
Sáng 23-6, thảo luận ở hội trường xung quanh dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật, ĐB Thạch Phước Bình (Trà Vinh) tán thành việc cần thiết ban hành nghị quyết, nhưng cho rằng tên gọi của nghị quyết vẫn chung chung, không phản ảnh được bản chất là cơ chế tạm thời để tháo gỡ khó khăn trước mắt, chứ không phải là khung khổ để áp dụng lâu dài.
“Nếu không xác định rõ điều này ngay trong tên dự thảo nghị quyết thì vô hình trung làm mờ thời gian và phạm vi áp dụng giới hạn”, ĐB nhận định và đề nghị điều chỉnh tên nghị quyết là “Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế tạm thời xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật”.

Vẫn theo ĐB Thạch Phước Bình, dự thảo nghị quyết nêu khá chung chung, không rõ văn bản nào đang vướng mắc, giải pháp xử lý như thế nào. ĐB đề nghị Bộ Tư pháp hoặc Văn phòng Chính phủ công bố định kỳ văn bản nào đang vướng mắc, dự kiến xử lý để đảm bảo sự minh bạch, rõ ràng, tránh lạm dụng.

Cùng quan điểm, ĐB Lê Xuân Thân (Khánh Hòa) quan tâm đến những vướng mắc ở địa phương, nhất là trong bối cảnh sắp xếp đơn vị hành chính. Ông đề nghị quy định cơ chế dành cho thường trực HĐND cấp tỉnh thẩm quyền tương tự như Ủy ban Thường vụ Quốc hội ở địa phương để tháo gỡ nhanh những vướng mắc do văn bản pháp luật mà địa phương ban hành.
Đồng tình với quy định xem xét miễn trách nhiệm cho cán bộ nếu không vụ lợi, nhưng ĐB đề nghị làm rõ tiêu chí, chẳng hạn như phải có văn bản của cơ quan thanh tra, kiểm tra xác định cán bộ không có vi phạm pháp luật.

ĐB Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị) ghi nhận, dự thảo nghị quyết này là một sáng kiến quan trọng, kịp thời, đáp ứng yêu cầu cấp thiết từ thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội và quản lý nhà nước. Tuy nhiên, ĐB lưu ý, một số nội dung giao thẩm quyền xử lý cho bộ, ngành, địa phương, nếu không có nguyên tắc minh bạch rõ ràng sẽ dễ dẫn đến tùy nghi áp dụng.
ĐB đề nghị bổ sung quy định về trách nhiệm giải trình và công khai phương án xử lý; xác định rõ thời hạn hiệu lực và đánh giá tác động sau khi nghị quyết được thực hiện; tăng tính kết nối giữa nghị quyết này với chương trình xây dựng luật, pháp lệnh.
Đặc biệt, ĐB nhấn mạnh đề xuất tiếp tục hoàn thiện cơ chế sandbox lập pháp - tức là cho phép xử lý linh hoạt trong khuôn khổ nghị quyết, nhưng phải có báo cáo, giám sát chặt chẽ.
ĐB Hà Sỹ Đồng, cùng ĐB Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) đồng tình cao với việc quy định nghị quyết này có hiệu lực ngay sau khi Quốc hội ban hành và đề nghị Quốc hội giao Chính phủ hướng dẫn thi hành kịp thời, nhất quán, tránh tình trạng “nghị quyết có rồi mà vẫn không dám làm”.