Truy vết, cách ly nhiều trường hợp ở Đắk Lắk, Đắk Nông, Đồng Tháp, Kiên Giang...

Ngày 30-1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đắk Nông cho biết, đã truy vết, cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm 11 trường hợp (huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông), tiếp xúc gần với người đến từ vùng dịch Covid-19 (TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương).

 

Trước đó, ngành chức năng nhận thông tin có 2 vợ chồng từ TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương vào nhà người thân ở thôn 3, xã Nam Dong (huyện Cư Jút) dự đám cưới người thân. Hiện 2 vợ chồng này đã về lại quê.

Trước diễn biến dịch bệnh phức tạp tại tỉnh Hải Dương, ngành y tế tỉnh Đắk Nông nhanh chóng xác minh, truy vết, lập danh sách các trường hợp có tiếp xúc với đôi vợ chồng trên từ ngày 25-1 đến ngày 28-1.

Ngành y tế chia làm 2 nhóm để cách ly, phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định. Nhóm 1 có 11 người là người thân, họ hàng, anh em… tiếp xúc thường xuyên với vợ chồng người Hải Dương. Còn nhóm 2 là những người dự tiệc cưới, có tiếp xúc thoáng qua với vợ chồng người Hải Dương.

Hiện CDC Đắk Nông đã cho cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm đối với 11 người thuộc nhóm 1, dự kiến chậm nhất, tuần sau sẽ có kết quả. Với nhóm 2, ngành y tế đã cách ly tại nhà và giám sát sức khỏe theo quy định.
Đắk Lắk từng phong tỏa, cách ly nhiều tuyến phố để phòng, chống dịch Covid-19
* Tại tỉnh Đắk Lắk ngành y tế cũng đã cách ly 5 trường hợp đi cùng xe với các bệnh nhân nghi mắc Covid-19 ở Gia Lai, đồng thời truy vết những trường hợp tiếp xúc với 5 người này.
Tỉnh Đắk Lắk cũng đã tái khởi động các khu cách ly tập trung để phòng, chống dịch Covid-19.

* Trước đó, tối 29-1, UBND tỉnh Gia Lai thông báo đã ghi nhận 2 trường hợp dương tính lần 1 với SARS-CoV-2.

* Ngày 30-1, ông Đoàn Tấn Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, ngành chức năng đã truy vết được trường hợp F1 của bệnh nhân 1.660, đó là một giảng viên của Trường Đại học Đồng Tháp đã đi cùng chuyến bay VN213 từ sân bay Nội Bài đến TPHCM ngày 28-1 và có tiếp xúc với bệnh nhân 1.660.

Giảng viên này cũng đã chủ động khai báo y tế và hiện đang được cách ly tập trung tại khu cách ly Trường Trung cấp Hồng Ngự (TP Hồng Ngự); đồng thời tiến hành lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện  Pasteur TPHCM (dự kiến ngày 31-1 có kết quả xét nghiệm lần 1).

Truy vết, cách ly nhiều trường hợp ở Đắk Lắk, Đắk Nông, Đồng Tháp, Kiên Giang... ảnh 2 UBND tỉnh Đồng Tháp họp khẩn với các ngành liên quan về phòng, chống Covid-19 vào ngày 30-1 

Chiều 30-1, ông Đoàn Tấn Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh, yêu cầu truy vết nhanh những người tiếp xúc với trường hợp F1 là giảng viên của Trường Đại học Đồng Tháp.

Theo Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp, qua truy vết đến chiều 30-1, ngành chức năng ghi nhận 54 trường hợp có liên quan đến F1 (giảng viên Đại học Đồng Tháp); trong đó có 29 người là lãnh đạo, giảng viên, nhân viên của Trường Đại học Đồng Tháp... Ông Trương Tấn Đạt, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Đồng Tháp cho biết, tất cả hoạt động của nhà trường hiện đều tạm ngưng.

* Chiều 30-1, bác sĩ Hà Văn Phúc, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang cho biết, qua rà soát, truy vết, đến sáng 30-1, phát hiện 8 người Kiên Giang trở về từ 2 tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh gồm: huyện Châu Thành (2 người), huyện Tân Hiệp (1 người), huyện Hòn Đất (1 người), huyện Giồng Riềng (1 người), TP Hà Tiên (1 người), TP Rạch Giá (2 người). Trong đó có một trường hợp về từ tâm dịch TP Chí Linh (Hải Dương).

Hiện các trường hợp này đã được cách ly tập trung, kiểm tra dịch tễ và đã lấy mẫu xét nghiệm, tất cả đều có kết quả âm tính lần 1. Ngành chức năng cũng đã lập danh sách những người tiếp xúc gần với các trường hợp này, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm để có biện pháp cách ly phù hợp.

UBND tỉnh Kiên Giang cũng đã yêu cầu Sở Y tế Kiên Giang sớm hoàn thiện kế hoạch thiết lập bệnh viện dã chiến, chủ động khi có tình huống xấu xảy ra; yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh sớm tham mưu, hướng dẫn quy trình cách ly đối với người trở về Kiên Giang từ vùng dịch ở các thời điểm trước và sau ngày 15-1, để triển khai cho các địa phương thực hiện và thống nhất thời gian cách ly là 21 ngày.

Tin cùng chuyên mục