Cuộc thi tiếng hát truyền hình TP.HCM 2005:

Trương Thị Hải Yến thắng nhờ sự bứt phá của... Ban giám khảo!

Trương Thị Hải Yến thắng nhờ sự bứt phá của... Ban giám khảo!

"Sai rồi", "Giám khảo sai rồi"... Thay vì vỗ tay, tung hô vào giây phút công bố các giải thưởng quan trọng nhất, rất đông khán giả có mặt trong nhà hát Hòa Bình, TP.HCM tối 2-11 vừa qua, nhất loạt đứng lên, phản ứng trước điều chưa từng xảy ra (tại các cuộc thi tương tự):

Trương Thị Hải Yến thắng nhờ sự bứt phá của... Ban giám khảo! ảnh 1

Thí sinh Hải Yến (thứ 2 từ phải qua) giải nhất, Lê Thanh Ngọc (thứ 3 từ phải qua) giải nhì và 2 thí sinh Hoàng Hải Đăng và Hồng Mơ đồng giải 3.  Ảnh: An Dung.

Chủ tịch Hội đồng giám khảo 2 lần xướng tên giải thưởng vẫn sai! không hiểu vì lý do gì, hay chính ông Chủ tịch giám khảo có thâm niên trong vị trí này cũng "choáng váng" về kết quả "không thể ngờ" ông cầm trong tay.

Đã biết không kết quả cuộc thi nào có thể làm vừa lòng tất cả mọi người. Giải nhất của Sao mai (Tiếng hát truyền hình toàn quốc) năm 2003, cách công bố giải thưởng của Sao Mai điểm hẹn năm 2004 - hai trong số những cuộc thi thố ca hát có uy tín hàng đầu hiện nay cũng để lại vết gợn không dễ xóa. Nhưng như thế cũng khó "sánh" được với đêm chung kết xếp hạng Tiếng hát Truyền hình TP.HCM vừa diễn ra.

Thí sinh để lại ấn tượng mờ nhạt nhất trong đêm 2-11 cả về chất giọng, kỹ thuật và phong cách biểu diễn, đã qua mặt cả ba đối thủ xứng đáng hơn nhờ sư... bứt phá của Ban giám khảo!

Ở lượt thi thứ nhất, thí sinh này hát còn thua nhiều "giọng ca karaoke", chới với khi định "phiêu" vì còn non yếu về kỹ thuật. Lượt thi thứ hai khá hơn (so với chính cô) và lượt thi cuối cùng chỉ ở mức bình thường. Chưa nói cả ba bài hát thí sinh này chọn thể hiện ở ba lượt thi đều quá quen thuộc ở nhiều năm trước và cách thể hiện không có gì mới mẻ.

Nhưng chính ở lượt "tăng tốc" và "về đích" này, ban giám khảo đồng loạt vung tay với những số điểm cao ngất ngưỡng: 19.80 và 19.90/20 điểm - nghĩa là gần hoàn hảo. Một số khán giả ngồi gần vị trí tác nghiệp của PV báo TT&VH tỏ rõ thái độ ngán ngẩm không thể hiểu nổi, thậm chí bực mình. Trong đó có người đi sát cuộc thi từ vòng bán kết còn khẳng định: thí sinh này đã "bứt phá" kiểu tương tự ngay từ vòng ngoài.

Không thay đổi được kết quả đã an bài ngay từ khi đêm chung kết chưa đi hết nửa đường, khán giả quay sang ủng hộ nhiệt tình ba thí sinh còn lại. Hải Đăng, chàng trai lần đầu tiên xuất hiện trên sân khấu ca nhạc chuyên nghiệp với chất giọng đẹp tự nhiên, được xem là một phát hiện (giữa hàng loạt thí sinh đang là ca sĩ chuyên nghiệp). Hồng Mơ (nghệ danh đi hát Hồng Thy, từng đoạt giải tư Tiếng hát Truyền hình TP.HCM 2003) với chất giọng lạ, rất cá tính.

Đặc biệt là Lê Thanh Ngọc, tuy đã quá quen thuộc với khán giả từ khi còn là thành viên nhóm Mắt Ngọc, song sau một năm theo đuổi con đường solo, đã "lớn lên" trông thấy, làm chủ sân khấu trong trình diễn và cũng đầy tự tin khi là ca sĩ duy nhất dám lựa chọn mỗi lượt thi một ca khúc mới, khác lạ về màu sắc âm nhạc và phong cách trình diễn.

Đêm chung kết rực rỡ với các màn bè phụ hoạ và minh họa được dàn dựng kỹ lưỡng, công phu nhất trong các cuộc thi THTH TP.HCM 15 năm qua, ngoài "sự cố giải thưởng", còn đáng buồn vì sự góp giọng lip-sync của một số vị khách mời. Những đàn anh, đàn chị này, kể cả người từng giành vị trí cao nhất tại cuộc thi THTH, đã "dọn sẵn" một con đường chẳng lấy gì làm hay ho cho các đàn em "tiếp nối" từ sân khấu thi thố ra sân khấu phục vụ công chúng.

Tiếc cho năm đầu tiên thực hiện bước đột phá nhằm đổi mới toàn diện một cuộc thi tạo dựng đươc uy tín trong đời sống ca nhạc ở TP.HCM, đã vấp phải những điều không đáng có. Thế mới hay, sân khấu có thể hoành tráng trong vài ngày, chuyên gia nước ngoài về đào luyện có thể mời trong ít tuần lễ, cách thức và hình thức tổ chức có thể thay đổi, cải tiến mau chóng, song đổi về quan niệm, mới về thực chất thì không dễ nhanh như thế.

Chừng nào một hội đồng giám khảo vẫn còn ngồi chấm các thí sinh hát bài hát của mình (3/4 thí sinh đêm xếp hạng đều thể hiện ca khúc của thành viên BGK, riêng thí sinh Hải Yến trình bày cả 3 bài của các thành viên BGK), chừng nào những hiện tượng lobby chấm dứt, chừng nào tính phát hiện những tố chất mới lạ được trân trọng đặt lên hàng đầu và chừng nào cuộc thi Tiếng hát Truyền hình vì chính các giọng hát, vì âm nhạc chứ không bị chia sẻ vì quyền lợi của nhà tài trợ, vì cần làm đẹp show truyền hình...Có như vậy mới hy vọng thât sự đổi mới.

P.T.T.T. (Báo Thể thao và Văn hóa)
 
 
 

Tin cùng chuyên mục