Ưu tiên đầu tư hạ tầng giao thông

SGGP
Nhiều năm qua, TPHCM nỗ lực triển khai nhiều dự án giao thông để tăng diện tích mặt đường cho xe chạy nhưng xem ra khả năng đạt chuẩn giao thông đô thị còn khá lâu. 

Tính đến nay, tỷ lệ đất dành cho giao thông chỉ trên dưới 8%, trong khi yêu cầu cần thiết là từ 24%-26%; tổng chiều dài các tuyến đường và cầu của TPHCM chỉ khoảng 2km/km2 (trong khi tiêu chuẩn là 10-13km/km2); nhiều tuyến đường có lòng đường rộng khoảng 7m.

Số liệu này cho thấy, mức độ đầu tư về quỹ đất và kinh phí dành cho giao thông còn thiếu rất nhiều, chưa tương xứng với đô thị lớn như TPHCM.

Do vậy, các dự án giao thông quan trọng mà thành phố phải ưu tiên, hoàn thành càng sớm càng có lợi, như vành đai 2, 3, 4; nút giao Mỹ Thủy; nút giao An Phú với đường Nguyễn Thị Định; Nguyễn Duy Trinh; Nguyễn Xiển; Hoàng Hữu Nam; khu vực sân bay Tân Sơn Nhất; mở rộng đường Tân Sơn, Tân Kỳ - Tân Quý…

Ưu tiên đầu tư hạ tầng giao thông   ảnh 1 Hầm chui nút giao Mỹ Thủy giúp giao thông khu vực cảng Cát Lái thuận lợi hơn. Ảnh: THÀNH TRÍ

Ngoài ra, xúc tiến xây dựng cao tốc TPHCM - Mộc Bài và nâng cấp mở rộng quốc lộ 1, quốc lộ 13, quốc lộ 50, quốc lộ 22… Về metro, chỉ tuyến số 1 đang được thi công, chuẩn bị triển khai tuyến số 2, những tuyến còn lại cần sớm hoàn thiện thủ tục đầu tư.

Giao thông luôn giữ vai trò quan trọng trong đời sống, không đơn thuần phục vụ nhu cầu đi lại mà còn tham gia thúc đẩy phát triển kinh tế, tăng năng suất lao động xã hội, vận chuyển hàng hóa để hạ giá thành sản phẩm.

Hạ tầng giao thông còn thiếu, còn yếu và kẹt xe không chỉ thành phố mà quốc gia mất đi cơ hội phát triển, chưa phát huy hết tiềm năng, gia tăng ngân sách; sản phẩm, hàng hóa chậm luân chuyển, doanh nghiệp bị ảnh hưởng, mất cơ hội trong kinh doanh, tốn kém nhiều hơn với chi phí logistics… Vì vậy, một đồng cho tăng trưởng đang phải trả giá bằng nhiều đồng vốn cho đầu tư.  

Đầu tư cho giao thông phải có nguồn vốn rất lớn nên trong lúc ngân sách hạn hẹp cần tăng cường xã hội hóa, hợp tác công - tư, mời nhà đầu tư làm dự án PPP. Đầu tư cho giao thông đi kèm với nhiều giải pháp, bên cạnh triển khai các dự án lớn cũng phải phát triển giao thông công cộng và hạn chế xe cá nhân.

Kỹ sư cầu đường TRẦN VĂN TƯỜNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tính đến 9 giờ ngày 23-1-2021 đã có 98.736.967 ca xác nhận mắc Covid-19, có 2.116.159 ca tử vong trên thế giới (Mỹ: 25.390.042 ca mắc, 424.177 tử vong; Ấn Độ: 10.640.544 ca mắc, 153.221 ca tử vong; Brazil: 8.755.133 ca mắc, 215.299 ca tử vong; Nga: 3.677.352 ca mắc, 68.412 ca tử vong). Tại Việt Nam, có 1.548 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 1.411 ca đã được chữa khỏi, 35 ca tử vong.

Cơ quan trả lời

Hưu trí vẫn đi làm thì có phải đóng BHXH không?

Mức trần của lương đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế có dự kiến sẽ tăng vào tháng 1-2021 không hay sẽ giữ đến tháng 7-2021 mới điều chỉnh theo lương tối thiểu chung? Vì dịch Covid-19 nên tháng 7-2020 đã không điều chỉnh và hiện tại mức lương tối thiểu chung vẫn chưa có thông báo điều chỉnh chính thức. (Công ty TNHH Mol Logistics Việt Nam, quận Tân Bình, TPHCM)

Từ thư bạn đọc

Sớm khai thông hẻm nối đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An

Bức tường chắn ngang giữa 2 tuyến đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An trên hẻm 194 và 214 đường Bùi Đình Túy (phường 12, quận Bình Thạnh, TPHCM) không chỉ cản trở giao thông mà khó khăn trong việc cứu hộ, cứu nạn và phòng chống cháy nổ khi hỏa hoạn xảy ra.

Ý kiến

Cần thấu tình, đạt lý

Báo SGGP số ra ngày 14-1 có diễn đàn - thảo luận “Thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát: Xác định lộ trình và chính sách hỗ trợ”. Đây là chủ trương đúng đắn nhưng nếu không có quy định pháp lý đầy đủ và cơ chế phù hợp thì sẽ rất khó thực hiện.