nâng cao công tác chất lượng dịch vụ khách hàng và xây dựng các công trình trọng điểm về điện là cách làm hiệu quả của Tổng Công ty Điện lực miền Nam. Thực hiện “Chuyển từ cung cấp điện thuần túy” sang “chăm sóc khách hàng sử dụng điện”, mang lại nhiều tiện ích cho người tiêu dùng.
Nhân viên trực 24/24 để theo dõi tình hình vận hành toàn bộ hệ thống điện của EVN SPC tại trung tâm điều hành SDACA
Nhân viên trực 24/24 để theo dõi tình hình vận hành toàn bộ hệ thống điện của EVN SPC tại trung tâm điều hành SDACA

Tiện ích số…

Đầu năm 2021, anh Nguyễn Văn Quyền, chủ cơ sở sản xuất bánh ngọt tại thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước có nhu cầu thay đổi công suất sử dụng điện, nâng cấp từ điện 1 pha lên điện 3 pha để vận hành thiết bị sản xuất. Thay vì đến công ty điện lực, anh Quyền truy cập App chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Nam và thực hiện thao tác trực tuyến. Chỉ trong một thời gian ngắn anh Quyền đã hoàn thành đăng ký chuyển đổi nâng điện từ 1 pha lên 3 pha.

Sử dụng một dịch vụ điện khác của ứng dụng chăm sóc khách hàng là thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện, chủ động thanh toán tiền điện, anh Nguyễn Hữu Bình sống tại thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng chỉ cần thực hiện một vài thao tác đơn giản trên chiếc điện thoại thông minh...

Đây là những ví dụ nhỏ cho thấy bước chuyển mình mạnh mẽ trong công tác dịch vụ khách hàng của EVN SPC với mục tiêu đẩy mạnh cung cấp dịch vụ điện qua kênh trực tuyến. Thay vì phải đến trụ sở điện lực, giờ đây, khách hàng đã có thể thực hiện mọi thao tác, yêu cầu về dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi bằng cách truy cập trang web “Chăm sóc khách hàng” của Tổng công ty Điện lực miền Nam tại địa chỉ https://cskh.evnspc.vn/, hoặc cài ứng dụng Chăm sóc khách hàng EVN SPC để gửi yêu cầu dịch vụ cấp điện mới, dịch vụ trong quá trình thực hiện hợp đồng, các dịch vụ hỗ trợ…

Tổng Công ty điện lực miền Nam (EVN SPC): Chuyển từ cung cấp điện thuần tuý sang chăm sóc khách hàng sử dụng điện ảnh 1

Trên thực tế, vài năm trở lại đây, EVN SPC đã triển khai đồng bộ các giải pháp, ứng dụng công nghệ hỗ trợ thông tin cho khách hàng nhằm thực hiện nỗ lực số hóa dịch vụ điện. Sự thay đổi lớn của EVN SPC là đi từ cung cấp điện đơn thuần sang nâng cao chất lượng trải nghiệm dịch vụ điện và chăm sóc khách hàng. Nỗ lực chuyển đổi số của EVN SPC là xu thế tất yếu trong bối cảnh hướng tới xây dựng chính phủ số, xã hội số và nền kinh tế số. Qua đó, công tác dịch vụ của EVN SPC chuyển hướng chú trọng tăng tính tương tác tới khách hàng. Các doanh nghiệp - vốn là đối tượng khách hàng có sự chủ động rất cao. Không còn nỗi lo mất thời gian, công sức cho các yêu cầu dịch vụ điện.

Theo ông Nguyễn Phước Đức, Tổng Giám đốc EVN SPC: Lợi ích xã hội của việc thanh toán tiền điện trực tuyến là rất lớn. Đối với ngành Điện, sẽ tăng năng suất lao động, giảm rủi ro quá trình thu tiền điện. Đối với người dân: Chủ động việc chuẩn bị và thanh toán tiền điện, giảm rủi ro trong thanh toán…

Những nỗ lực trên cho thấy EVN SPC hướng tới là một doanh nghiệp số, lấy khách hàng/người sử dụng dịch vụ điện làm trung tâm; cung cấp các dịch vụ trực tuyến, minh bạch; ứng dụng mạnh mẽ CNTT để điện tử hóa các quy trình trong nội bộ và các giao dịch với khách hàng/đối tác.

Nâng cấp hạ tầng…

Song song với chuyển đổi số, EVN SPC cũng đang nỗ lực nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng ngành điện bằng các công trình điện trọng điểm. 

Mới đây, thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) là thành phố biển đảo đầu tiên của Việt Nam. Tại đây, Tổng Công ty Điện lực miền Nam đang xây dựng công trình điện trọng điểm đường dây 220kV Kiên Bình - Phú Quốc, thực hiện mục tiêu cung cấp điện liên tục và ổn định cho công tác sinh hoạt sản xuất của người dân, thay đổi tích cực đời sống kinh tế - xã hội trên thành phố đảo.  

“Việc đóng điện và vận hành đường dây điện Phú Quốc - Kiên Bình 220kV giải quyết nhu cầu về cung cấp và sử dụng điện ngày càng lớn trong tương lai của dân sinh và thương mại trên đảo. Không chỉ là “cú hích” quan trọng để nâng cao đời sống vật chất - tinh thần, cải thiện sinh kế cho người dân trên đảo, mà còn giúp thành phố thu hút các nhà đầu tư lớn, có năng lực thực sự, tạo điều kiện cho Phú Quốc phát huy các tiềm lực thông qua cơ sở hạ tầng - kỹ thuật cấp điện chất lượng cao”. - ông Nguyễn Phước Đức chia sẻ.

Dự kiến sau khi hoàn thành, đưa vào hoạt động, đường dây 220kV Kiên Bình - Phú Quốc có công suất truyền tải lớn, nguồn điện cung cấp cho Phú Quốc sẽ tăng 3-4 lần so với hiện tại, góp phần phát triển tiềm năng du lịch và bảo đảm an ninh quốc phòng vùng biển đảo.

Để đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số, ngày 25-5-2021, Tổng Công ty Điện lực miền Nam và Tập đoàn FPT đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về lĩnh vực chuyển đổi số trong hệ thống Quản trị, Kinh doanh điện năng và Quản lý vận hành, hiện thực hóa mục tiêu EVN SPC sẽ trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025.

Tin cùng chuyên mục