Trách nhiệm công dân của nghệ sĩ được thể hiện rất rõ

“Ngoài tinh thần và trách nhiệm công dân, người nghệ sĩ thời điểm này đã thể hiện được vai trò nghệ sĩ - chiến sĩ của mình. Họ sẵn sàng vào các khu cách ly, bệnh viện dã chiến biểu diễn phục vụ y, bác sĩ và bệnh nhân mắc Covid-19”, NSƯT Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở VH-TT TPHCM, mở đầu cuộc trao đổi với PV Báo SGGP khi nói về hoạt động của giới văn nghệ sĩ trong suốt thời gian dài lĩnh vực VHNT chịu sự ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.

* PHÓNG VIÊN: Tinh thần người nghệ sĩ - chiến sĩ trong cuộc chiến với dịch Covid-19 được thể hiện rõ nét nhất là gì? 

* NSƯT NGUYỄN THỊ THANH THÚY: Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều nghệ sĩ đã không ngại gian khó và cả hiểm nguy, quên mình như Hoa hậu H’hen Nie, NSND Tạ Minh Tâm, ca sĩ Nguyễn Phi Hùng, ca sĩ Phương Thanh và nhiều nghệ sĩ khác đã đến các khu phong tỏa, cách ly, nơi thu dung và điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 để chuyển những phần quà nghĩa tình, hớt tóc, phụ giúp lực lượng phục vụ và các y, bác sĩ, cất lên tiếng hát động viên, cổ vũ tinh thần mọi người tại đây. Khi dịch Covid-19 ập đến, trách nhiệm công dân và tinh thần thép trong người nghệ sĩ đã tạo động lực cho họ xông pha vào nơi khó khăn.

* Hình ảnh nào ấn tượng nhất trong chị khi nói về những người nghệ sĩ trong những ngày này?

* Tôi muốn mượn câu chuyện về NSND Tạ Minh Tâm để cụ thể về một trong những hành động ý nghĩa như vậy. Khi được mời tham gia biểu diễn tại Bệnh viện Dã chiến số 3, TP Thủ Đức thì nhà anh đang nằm trong khu phong tỏa, trong khi đợt biểu diễn chỉ còn 1 đêm nữa là kết thúc. Anh đã nói ban tổ chức chương trình chờ anh nếu điều kiện cho phép. Cũng trong ngày cuối cùng đó, khu nhà anh được tháo phong tỏa và anh đã kịp có mặt trong đêm diễn. 

* Nhiều người cho rằng không chỉ là những sân khấu dã chiến mà các hoạt động VHNT dường như đã đến gần hơn với người dân thành phố?

* Hoạt động văn hóa nghệ thuật trọng tâm thời gian qua do Sở VH-TT thực hiện đã nhận được sự quan tâm, phối hợp, hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố. Đối với hoạt động nghệ thuật nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng chống Covid-19, sở đã phối hợp Đài Truyền hình thành phố thực hiện các tác phẩm sân khấu về tuyên truyền, hướng dẫn cách ly F1 tại nhà. 

Và một hoạt động nghệ thuật trọng tâm của sở là tổ chức Cuộc vận động sáng tác, dàn dựng và phổ biến các tác phẩm văn học, nghệ thuật về đề tài phòng chống Covid-19, trong đó chiến dịch truyền thông “Mỗi người dân là một chiến sĩ” được thực hiện bằng hình thức livestream. Trong hai số livestream vừa qua, chúng tôi giới thiệu trên các nền tảng mạng xã hội nhiều tác phẩm văn học, nghệ thuật ấn tượng được sáng tác và dàn dựng trong thời gian qua, góp phần lan tỏa để công chúng tiếp cận một cách rộng rãi. 

Trách nhiệm công dân của nghệ sĩ được thể hiện rất rõ ảnh 1 Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng biểu diễn phục vụ y, bác sĩ và bệnh nhân tại Bệnh viện Dã chiến số 3

* Thành phố thời gian gần đây đã có nhiều sáng tạo hơn khi tổ chức các hoạt động theo hướng thích nghi với cuộc sống bình thường mới? 

* Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, nhiều tác phẩm văn học, nghệ thuật ở các thể loại đã liên tục ra đời. Trong đó,  Vũ điệu rửa tay trên nền ca khúc Ghen cô vy của vũ công Quang Đăng được đánh giá là tác phẩm có sức lan tỏa mạnh và tác động sâu sắc tới đời sống xã hội, được nhiều người yêu mến, đặc biệt là bạn bè quốc tế, đã góp phần hiệu quả trong công tác cổ vũ phòng chống dịch Covid-19 là một ví dụ sinh động cho hoạt động sáng tạo nghệ thuật thời gian qua. 

Nhiều tác phẩm thơ như: “Nếu ngày mai mẹ phải bị cách ly” của nữ điều dưỡng Hạnh Vũ khi tạm xa đứa con bé nhỏ của mình để đi vào khu cách ly, phục vụ bệnh nhân mắc Covid-19 và chưa biết ngày về. Hay những tác phẩm thơ ca, những bút ký, tản văn, những bức tranh của các em thiếu nhi vẽ chân dung các y, bác sĩ gây xúc động lòng người, đã góp thêm cho sức mạnh của người Việt mỗi lần đứng trước thử thách, khó khăn. Chúng ta được chứng kiến một loạt tác phẩm, những chương trình, những mô hình văn học - nghệ thuật ra đời trên không gian mạng được hàng triệu lượt người thích, chia sẻ. 

* Khán giả đã nhận thấy sự linh hoạt của nghệ sĩ. Trong công tác tổ chức biểu diễn, điều đó được thể hiện như thế nào?

* Thông qua ứng dụng công nghệ thông tin, các nghệ sĩ đã cập nhật và bắt kịp xu hướng của thế giới trong việc lan tỏa những tác phẩm nghệ thuật. Các nghệ sĩ Việt rất linh hoạt và chuyên nghiệp trong cách thức thực hiện tác phẩm. Nhiều nghệ sĩ đã tự thực hiện các MV ca nhạc và cho ra mắt công chúng trong những ngày giãn cách xã hội, trong đó có nhiều tác phẩm nghệ sĩ mong muốn góp sức cùng lan tỏa mạnh mẽ tinh thần phòng chống dịch. 

Đứng trước dịch Covid-19, trách nhiệm công dân của người nghệ sĩ đã được thể hiện một cách rất rõ ràng trong từng giai đoạn, sáng tạo ra cách làm mới một cách chuyên nghiệp, có dự án nghệ thuật huy động cả trăm nghệ sĩ tham gia trong một tác phẩm.

Sở VH-TT TPHCM tổ chức Cuộc vận động sáng tác, dàn dựng và phổ biến các tác phẩm văn học, nghệ thuật về đề tài phòng chống dịch Covid-19 trên tất cả các lĩnh vực văn học nghệ thuật. Ban tổ chức đã nhận được rất nhiều tác phẩm gửi về tham gia. Vào tối thứ bảy hàng tuần, từ 20 giờ là điểm hẹn của chuỗi livestream trên các fanpage của sở và trang web Nhà Văn hóa Sinh viên TPHCM, cùng các nền tảng số khác, đã thu hút hàng chục ngàn người tham gia.

Tin cùng chuyên mục