Vận hành chính quyền địa phương 2 cấp: Chuyển biến tích cực

Sau gần 3 tháng chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp ở TPHCM, những khó khăn, vướng mắc ban đầu ở cấp xã, phường từng bước được tháo gỡ đã tạo nên những chuyển biến tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính, chủ động phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Tổ phục vụ hành chính công cơ động phường Vũng Tàu ngày cuối tuần xuống tận khu phố hướng dẫn hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân - Ảnh: NÔNG NGÂN
Tổ phục vụ hành chính công cơ động phường Vũng Tàu ngày cuối tuần xuống tận khu phố hướng dẫn hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân - Ảnh: NÔNG NGÂN

Gắn chặt cơ sở

Sau đợt sắp xếp các đơn vị hành chính, hợp nhất xã, phường trên địa bàn TPHCM mới, đã tạo nên sự đổi thay toàn diện trong tư duy, hành động, công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo cấp ủy địa phương theo hướng gắn chặt với cơ sở. Trong chương trình công tác hàng tuần, tháng, quý, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND nhiều xã, phường đã bố trí lịch giao ban với Ban điều hành các khu phố, gặp gỡ, trao đổi với nhân dân qua những buổi cà phê thân tình tại các điểm sinh hoạt cộng đồng, tạo sự gắn kết giữa cán bộ với người dân.

Tại phường Dĩ An, với dân số hơn 227.000 người, đông nhất ở TPHCM, vào đầu tháng 9-2025, Đảng ủy phường đã tổ chức hội nghị giao ban với cấp ủy 19 khu phố để đánh giá tình hình hoạt động tháng 8 và triển khai phương hướng nhiệm vụ tháng 9-2025 với hàng loạt chuyển biến tích cực từ khu dân cư, từng bước xây dựng phường xanh, sạch, đẹp, đô thị văn minh, nghĩa tình,… Tại buổi giao ban, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Dĩ An Võ Văn Hồng đã yêu cầu ngành chức năng phường và khu phố tiếp tục hướng về cơ sở với các hoạt động cụ thể, rõ kết quả, nhất là các mặt công tác về đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, lập lại trật tự đô thị trên các tuyến đường, chăm lo tốt đời sống cho các đối tượng chính sách, người yếu thế.

Tại phường Thuận An, nổi bật với mô hình “Điểm sinh hoạt cộng đồng - nơi gần dân, hiểu dân”, với 24 điểm sinh hoạt cộng đồng tại nhà dân, gắn với chương trình “Mặt trận lắng nghe dân nói”. Qua đó phát huy vai trò cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững mạnh. Trong buổi sinh hoạt mới nhất, lực lượng công an đã tuyên truyền các vấn đề về an sinh xã hội, các giải pháp phòng chống tội phạm ma túy, gìn giữ an ninh trật tự xã hội bình yên ở khu phố; tuyên truyền các thủ đoạn, hành vi phạm tội của bọn tội phạm công nghệ cao để người dân phòng ngừa, tránh rơi vào “bẫy” của bọn tội phạm.

Hiệu quả vận hành bộ máy

Thời gian đầu chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chính quyền cơ sở không tránh khỏi lúng túng, vướng mắc do tiếp nhận hàng loạt nghiệp vụ, thẩm quyền mới mà trước đây thuộc cấp huyện, thậm chí thuộc cấp tỉnh, thành phố. Nhưng nhờ quá trình chuẩn bị nghiêm túc nguồn lực con người, cơ sở vật chất, máy móc thiết bị, những khó khăn từng bước được khắc phục. Chỉ tính riêng phường Dĩ An, từ ngày 1-7 đến 15-9 đã nhận tổng cộng 11.405 hồ sơ, chuyển tiếp từ kỳ trước 166 và đã giải quyết, trả kết quả 10.888 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn đạt 100%. Các hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan ngành dọc, nhất là tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai có kết quả khá ấn tượng: tiếp nhận 3.689 hồ sơ, đã giải quyết, trả kết quả 3.883 hồ sơ (bao gồm hồ sơ tồn từ kỳ trước chuyển qua).

Các phường thuộc khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây cũng có những chuyển biến khá tích cực trong vận hành bộ máy chính quyền cơ sở. Sau gần 3 tháng hoạt động, Trung tâm phục vụ hành chính công phường Vũng Tàu đã tiếp nhận hơn 6.000 hồ sơ thủ tục hành chính. Trong đó có hơn 5.900 hồ sơ giải quyết đúng và trước thời hạn; tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến từng ngày cũng nâng cao rõ rệt nhờ sự cố gắng, nỗ lực của gần 20 cán bộ, viên chức trực tiếp làm việc tại trung tâm và sự quan tâm sâu sát của hệ thống chính quyền. Bà Trần Thị Bích Vân, Phó Chủ tịch UBND kiêm Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường Vũng Tàu, cho biết, đến nay, nhân sự cũng như hoạt động của đơn vị đã cơ bản ổn định; còn lại một số hạn chế về năng lực cán bộ trong cách hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính sẽ được chỉnh đốn ngay trong thời gian tới. Phường quyết tâm thực hiện để người dân hạn chế đi lại nhiều lần khi làm các loại giấy tờ, thủ tục.

Hiện phường Vũng Tàu đang triển khai mô hình Tổ phục vụ hành chính công cơ động, mỗi thứ 7 hàng tuần, tổ sẽ đi đến các khu dân cư để hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ của người dân. Chương trình nhằm tạo thói quen cho người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tốt hơn và giảm tải việc người dân tập trung quá đông ở trung tâm phục vụ hành chính công thông qua các Tổ công nghệ số cộng đồng.

Còn tại phường Tam Thắng, ông Hà Hữu Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường, chia sẻ, để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn, giảm thiểu các phiền hà, phường dự định sẽ triển khai yêu cầu cán bộ trả hồ sơ phải hướng dẫn rõ ràng hơn. Cụ thể, nếu hồ sơ thiếu các loại giấy tờ hay thủ tục gì thì cán bộ phải ghi cụ thể và hướng dẫn cho người dân thực hiện, tránh tình trạng trả hồ sơ chung chung khiến người dân phải đi lại nhiều lần.

Tin cùng chuyên mục