TP Huế: Nhiều phụ huynh bức xúc vì yêu cầu tự test nhanh Covid-19 cho học sinh tiểu học

Chiều qua đến sáng 2-1, nhiều phụ huynh tiểu học tại TP Huế bất ngờ nhận thông báo qua zalo về lịch kiểm tra học kỳ I tại trường. Các thông báo còn yêu cầu hoặc khuyến kích phụ huynh tự làm xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 cho con em rồi gửi kết quả về trường 1 ngày trước khi học sinh đến trường.

Thông báo kiểm tra học kỳ I của Trường Tiểu học Phước Vĩnh (TP Huế) qua zalo nhóm có nội dung: “Để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19, nhà trường yêu cầu: Cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh test nhanh 1 ngày trước khi đến trường. Phụ huynh theo dõi, kiểm tra sức khỏe của con em mình từng buổi trước khi đến trường và thông báo kết quả test nhanh của con em mình cho giáo viên chủ nhiệm. Giáo viên chủ nhiệm lập danh sách và nộp cho cô Hà y tế qua zalo”.

Trường Tiểu học Vĩnh Ninh (TP Huế) lại khuyến khích cha mẹ test nhanh cho con mình tại nhà (test vào ngày 3-1 và chụp ảnh gửi kết quả cho cô giáo chủ nhiệm trước 16 giờ cùng ngày). Nếu cha mẹ nào không test được tại nhà thì báo gấp cho cô chủ nhiệm để cô báo với nhà trường. Học sinh nào ở vùng đỏ và vùng cam mà test âm tính thì vẫn đến trường bình thường.

Ngoài yêu cầu gửi kết quả test nhanh, Trường Tiểu học Trường An (TP Huế) còn khuyến khích mỗi gia đình học sinh có sẵn bộ kit test Covid-19 để tự xét nghiệm trong trường hợp học sinh hay thành viên trong gia đình có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19.

TP Huế: Nhiều phụ huynh bức xúc vì yêu cầu tự test nhanh Covid-19 cho học sinh tiểu học ảnh 1 Thông báo cho học sinh đi học trở lại của Trường Tiểu học Trường An

Nhiều phụ huynh học sinh tiểu học tại TP Huế cho rằng, việc nhà trường yêu cầu các gia đình tự mua, tự lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho các cháu rồi gửi kết quả về cho nhà trường là việc làm không hợp lý, vừa không hiệu quả trong phòng, chống dịch Covid-19 vừa gây lãng phí tiền của nhân dân, nhất là các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

“Nếu không làm xét nghiệm, nhà trường không cho đến lớp mà ngày thứ 3 các cháu kiểm tra học kỳ I rồi. Yêu cầu này khiến gia đình rất hoang mang và chưa biết chạy đâu ra tiền để mua kit test nhanh cho các con”, anh L.C.TH ở phường Phước Vĩnh lo lắng.

Tương tự, chị L.Q. có con học lớp 1 Trường Tiểu học Thuận Hòa (TP Huế) cho rằng, con chị học qua truyền hình, chữ được chữ mất nhưng an tâm hơn khi đi học tập trung tại trường trong điều kiện dịch bệnh tại TP Huế đang diễn biến phức tạp.

Học sinh tiểu học tại thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế phải đi cách ly tập trung sau tuần học đầu tiên năm học 2021-2022 vì trong lớp học có học sinh mắc Covid-19

Trong khi đó, một chuyên gia y tế tại TP Huế cho rằng, không phải ai cũng biết cách lấy mẫu test nhanh Covid-19. Trong khi trẻ nhỏ vốn đã sợ, lại gặp người lấy mẫu không chuyên, chọc que thử vào mũi gây đau khiến trẻ gào khóc. Chưa hết, độ tin cậy về chất lượng của các test xét nghiệm nhanh và phương pháp lấy mẫu của các gia đình không đảm bảo để có kết quả xét nghiệm chính xác.

Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, thầy giáo Nguyễn Mạnh Tiến, Phó Trưởng Phòng GD-ĐT TP Huế cho biết, dựa trên các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Thừa Thiên – Huế và Sở GD-ĐT thì phòng đã họp và chỉ đạo các trường tiểu học trên địa bàn khẩn trương rà soát cơ sở vật chất, phương án phòng dịch... để tổ chức triển khai việc dạy học trực tiếp đảm bảo an toàn phòng chống dịch từ ngày 4-1. Việc test nhanh cho học sinh, phòng đề nghị các trường căn cứ tình hình dịch bệnh tại địa phương để phối hợp với phụ huynh thực hiện. Trường hợp, học sinh không đủ điều kiện thực hiện test nhanh thì nhà trường sẽ xem xét để test cho các cháu trước khi vào lớp học.

Đà Nẵng linh hoạt kiểm tra học kỳ I


Ngày 2-1, ông Trần Nguyễn Minh Thành, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng cho biết, việc đánh giá khả năng tiếp thu của học sinh là cả quá trình, kết hợp giữa đánh giá thường xuyên và kiểm tra định kỳ, trong đó đánh giá thường xuyên là quan trọng.

Vì vậy, Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng có hướng dẫn các trường tiểu học tổ chức kiểm tra định kỳ học kỳ I năm học 2021-2022 với 2 hình thức:

Với kiểm tra trực tiếp, trường sẽ in đề kiểm tra các môn, tập hợp thành 1 tập đề cho mỗi học sinh theo từng lớp. Giáo viên có thể chuyển file để phụ huynh in đề cho học sinh. Phụ huynh nhận đề để học sinh làm bài và giao bài làm của học sinh tại trường.

Riêng đối với Trường tiểu học Hòa Bắc, học sinh làm bài kiểm tra trực tiếp tại lớp học.

Mặt khác, cơ sở giáo dục lựa chọn hình thức kiểm tra trực tuyến phù hợp với các nội dung kiểm tra như: kiểm tra nội dung đọc thành tiếng của môn tiếng Việt; các kỹ năng nghe, nói của môn tiếng Anh; phần thực hành môn tin học, thể dục... đối tượng học sinh đang ở khu cách ly, khu phong tỏa... Thời gian kiểm tra tùy theo điều kiện thực tế, hoàn thành trước ngày 15-1-2022.

                                                             XUÂN QUỲNH

Tin cùng chuyên mục