Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC): Dốc sức hoàn thành đường dây 220kV Kiên Bình - Phú Quốc

Phú Quốc được mệnh danh là thiên đường du lịch nghỉ dưỡng của thế giới. Hiện có hàng trăm resort, khu nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí... đang phục vụ du lịch tại đây.

Quốc hội vừa chính thức công nhận Phú Quốc là thành phố đảo đầu tiên của cả nước, hứa hẹn một bước phát triển vượt bậc về mọi mặt cho nơi đây trong thời gian tới. Để đảm bảo cấp điện ổn định, lâu dài cho thành phố đảo, ngành điện miền Nam đang nỗ lực, dốc sức cùng địa phương sớm hoàn thành công trình điện vượt biển, trên không 220kV Kiên Bình - Phú Quốc.

Thi công dựng trụ trên phía bờ xã Kiên Bình, huyện Kiên Lương
Nhiều khó khăn, thử thách…

Để đảm bảo nguồn điện ổn định lâu dài cho thành phố đảo, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã triển khai đầu tư đường dây điện 220kV vượt biển trên không từ Kiên Bình (huyện Kiên Lương) ra thành phố Phú Quốc. Công trình đường điện 220kV Kiên Bình - Phú Quốc có vốn đầu tư trên 2.212 tỷ đồng đã được triển khai để hỗ trợ thêm cho đường dây cáp ngầm 110kV xuyên biển mang tải cao với nhiều hạng mục. 

Đến nay, phần trạm 110kV Nam Phú Quốc đã cơ bản hoàn thành hạ tầng, còn khâu lắp đặt thiết bị các đơn vị sẽ nỗ lực để có thể hoàn thành sớm toàn bộ hạng mục công trình đúng với tiến độ. Đối với hạng mục trên biển có tổng cộng 117 vị trí trụ, việc thi công gặp rất nhiều khó khăn, bất lợi do thời tiết diễn biến khó lường. Cụ thể năm 2020 có tới 13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông. Hết mùa bão thì từ đầu năm 2021 đến nay công tác thi công bị ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam, biển động thường xuyên ở cấp 4-5. Ngoài ra vùng biển Tây Nam đang xuất hiện sóng ngầm, nên ảnh hưởng rất nhiều cho việc thi công và tiến độ công trình. Mặc dù các đơn vị thi công đã huy động tối đa nguồn lực, nhưng đến nay cũng chỉ mới hoàn thành được 93/117 vị trí móng trụ. Hiện các kỹ sư, công nhân đang thi công 26 vị trí móng trụ, 17 dựng cột đã dựng xong và 8 vị trí đang dựng.

Còn hạng mục các công trình trên bờ có 53 vị trí móng trụ. Dù đã được hỗ trợ từ các sở ban ngành nhưng đến nay công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn nhiều vướng mắc. Tại phần bờ Phú Quốc có 12/13 vị trí được giao mặt bằng, phía bờ Kiên Lương tổng 40 vị trí móng trụ thì đến nay, chỉ có 30 vị trí được giao mặt bằng, số còn lại chưa được người dân chấp thuận việc đền bù, giải tỏa và ngăn cản luôn cả các đơn vị thi công. 

Các đơn vị cùng dốc sức

Đại tá Tăng Văn Chi, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô cho biết với tinh thần người lính, khi đã nhận dự án thì đơn vị phải quyết tâm làm cho xong. Phía Lũng Lô sẽ nỗ lực để sớm có thể hoàn thành việc bàn giao các móng trụ để dựng cột. 

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC): Dốc sức hoàn thành đường dây 220kV Kiên Bình - Phú Quốc ảnh 2  Thi công dựng trụ thép trên biển Phú Quốc
Theo ông Hồ Thanh Miêu, Đại diện Công ty Cổ phần Bê tông Nha Trang, đơn vị thực hiện hạng mục công trình phía bờ huyện Kiên Lương chia sẻ: “Chúng tôi rất mong chính quyền, các ban ngành địa phương hỗ trợ, vào cuộc quyết liệt hơn để giúp sớm có mặt bằng thi công. Chúng tôi đã huy động nhân lực, máy móc đến đây mà không có mặt bằng thi công thì gặp rất nhiều khó khăn và khó có thể để hoàn thành công trình đúng tiến độ. Chỉ cần có mặt bằng, chúng tôi sẽ dốc sức hoàn thành sớm phần việc của mình”.

Là đơn vị chủ đầu tư, từ khi công trình khởi công xây dựng đến nay, lãnh đạo EVNSPC thường xuyên đi trực tiếp kiểm thực địa hiện trường công trình và đã chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị, các ban chuyên môn tiếp tục phối hợp các sở, ban ngành, địa phương hỗ trợ để sớm có mặt bằng thi công các vị trí còn lại phía 2 đầu bờ Phú Quốc và Kiên Lương. Lãnh đạo Tổng công ty chỉ đạo các bộ phận lập tiến độ, thống nhất với đơn vị thi công cụ thể từng hạng mục, vị trí, bố trí cán bộ giám sát, theo dõi chặt chẽ hàng ngày, kịp xử lý, đề xuất tháo gỡ ngay các vướng mắc, khó khăn. Đồng thời, lãnh đạo Tổng công ty đề nghị các đơn vị thi công chủ động để triển khai các vị trí trên bờ khi có mặt bằng và chủ động có phương án khắc phục các khó khăn. Bên cạnh đó cũng tranh thủ các thời điểm thời tiết thuận lợi thi công các hạng mục trên biển nhằm cùng cam kết thực hiện đảm bảo khối lượng, tiến độ được đề ra.

“Phú Quốc đã được công nhận là thành phố đảo đầu tiên của nước ta, tương lai gần khi có nhiều nhà đầu tư tìm đến xây dựng, phát triển du lịch, chắc chắn nhu cầu sử dụng điện sẽ tăng mạnh. Lúc này khả năng gây quá tải cho đường dây cáp ngầm 110kV hiện tại sẽ rất cao. Do đó, việc hoàn thành đưa Công trình đường dây 220kV Kiên Bình - Phú Quốc sớm vận hành, sẽ góp phần tạo động lực thu hút đầu tư và phát huy tiềm năng du lịch của đảo ngọc xinh đẹp nơi vùng biển cực Nam của Tổ quốc”.

Tin cùng chuyên mục