TPHCM: Gỡ khó cho mô hình trường tiên tiến

Hiện nay, các trường tiểu học triển khai mô hình tiên tiến đang gặp khó trong vấn đề tuyển dụng giáo viên tiếng Anh, cơ sở vật chất qua nhiều năm sử dụng đã bắt đầu xuống cấp nhưng chưa được thay thế và cải tạo, sĩ số học sinh/lớp ở một số đơn vị còn cao, vượt chuẩn so với quy định chung của trường tiên tiến là không quá 30 học sinh/lớp đối với bậc tiểu học.
Sáng 25-9, tại Trường Tiểu học Tân Sơn Nhì (quận Tân Phú), Sở GD-ĐT TPHCM đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác xây dựng trường tiểu học thực hiện mô hình trường tiên tiến theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế.
Phát biểu tại hội nghị, bà Lâm Hồng Lãm Thúy, Phó trưởng Phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, mô hình trường tiên tiến theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế được thực hiện theo Quyết định số 3968/QĐ-UBND (ban hành ngày 13-8-2015) của UBND TP. Theo đó, trường được tổ chức trên cơ sở tài chính là kết hợp giữa ngân sách nhà nước bố trí theo định mức đầu tư/học sinh và xây dựng mức thu theo thỏa thuận với phụ huynh để trang trải chi phí đào tạo, nhưng không được quá 1,5 triệu đồng/học sinh/tháng.
Cụ thể, khoản thu này sẽ được sử dụng vào các hoạt động tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; tổ chức dạy học tăng cường ngoại ngữ; tổ chức học ngoại ngữ với giáo viên người nước ngoài; tổ chức dạy các bộ môn năng khiếu, môn tự chọn; tổ chức thực hiện chương trình giáo dục kỹ năng sống; tổ chức các hoạt động ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp, hoạt động trải nghiệm...
Tuy nhiên, ghi nhận thực tế hoạt động tại các đơn vị cho thấy, hiện nay các trường triển khai mô hình tiên tiến đang gặp khó trong vấn đề tuyển dụng giáo viên tiếng Anh, cơ sở vật chất qua nhiều năm sử dụng đã bắt đầu xuống cấp nhưng chưa được thay thế và cải tạo, sĩ số học sinh/lớp ở một số đơn vị còn cao, vượt chuẩn so với quy định chung của trường tiên tiến là không quá 30 học sinh/lớp đối với bậc tiểu học.
Đặc biệt, nhiều quận, huyện chưa thực hiện được việc xây dựng mỗi cấp học có ít nhất một trường tiên tiến theo xu thế hội nhập do áp lực gia tăng dân số cơ học, kéo theo áp lực tuyển sinh các lớp đầu cấp.
Cụ thể, ở năm đầu tiên áp dụng là năm học 2016-2017, toàn TP có 8 trường triển khai mô hình tiên tiến. Đến năm thứ 2 là năm học 2017-2018, mô hình được mở rộng thêm 4 trường, nâng tổng số đơn vị triển khai mô hình tiên tiến lên 12 trường. Tuy nhiên, năm học 2018-2019 không có thêm trường nào đăng ký mới. Năm nay, năm học 2019-2020, chỉ có một trường đăng ký mới là Trường Tiểu học Linh Chiểu (quận Thủ Đức).
Trước thực tế đó, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP cho rằng, qua 4 năm thực hiện, mới có 12 trường tiểu học trú đóng trên địa bàn 11 quận triển khai mô hình, tức chưa đến 50% tổng số quận, huyện trên địa bàn TP do áp lực gia tăng dân số quá lớn. Trong khi đó, TP đặt ra mục tiêu phấn đấu xây dựng ở mỗi quận, huyện có ít nhất 3 trường ở mỗi cấp học thực hiện mô hình trường tiên tiến. Như vậy, mục tiêu này nhiều nguy cơ không thể hoàn thành.
TPHCM: Gỡ khó cho mô hình trường tiên tiến ảnh 1 Một tiết học với giáo viên nước ngoài của học sinh Trường Tiểu học Tân Sơn Nhì (quận Tân Phú), một trong 12 trường tiểu học triển khai mô hình tiên tiến
Với những trường đã triên khai mô hình từ những năm học trước, đại diện Sở GD-ĐT lưu ý các đơn vị cố gắng duy trì sĩ số 30 học sinh/lớp để tổ chức tốt các hoạt động, đáp ứng mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh. Riêng đối với những địa phương chưa thực hiện cần nghiên cứu, đưa ra lộ trình và thời gian thực hiện.
Từ năm học 2020-2021, cùng với cả nước, các trường tiểu học trên địa bàn TPHCM sẽ thực hiện cuốn chiếu chương trình giáo dục phổ thông mới (chương trình giáo dục năm 2018) bắt đầu từ lớp 1. Do đó, đây sẽ là năm mang tính chất "bản lề" quan trọng, vừa thực hiện song song chương trình giáo dục phổ thông mới vừa tiếp tục mở rộng và thực hiện có hiệu quả mô hình trường tiên tiến.
Bên cạnh đó, các trường cũng đề xuất nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng thực hiện mô hình như tạo cơ chế chủ động cho các trường trong tuyển sinh và tuyển dụng giáo viên; tạo điều kiện giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong và ngoài nước để các trường nâng cao hiệu quả thực hiện chương trình...

Tin cùng chuyên mục