Tổng Công ty Xây dựng Số 1 (CC1): Hiện đại công nghệ để khẳng định vị thế thương trường

Trong bối cảnh kinh tế ngày một khó khăn, thị trường xây dựng - bất động sản vẫn trong giai đoạn “kiệt sức”, chính điều này mà trong 2 năm gần đây, các hoạt động về đầu tư hạ tầng, dự án, xây dựng công trình… ngày một ít đi, số lượng đơn vị xây dựng cũng “rơi rụng” dần. Thực tế đã cho thấy, chỉ có đơn vị xây dựng nào thật sự có năng lực về tài chính, hiện đại về công nghệ thi công thì mới trụ được với nghề. Và trong bối cảnh ấy, Tổng Công ty Xây dựng Số 1 - TNHH Một thành viên (CC1) đã nổi lên chiếm vị thế thương trường.

Cầu Hóa An được thi công bằng công nghệ hiện đại

Áp dụng công nghệ mới, hiện đại

Khi nói về chiến lược đầu tư để phát triển bền vững, ông Lê Hữu Việt Đức, Tổng Giám đốc CC1, đã khẳng định rằng: “Ngoài yếu tố con người phải có trình độ chuyên môn giỏi, thì bên cạnh đó chỉ có công nghệ hiện đại thì mới có sự đột phá trong thiết kế kiến trúc với những chuẩn mực cao hơn nhằm thỏa mãn yêu cầu ngày càng khắt khe hơn của khách hàng, của chuẩn xây dựng hiện đại...”. Và để khẳng định điều này, trong suốt thời gian qua, trên hầu hết các công trình do CC1 và các đơn vị thành viên thi công, hầu như đều được đơn vị áp dụng các thiệt bị công nghệ hiện đại hàng đầu.

Trước thực tế khó khăn như hiện nay, nhu cầu của thị trường xây dựng, bất động sản, đầu tư hạ tầng… cạnh tranh quyết liệt hơn, đây cũng chính là thử thách lớn cho sự tồn tại và phát triển bền vững của các công ty xây dựng, trong đó có CC1. Cũng theo ông Đức, để đạt được mục tiêu về chất lượng và hiệu quả cao hơn đơn vị cũng đã đầu tư mua thêm các thiết bị thi công nghệ hiện đại. Chẳng hạn như: thiết bị thi công cọc khoan nhồi vào đá Soilmec R-625, cần trục tháp Potein, cẩu tự hành, hệ thống đà giáo ván khuôn công nghệ mới…

Điển hình của việc áp dụng công nghệ mới, hiện đại vào xây dựng của CC1 trong thời gian gần đây như hệ thống đà giáo di dộng MSS. Đây là phương pháp đổ bê tông tại chỗ trên dàn giáo di dộng. Sau khi thi công xong một nhịp, toàn bộ hệ thống ván khuôn và đà giáo được di chuyển tới nhịp tiếp theo và bắt đầu công đoạn thi công như nhịp trước, cứ như vậy theo chiều dọc cầu cho đến khi hoàn thành kết cấu nhịp.

Với công nghệ này trong quá trình thi công ta vẫn tạo được tĩnh không dưới cầu cho giao thông thủy bộ, mặt khác ít chịu ảnh hưởng của điều kiện địa hình, thủy văn và địa chất khu vực xây dựng cầu… Hệ thống đà giáo được phát triển từ hệ thống đà giáo truyền thống. Đối với cầu có kết cấu nhịp dài, và điều kiện địa chất, địa hình phức tạp đòi hỏi xem xét về giá thành lắp dựng, tháo dỡ hệ thống đà giáo và ván khuôn kết cấu dầm thì việc áp dụng công nghệ này giúp giảm tối đa giá thành lắp dựng và thời gian thi công bằng việc di chuyển toàn bộ hệ thống đà giáo, ván khuôn đến nhịp tiếp theo.

Với đặc điểm nêu trên, đồng thời dễ dàng tháo lắp trong quá trình thi công, với sự trợ giúp của hệ thống thủy lực, hệ thống nâng hạ hoàn chỉnh. Hệ thống đà giáo di động (MSS – Movable Scaffolding System) có những tính năng như: có khả năng sử dụng lại hệ thống thiết bị từ công trình này đến công trình khác có cùng quy mô; dễ dàng áp dụng cho các cầu với các loại sơ đồ kết cấu nhịp và các loại mặt cắt ngang, đồng thời áp dụng cho các loại dầm với chiều dài nhịp từ 18-80m, trong đó chiều dài áp dụng hợp lý từ 35-50m; thời gian chu trình thi công một nhịp chỉ 9-20 ngày; có khả năng áp dụng cho các cầu nằm trên đường cong với bán kính nhỏ nhất Rmin=250m…

Hay như đơn vị cũng đã áp dụng thành công công nghệ xe đúc dầm cho việc thi công cầu. Theo đó, xe đúc dầm được lắp dựng trên đốt dầm đã thi công trước đó sau khi đã đủ cường độ bê tông và neo xong cốt thép dự ứng lực. Các thông số kỹ thuật của xe đúc như chiều cao, khoảng cách giữa các ray, chiều dài dàn trước, dàn sau… được xác định dựa vào kích thước dầm hộp và khả năng chịu lực của hệ xe đúc đã được tính toán. Sau khi lắp dựng định vị xong xe đúc tiến hành lắp dựng ván khuôn dầm hộp, đổ bê tông đốt dầm, dưỡng hộ bê tông và căng cáp dự ứng lực.

Dùng hệ thống kích thủy lực kích đẩy xe đúc tiến về phía đốt dầm vừa thi công xong vào đúng vị trí tính toán thông qua hệ thống ray trượt, sau đó tiến hành lắp dựng ván khuôn và đổ bê tông đốt tiếp theo…

Hiện đại máy khoan đá Soilmec R-625

Đem đến hiệu quả cao

Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, nhờ áp dụng công nghệ đại, gần các công trình trọng điểm, đòi hỏi tiến độ gấp rút, chất lượng và mỹ thuật cao, Tổng Công ty và các đơn vị thành viên đã thực hiện rất hiệu quả, chất lượng, làm hài lòng các chủ đầu tư. Có thể điểm qua những dự án, công trình gần đây mà CC1 đã áp dụng công nghệ hiện đại vào thi công như: Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Nhà máy nhiệt điện Mông Dương 2, Nhà máy Toyo Ink Việt Nam, ký túc xá ĐH Quốc gia TPHCM, cầu vượt kết nối khu liên hợp TDTT Rạch Chiếc, nút giao thông Cát Lái, Bệnh viện Quốc tế Thành Đô, Trung tâm hành chính tỉnh Lâm Đồng và gần đây nhất là Tòa nhà Văn hóa và Nghiệp vụ Báo Sài Gòn Giải Phóng… được chủ đầu tư đánh giá cao.

Tổng Công ty luôn đảm bảo với khách hàng các điều kiện thi công tốt nhất để phục vụ, đây là “cầu nối”, là trách nhiệm và tạo độ tin cậy lâu dài để đơn vị luôn là sự lựa chọn tiếp theo cho các dự án tương lai. Tổng Công ty luôn chịu trách nhiệm chính về kỹ thuật và chất lượng xây lắp toàn bộ công trình, bảo đảm thi công theo thiết kế, dự toán đã được duyệt. Bên cạnh đó, nhà thầu luôn cử người giám sát có trình độ chuyên môn cao để theo dõi chất lượng công trình đảm bảo tính mỹ thuật cũng như tránh xảy ra sai sót thấp nhất cho chủ đầu tư.

Chính với quan niệm đó mà ngoài việc trang bị đầu tư máy móc,  thiết bị với công nghệ hiện đại, CC1 cũng rất chú trọng trong việc đào tạo đội ngũ cán bộ kỹ sư lành nghề, giỏi chuyên môn để luôn luôn đáp ứng tốt các dự án. Theo chiến lược phát triển từ nay đến năm 2015 và có định hướng đến 2020, CC1 sẽ đào tạo đội ngũ cán bộ có trình độ kỹ thuật cao và giỏi ngoại ngữ để nhận thầu xây lắp các dự án có yêu cầu kỹ thuật cao ở trong và ngoài nước; đồng thời để mở rộng thị trường sang nước ngoài như Trung Đông, Myanmar, Campuchia. \

“Chỉ khi có đội ngũ nhân sự giỏi thì việc tái cấu trúc quy trình quản lý và nâng cao năng lực quản trị mới thành công. Và cũng chỉ có tái cấu trúc bộ máy quản trị thì mới hỗ trợ được việc tái cấu trúc hoạt động kinh doanh, từ đó mới tăng cường hiệu quả hoạt động và quản trị doanh nghiệp”, một lãnh đạo của CC1 đã nói. Có thể nói, đến nay CC1 đã trưởng thành, đủ bản lĩnh, trình độ và năng lực về kỹ thuật công nghệ cũng như tài chính để có thể tham gia trong nhiều lĩnh vực xây dựng theo nhiều hình thức khác nhau như tổng thầu Chìa khóa trao tay, tổng thầu EPC, nhà đầu tư BT, BOT và BOO.

Là đơn vị đầu ngành thuộc Bộ Xây dựng, với những công trình đạt chất lượng cao, CC1 đã được Nhà nước tin cậy giao trách nhiệm ở những công trình trọng điểm quốc gia, không chỉ trong hiện tại mà cả ở những dự án có tính chiến lược lâu dài trong công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Những danh hiệu cao quý mà Đảng và Nhà nước trao tặng chính là phần thưởng xứng đáng ghi nhận những đóng góp của CC1 trong công cuộc đổi mới đất nước.

PHÚ ĐẠT

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thị trường

Địa ốc

Ngân hàng - Chứng khoán

Duy trì, củng cố yếu tố tích cực

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TPHCM, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn đến hết tháng 8-2021 ước đạt 2.693.500 tỷ đồng, tăng 0,45% so với tháng trước, tăng 6,31% so với cuối năm 2020 và tăng 13,23% so với cùng kỳ năm trước. 

Nông nghiệp

Đầu tư

Chuẩn bị các điều kiện đón làn sóng đầu tư

Các nhà đầu tư ngoại vẫn kỳ vọng vào môi trường đầu tư của Việt Nam mặc dù tại thời điểm này đang gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19. Ngay lúc này đây, vẫn có nhiều giải pháp, cách làm có thể cải thiện thu hút vốn đầu tư nước ngoài, chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng đón làn sóng đầu tư trong điều kiện bình thường mới. 

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Chủ tịch HBC Lê Viết Hải: Cớ sao chúng ta không trở thành người xây nhà cho cả thế giới, chỉ 1% thị phần cũng đã có 120 tỷ USD

Năm 2014, Hòa Bình trúng thầu dự án Saigon Centre với 6 tầng hầm và 43 tầng cao. Năm 2015, Coteccons trúng tổng thầu dự án Landmark 81. Từ đó đến nay, không còn thấy cần cẩu với logo của doanh nghiệp xây dựng nước ngoài ở các thành phố lớn của Việt Nam…

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế