Trạng thái bình thường mới: Để rác thải chỉ là quá khứ

Đại dịch Covid-19 là dịp để chúng ta nhìn lại và điều chỉnh cuộc sống mới theo hướng tích cực hơn. Giãn cách xã hội qua đi, hoạt động kinh doanh sản xuất trở lại, cũng là lúc con người cần quan tâm hơn nữa việc quản lý rác thải hiệu quả, nâng cao chất lượng cuộc sống để rác thải chỉ còn là quá khứ.

Trạng thái bình thường mới: Để rác thải chỉ là quá khứ

Để giải quyết vấn đề rác thải, các giải pháp thường xoay quanh 3 hạng mục quan trọng.

Thứ nhất, thúc đẩy cải tiến bao bì, hướng đến sử dụng các vật liệu bền vững.

Thứ hai, tập trung thu gom, phân loại, tái chế rác thải; đặc biệt, cần hoàn thiện chính sách thu hút nhà đầu tư trong lĩnh vực tái chế rác thải.

Cuối cùng, tăng cường công tác giáo dục, nâng cao nhận thức về rác thải nhựa trong cộng đồng. 

Tại Việt Nam, các nỗ lực tập trung vào 3 nhóm giải pháp này đã cho thấy một số tín hiệu khả quan. Nổi bật nhất thời gian qua là sự ra đời của Liên minh tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) với biên bản ghi nhớ ký kết cùng Bộ Tài nguyên môi trường nhằm chia sẻ mục tiêu, tầm nhìn và trách nhiệm trong việc thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam thông qua các hoạt động giảm thiểu phân loại, thu gom, tái chế chất thải.

Trạng thái bình thường mới: Để rác thải chỉ là quá khứ ảnh 1 Coca-Cola Việt Nam là một trong những thành viên sáng lập Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam
Bên cạnh hợp tác, doanh nghiệp sản xuất còn tập trung thiết kế những sản phẩm thân thiện với môi trường. Việc các trung tâm thương mại, siêu thị sử dụng các sản phẩm bao gói thân thiện là một trong nhiều giải pháp làm giảm đáng kể lượng rác thải nhựa.
Cũng nằm trong nhóm giải pháp thiết kế bao bì, Coca-Cola vừa cho ra mắt nước đóng chai Dasani với bao bì được làm từ 100% nhựa tái chế (rPET), đây là sản phẩm nước uống đóng chai đầu tiên có bao bì làm từ 100% rPET tại Việt Nam.

Những chuyển biến tích cực này một phần đến từ các chương trình nâng cao nhận thức cộng đồng như “Sáng kiến thanh niên đổi mới sáng tạo vì đại dương xanh”, dự án “Quản lý rác thải vì một thế giới không rác thải” hay “Mạng lưới hành động vì tác thải nhựa”…

Vì một thế giới không rác thải

Hướng đến một thế giới không rác thải với các hoạt động trên ba trụ cột Thiết kế, Thu gom và Hợp tác cũng là trọng tâm trong chiến lược dài hạn của Coca-Cola. Trên mỗi trụ cột, Coca-Cola cũng đặt ra từng mục tiêu cụ thể. Với thiết kế, đó là đến năm 2025, 100% bao bì của công ty có thể tái chế hoàn toàn; đến năm 2030, sử dụng ít nhất 50% nguyên liệu tái chế trong bao bì sản phẩm. Trên phương diện thu gom, Coca-Cola đặt mục tiêu thu gom và tái chế tương đương 100% lượng bao bì bán ra thị trường. Ở phương diện hợp tác, Coca-Cola đẩy mạnh hợp tác cùng nhau để tạo nên môi trường xanh sạch, không rác thải. Các hoạt động này đều có sức lan tỏa sâu rộng.

Trạng thái bình thường mới: Để rác thải chỉ là quá khứ ảnh 2 Chiến dịch “Vì một thế giới không rác thải” của Coca-Cola được triển khai trên ba trụ cột Thiết kế, Thu gom và Hợp tác

Câu chuyện của những người phụ nữ ở phường Hà Trung (thành phố Hạ Long - Quảng Ninh) thuộc dự án xây dựng “Mạng Lưới Hành Động Vì Rác Thải Nhựa” hợp tác giữa Greenhub và Coca-Cola là một ví dụ. Các chị đã tái sử dụng chai nhựa cũ để làm thành giỏ hoa treo tại khu phố của mình, thu gom các dây buộc gạch từ các công trình xây dựng và các nhà máy gạch tại Hạ Long để đan thành làn đi chợ, sọt rác... và kinh doanh các sản phẩm này. Được biết, hiện dự án đã bắt đầu nhân rộng sang các phường khác trong khu vực.

Trạng thái bình thường mới: Để rác thải chỉ là quá khứ ảnh 3 Sản phẩm khởi nghiệp từ dây buộc gạch của những người phụ nữ ở phường Hà Trung (thành phố Hạ Long - Quảng Ninh)
Hay như trong dự án Công dân tích cực vì một thế giới không rác thải mà Coca-Cola phối hợp cùng British Council, nhiều ý tưởng hướng tới việc xây dựng trường học xanh, giải quyết các vấn đề rác thải thiết thực ngay tại trường, vô cùng sáng tạo đã được tài trợ vốn. 

Coca-Cola và UNESCO cũng đã phát động dự án “Sáng kiến nâng cao nhận thức về tái chế rác thải nhựa”. Dự án đã thực hiện giai đoạn thử nghiệm tại Khu Bảo tồn biển Cù Lao Chàm và những khu vực xung quanh phố cổ Hội An. Năm thứ 2, dự án sẽ tập trung vào các trường đại học lớn trên cả nước để khuyến khích các giải pháp kỹ thuật mang tính ứng dụng cao.

25 năm có mặt tại Việt Nam, Coca-Cola đã nỗ lực không ngừng cùng cam kết phát triển bền vững, gia tăng năng lực tái chế, nâng cao nhận thức của công chúng về ô nhiễm rác thải nhựa, đồng thời giữ vị trí tiên phong trong quản lý rác thải. 

Tìm hiểu thêm về chiến dịch Vì Một Thế Giới Không Rác Thải tại: https://CokeURL.com/WWW-Vietnam

Coca-Cola Việt Nam luôn đẩy mạnh thực thi cam kết phát triển bền vững đối với tất cả các hoạt động kinh doanh và đóng góp cho xã hội – môi trường thông qua chuỗi giá trị nội địa. Chiến lược phát triển bền vững của Coca-Cola tập trung vào bốn yếu tố chính gồm nguồn nước, phụ nữ, chất lượng sống và quản lý rác thải. 

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phân loại rác tại nguồn giúp tiết kiệm chi phí trong công tác xử lý, góp phần bảo vệ môi trường. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Tăng cường giải pháp cộng đồng, giảm thiểu rác thải nhựa

Mỗi ngày có hàng chục tấn rác thải nhựa (ống hút nhựa, chai nhựa, ly nhựa...) bị thải ra trong quá trình sinh hoạt, gây nguy hại rất lớn cho hệ sinh thái và môi trường. Trước thực trạng này, nhiều giải pháp nhằm phát huy vai trò của cộng đồng trong việc tham gia giảm thải loại rác thải nhựa đang được triển khai.

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nhiều giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu

Theo Sở TN-MT TPHCM, thích ứng với tình hình biến đổi khí hậu diễn ra ngày càng phức tạp, TPHCM đã và đang triển khai nhiều kế hoạch hành động để ứng phó. Đơn cử như trong lĩnh vực công nghiệp, thành phố thực hiện công tác kiểm toán năng lượng, xây dựng mô hình quản lý năng lượng ở doanh nghiệp có mức tiêu thụ năng lượng trên 6 triệu kWh/năm. 

Phát triển bền vững

Vinamilk - hành trình trở thành “tài sản đầu tư có giá trị của Asean”

Mới đây, theo danh sách Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất 2021 của Forbes Việt Nam, Vinamilk giữ vững vị trí trong Top 10, cũng như 9 năm liên tiếp góp mặt trong bảng xếp hạng này dù trải qua năm 2020 có nhiều biến động. Đây là cột mốc đánh dấu Vinamilk là công ty đầu tiên và duy nhất của Việt Nam được vinh danh là “Tài sản đầu tư có giá trị của ASEAN”.  

Phòng cháy chữa cháy

Thêm “tai mắt” phát hiện vi phạm Chỉ thị 16

Với chức năng chính là tiếp nhận thông tin, phản ánh liên quan đến cháy nổ, cứu nạn cứu hộ trên địa bàn TPHCM; tuy nhiên trong thời gian TPHCM thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, ứng dụng Help 114 còn tiếp nhận hàng trăm trường hợp người dân vi phạm về giãn cách, tụ tập nhậu nhẹt…

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Long An - “Địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư

Với chiến lược đầu tư hạ tầng và chính sách hợp lý trong thời gian qua đã giúp tỉnh Long An trở thành điểm sáng, “địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài. Đồng thời, Long An cũng biết cách khai thác các tiềm năng, lợi thế của địa phương mình để vươn lên phát triển trong tốp đầu của khu vực ĐBSCL.