Trung Nguyên tuổi 17: Khát vọng không ngừng – Sáng tạo không giới hạn

Sáng tạo - “Lẽ sống của Trung Nguyên”
Trung Nguyên tuổi 17: Khát vọng không ngừng – Sáng tạo không giới hạn

Ngày 16-6-2013, Ngày kỷ niệm Trung Nguyên chính thức bước sang tuổi 17, đánh dấu chặng đường 16 năm thành lập và phát triển thương hiệu Trung Nguyên – một thương hiệu luôn tiên phong sáng tạo, hết lòng vì một Việt Nam hùng mạnh - ảnh hưởng và luôn đồng hành cổ vũ, dẫn dắt thanh niên sáng tạo trong khởi nghiệp, hướng đến thành công. “Ngày này, chúng ta cùng nhìn lại chặng đường 17 năm của Trung Nguyên, không quá dài cho một Thương hiệu nhưng là một giai đoạn khai sinh và bước đầu trưởng thành của một tổ chức”, ông Đặng Lê Nguyên Vũ, Chủ tịch Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên chia sẻ.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ giao lưu trong vòng vây của các bạn trẻ.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ giao lưu trong vòng vây của các bạn trẻ.

Sáng tạo - “Lẽ sống của Trung Nguyên”

Lịch sử và văn minh được tạo ra bởi sáng tạo. Có thể nói, không có sáng tạo không có lịch sử và cũng không có tương lai. Loài người có được nền văn minh như ngày nay là nhờ óc sáng tạo; sáng tạo là động lực của phát triển, động lực của tương lai.

Tại Việt Nam, Trung Nguyên đã nhận thấy yếu tố quan trọng của sáng tạo đối với đời sống và tìm ra thuộc tính quan trọng này trong cà phê. Đến nay, với tốc độ sáng tạo 3 tháng ra một sản phẩm mới, Trung Nguyên tự hào không chỉ là nhà sản xuất cà phê số 1 Việt Nam mà thương hiệu Trung Nguyên còn là nguồn cảm hứng, là tổ chức được xã hội tin tưởng và ủng hộ với trọng trách xây dựng một thế hệ trẻ sáng tạo vì một tương lai Việt Nam hùng mạnh và ảnh hưởng.

Trong đó, “Sáng tạo có trách nhiệm” là giá trị cốt lõi của tinh thần cà phê mà ông Đặng Lê Nguyên Vũ và cộng sự theo đuổi, bồi đắp chính là nguồn năng lượng phát triển mạnh mẽ mà lại có tính hài hòa, không loại trừ lợi ích của các đối tượng có liên quan, sẽ là thông điệp chung cho thế giới khi Trung Nguyên bắt đầu trên con đường chinh phục toàn cầu.

Ông Vũ cho biết “Triết lý cà phê, và giá trị trung tâm của triết lý này mà chúng tôi cam kết cũng như muốn mang đến cho mọi người thông qua cà phê chính là trạng thái “sáng tạo có trách nhiệm”. Với chúng tôi, đó không phải là một biện pháp tạo thêm giá trị mà nó được hòa quyện vào trong mọi hoạt động của chúng tôi”.

Truyền cảm hứng “Sáng tạo” đến mọi người

Từ tầm nhìn của mình, ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã “truyền bá” tinh thần cà phê với cốt lõi sáng tạo có trách nhiệm đến các bậc học giả hàng đầu có tầm ảnh hưởng toàn cầu và đã nhận được sự đồng thuận rất lớn. GS. Osheroff (Nobel Vật lý, Đại học Standford) bày tỏ sự ngạc nhiên với cách nhìn rất mới về tinh thần cà phê và thừa nhận rằng, những phát minh của ông cũng là nhờ vào cà phê.

Theo GS. Tom Cannon, cà phê Trung Nguyên không còn là câu chuyện chỉ của riêng Trung Nguyên mà đó là khát vọng toàn cầu của doanh nhân nước Việt và cũng là câu chuyện của Việt Nam khi bước ra hội nhập. Đánh giá cao những triết lý nhân bản mang tính chiều sâu của Trung Nguyên về văn hóa cà phê, lấy sản phẩm văn hóa để đưa hình ảnh đất nước ra thế giới, GS. Peter Timmer khẳng định: “Khái niệm cà phê mới của Trung Nguyên đặt nền tảng cho cộng đồng phát triển bền vững”. Và đó phải là thế hệ doanh nhân mới với 1 hoài bão (chinh phục và ảnh hưởng) và 3 tinh thần (chiến binh, doanh nhân và sáng tạo).

Còn theo ông Đặng Lê Nguyên Vũ, tố chất chính yếu của Trung Nguyên trên con đường đã chọn đó là Khát vọng mãnh liệt – Sáng tạo đột phá – Can đảm chiến thắng –  Năng lực chinh phục và đặc biệt là sự chung thủy với Lý tưởng phụng sự cộng đồng và đất nước. 

Từ những năm đầu khởi nghiệp, Trung Nguyên luôn nỗ lực góp phần xây dựng lực lượng thanh niên bằng nhiều chương trình cụ thể như “Xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam” năm 2003, thành lập Quỹ “Khơi nguồn sáng tạo” hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp năm 2005, Khởi động diễn đàn “Nước Việt ta nhỏ hay không nhỏ” & ngày “Ngày hành động vì nước Việt vĩ đại” năm 2005 cùng nhiều chương trình khác đồng hành với TW Đoàn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, kiến quốc...

Mới đây, ông Đặng Lê Nguyên Vũ còn giới thiệu sách Quốc Gia Khởi Nghiệp – phiên bản tiếng Việt của cuốn Start-up Nation của Dan Senor và Saul Singer – nhằm giúp người Việt giải mã hiện tượng Israel thông qua nhiều câu chuyện kỳ thú. Năm 2013, Trung Nguyên tiếp nối chặng đường bằng một chiến dịch đặc biệt với một tinh thần cam kết cao độ mang tên “Cùng Trung Nguyên sáng tạo tương lai”. Chương trình này hướng tới lực lượng thanh niên, góp phần trang bị 1 hoài bão (chinh phục và ảnh hưởng) và 3 tinh thần (chiến binh, doanh nhân, sáng tạo) để thanh niên Việt Nam có thể tự tin kiến quốc, khởi nghiệp. Đây sẽ là một thách thức rất lớn, một trọng trách mà Trung Nguyên rất cần sự giúp sức, sự cộng lực từ chính quyền, các cơ quan ban ngành, giới truyền thông và đặc biệt là cộng đồng người tiêu dùng Việt Nam, các nhà hảo tâm.

NHƯ PHẠM

Tin cùng chuyên mục