TPHCM “khát” nhà ở xã hội

Thống kê mới nhất của Sở Xây dựng TPHCM cho thấy hiện thành phố có khoảng nửa triệu hộ gia đình thiếu nhà ở - đây là thực trạng rất đáng quan tâm.
TPHCM “khát” nhà ở xã hội
Nhu cầu chỉ sau… ăn uống 

Cụ thể TPHCM hiện nay có khoảng 476.000 hộ dân chưa có nhà ở ổn định hoặc vẫn sống chung với người thân. Theo kế hoạch phát triển nhà ở xã hội (NOXH) của Sở Xây dựng, từ năm 2017 đến 2020, thành phố sẽ phát triển 39 dự án với quy mô 45.000 căn hộ. Trong khi đó theo tính toán, nhu cầu mua NOXH của người dân thành phố đến năm 2020 sẽ là 81.000 căn.

Những con số thống kê trên cho thấy độ “vênh” rất lớn giữa cung và cầu đối với NOXH tại thành phố đông dân nhất cả nước.

Kết quả khảo sát do Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố (HIDS) cho thấy, hiện có gần 100 ngàn hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2016-2020. Trong đó, có đến 10.000 cán bộ công chức, 39.000 hộ thu nhập nghèo, cận nghèo và 17.000 lao động trong khu công nghiệp có các nhu cầu nói trên. Hầu hết các nhóm đối tượng đều chọn phương thức thuê mua NOXH, chiếm tỷ lệ cao từ 60% đến 90%.

Mặc dù nhu cầu NOXH rất cao nhưng khả năng đáp ứng của doanh nghiệp vẫn hết sức khiêm tốn. Tới thời điểm này, đã bước sang tháng cuối của quý 1-2018, thống kê cho thấy, NOXH vẫn vắng bóng trên thị trường bất động sản TPHCM.

Theo các chuyên gia kinh tế, lý do NOXH vắng bóng trên thị trường do nhiều lý do khác nhau từ phía chính quyền cho tới doanh nghiệp. Phía khách hàng có nhu cầu mua cũng có những vướng mắc nhất định, khi nhu cầu tăng lên nhưng nguồn vốn hỗ trợ để thực hiện các chính sách NOXH vẫn “dậm chân tại chỗ”.
 
Một điểm bất cập nữa nằm tại việc trả lãi vay mua nhà của khách hàng. Một số doanh nghiệp mặc dù đã hỗ trợ lãi vay, nhưng người mua nhà vẫn phải trả lãi vay 6-7%/năm trong những năm đầu, còn những năm tiếp theo lãi suất được thả nổi làm cho giấc mơ sở hữu nhà càng trở nên xa vời.

Ngoài ra, thành phố chậm trễ trong việc cải tạo chung cư cũ cũng như khan hiếm quỹ đất dành cho phát triển giá rẻ trong khi tiền thuế sử dụng đất, tiền vật liệu xây dựng... lại cao. Nếu tính toán cộng luôn khoản lợi nhuận phải có, thì doanh nghiệp khó có thể bán được nhà với giá rẻ nên dễ hiểu tại sao doanh nghiệp lại thiếu “mặn mà” với phân khúc này.

Cần lắm những doanh nghiệp tận tâm

“Làm NOXH vốn đã khó, làm NOXH chất lượng cao lại càng khó hơn” - trích lời phát biểu của lãnh đạo Sở Xây dựng thành phố mới đây tại sự kiện bàn giao một dự án NOXH có quy mô hơn 1.000 căn tại quận 7 vừa qua để nói lên sự vượt qua khó khăn, tinh thần tận tâm của doanh nghiệp khi đồng hành cùng thành phố để đầu tư xây dựng nên những công trình có ý nghĩa vì cộng đồng.

Dự án đang nói đến ở đây là công trình NOXH Jamona Apartment do Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín - TTC Land (tiền thân là Sacomreal) phát triển.

Đây có thể xem là dự án NOXH “sang chảnh” nhất Việt Nam khi lần đầu tiên tại Việt Nam có dự án NOXH được tích hợp hệ thống năng lượng mặt trời và hồ cảnh quan.

Hệ thống điện mặt trời Jamona Apartment có công suất 241,92 KWP, theo tính toán sẽ giúp giảm thiểu chi phí vận hành cho toàn dự án Jamona City trong 25 năm, tiết kiệm chi phí lên tới hàng chục tỷ đồng, đồng thời góp phần giảm thiểu lượng khí thải hàng ngàn tấn CO2 thải ra môi trường. Việc sử dụng năng lượng điện Mặt trời còn giúp nâng tầm và gia tăng giá trị bất động sản, tạo ra điểm nhấn khác biệt của dự án.

Ngoài ra, với mục tiêu xây dựng không gian sống gần gũi với thiên nhiên cho cộng đồng, Jamona Apratment còn được đầu tư xây dựng hồ cảnh quan (Hồ Thiên Nga). Hồ có diện tích 7.500m2 và là hồ điều hòa nhân tạo lớn nhất tại Khu Nam Sài Gòn tính đến thời điểm hiện tại. Bên cạnh việc tạo cảnh quan, Hồ Thiên Nga đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa khí hậu cũng như kết hợp với hướng gió từ ngoài sông Sài Gòn thổi vào làm cho không gian sống tại Jamona Apartment thêm tươi mát và trong lành. 

Theo ông Bùi Tiến Thắng - TGĐ TTC Land “Với mục tiêu kiến tạo cộng đồng cư dân văn minh, TTC Land luôn nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm, phát triển dự án có vị trí tốt, gắn liền với đầy đủ tiện ích cao cấp. Mỗi dự án khi bàn giao đều như một “tác phẩm” với thiết kế đẹp, an toàn và chất lượng. Đồng thời, để bảo đảm căn hộ khi đưa vào sử dụng khách hàng có thể có dịch vụ tốt nhất, TTC Land cũng đặc biệt chú trọng đến việc vận hành và quản lý tòa nhà.

“Không chỉ là Jamona Apartment mà các dự án khác do TTC Land phát triển, chúng tôi luôn triển khai xây dựng vượt tiến độ cam kết với khách hàng, đảm bảo chất lượng công trình cũng như hoàn thành tất cả thủ tục bàn giao cho cư dân. Các dự án của chúng tôi không chỉ là một nơi để ở, mà còn là một nơi để tận hưởng cuộc sống” ông Thắng nhấn mạnh.

Tham dự buổi lễ, đại diện lãnh đạo UBND TPHCM đánh giá rất cao những nỗ lực của TTC Land trong việc kiến thiết nên nhiều dự án NOXH tạo điều kiện để những cán bộ - viên chức thành phố và những người thu nhập thấp có cơ hội sở hữu nhà, đồng thời cho biết: “với tốc độ đô thị hóa ngày càng chóng mặt, lượng người nhập cư đổ về TPHCM ngày càng đông tạo nên những áp lực rất lớn lên vấn đề nhà ở. Thành phố sẽ tiếp tục tạo nguồn vốn, quỹ đất… để phát triển NOXH và hy vọng TTC Land cùng các doanh nghiệp BĐS khác đồng hành cùng thành phố để giải quyết vấn đề nhà ở cấp bách cho cộng đồng.

Tin cùng chuyên mục