Vài lời khuyên cho bạn khi lái xe đi xa

Những chuyến đi xa thường gây cho bạn mệt mỏi, dễ buồn ngủ, dễ  dẫn đến tai nạn. Sau đây là một số lưu ý từ những người lái xe đường dài giàu kinh nghiệm, giúp bạn có chuyến đi xa an toàn hơn.

Cần chuẩn bị cặp kính đeo phù hợp: Kính có màu thật lợt sẽ có công dụng vào lúc bức thiết. Mang kính giúp đôi mắt bạn không bị gió lùa từ ống thông làm khô. Một trong những vấn đề lớn nhất khi lái xe ban đêm là mắt xốn. Đây là lời khuyên của một lái xe vừa mang kính sát tròng vừa đeo kính tròng trong khi lái xe ban đêm. Điều này có thể áp dụng cho bất cứ ai, dù bạn có đeo kính sát tròng hay không.

Chọn kính râm loại tốt: Những khuyết điểm và độ dị thường trong kính râm rẻ tiền có thể nhanh chóng làm bạn mỏi mắt. Kính râm chất lượng cao không chỉ giúp bảo vệ tối đa cho mắt bạn chống lại tia cực tím mà nó còn giúp bạn nhìn rõ hơn trong đám bụi và sương mù.

Nên ngồi thẳng lưng: Tư thế ngồi tốt giúp bạn tránh chứng đau lưng và nâng cao sự cảnh giác, tốt nhất là bạn giữ tư thế ngồi thẳng, đầu hướng về phía trước. Các ghế bật ra vừa làm buồn ngủ vừa không an toàn. Một ghế hơi nghiêng tăng thêm sự thoải mái, nhưng ghế bật quá mức làm mất tác dụng của thắt lưng an toàn. Nếu xảy ra tai nạn, bạn sẽ trượt trên sàn xe.

Chống buồn ngủ bằng kẹo cao su:  Để chống được chứng buồn ngủ khi lái xe bạn có thể dùng loại kẹo cao su (chewing gum) không có đường sẽ giúp bạn tỉnh táo. Cần tránh kẹo cao su có đường và bánh kẹo, bởi ăn nhiều chất ngọt sẽ khiến bạn khát nước. Nếu bạn không thích kẹo cao su, nhai một ít nhân sâm có thể tốt hơn là uống nhiều cà phê.

Bật máy điều hòa rất cần thiết: Bạn cần bật máy điều hòa, thậm chí ở độ lạnh nhất nhưng bạn vẫn có thể chịu đựng được, vì nếu nhiệt độ oi bức dễ gây chứng buồn ngủ. Thỉnh thoảng, bạn hạ các cửa sổ kính xuống cho gió mát lùa vào trong xe. Bạn nên ướp lạnh trong thùng đá một khăn ướt dùng để lau mặt cho tỉnh táo.

Nên dừng để nghỉ đúng lúc: Để đảm bảo độ an toàn khi chạy đường dài bạn nên dừng lại để nghỉ cách 2-3 giờ/lần. Bạn nên dùng một chút thức ăn nhẹ, thả bộ một đoạn ngắn để duỗi thẳng đôi chân. Nếu bạn buồn ngủ, nên làm một giấc và đừng lưu tâm đến khoảng thời gian bị mất.

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thị trường

Hà Nội: Rau xanh, thịt cá tăng đến 30%

Ngày 2-8, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trước việc liên tiếp ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19 ở cộng đồng, lực lượng chức năng đã phong tỏa, tạm ngừng hoạt động một số chợ lớn trên địa bàn thành phố. Trong số này có chợ đầu mối Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm); khu bán hải sản, chợ đầu mối Long Biên (ở quận Ba Đình); chợ đầu mối phía Nam (ở quận Hoàng Mai) và chợ Phùng Khoang (ở quận Nam Từ Liêm). 

Địa ốc

Ngân hàng - Chứng khoán

Nông nghiệp

Đầu tư

Vốn đầu tư nước ngoài vào bất động sản giảm mạnh

Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH-ĐT), tính đến ngày 20-7, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký đạt 16,7 tỷ USD (giảm 11% so với cùng kỳ năm 2020). Trong đó, đáng chú ý là vốn FDI đầu tư vào bất động sản trong gần 7 tháng qua chỉ đạt chưa đầy 1,2 tỷ USD, giảm hơn 1,6 tỷ USD so với cùng kỳ. 

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

“Công thức 7K+3T” - Thêm sáng kiến phòng ngừa Covid-19 cho doanh nghiệp và người dân

Đại dịch Covid-19 với biến chủng mới trong gần 3 tháng qua đã bùng phát quá nhanh, nằm ngoài mọi dự đoán của nhiều người... Dưới góc độ là một người sáng lập và hiện đang là Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Xây dựng Bình, Chủ tịch Hiệp hội xây dựng và vật liệu xây dựng TPHCM, ông Lê Viết Hải đã bổ sung khẩu hiệu 2K + 3T vào công thức 5K của Bộ Y tế để triển khai áp dụng tại tất cả công trình và cho các công ty thành viên, người lao động của Tập đoàn.

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế