Văn hóa giao tiếp ứng xử ở một công ty

Do hệ thống dẫn nước sau đồng hồ không kín mà không phát hiện kịp thời nên lượng nước tiêu thụ kỳ 3-2011 của hộ tôi tăng vọt: từ chỉ số 0044 lên 0880 – với 836m³ nước, ước tính phải nộp trên chục triệu đồng. Một số tiền quá lớn đối với một hộ chỉ có hai vợ chồng đã về hưu. Tôi làm đơn lên Công ty Cấp nước Phú Hòa Tân xin xét giảm với hy vọng rất mong manh vì phần sai hoàn toàn do mình.

Ngày 3-3-2011, tôi trực tiếp mang đơn lên công ty, được đồng chí Thuận ở Phòng Thương vụ và đồng chí Thân, Giám đốc công ty tiếp. Các đồng chí nghe và giải thích với thái độ thông cảm song vì công ty đã cổ phần nên giải quyết phải theo nguyên tắc, tuy nhiên các đồng chí hứa sẽ nghiên cứu và giải quyết một cách hợp lý nhất. Tôi ra về với ít hy vọng song hài lòng với thái độ và cách giải quyết của lãnh đạo công ty.

Ngày 11-3-2011, tôi được giấy báo nộp tiền gần 13 triệu đồng. Choáng váng vì số tiền quá lớn, tôi điện thoại lên công ty, gặp đồng chí Thành, Trưởng phòng Thương vụ, mời lên trực tiếp giải quyết. Vừa đi vừa nghĩ con số đã đưa vào máy tính rồi là hết hy vọng. Mặc dầu lần đầu tiên gặp đồng chí Thành song đồng chí đã nắm hết nội dung và hỏi ngay là tôi muốn nộp bao nhiêu? Tôi biết trả lời thế nào ngoài câu trả lời là tùy các đồng chí giải quyết theo cách nào hợp tình hợp lý nhất. Tôi được tính giảm khoảng 50%.

Điều đáng nói là sau khi các đồng chí lãnh đạo công ty quyết, tôi phải chờ Phòng Thương vụ tính toán cụ thể và làm công văn trả lời mà người trực tiếp làm là đồng chí Nhung, Hằng, rồi qua bộ phận thu ngân gặp đồng chí Phương, Thu làm thủ tục nộp tiền… Đến bộ phận nào cũng được tiếp với thái độ ân cần, vui vẻ và dù chỉ đợi có 5 - 7 phút cũng được kéo ghế mời ngồi. Tôi nghĩ không phải vì mình lớn tuổi mà đây là văn hóa giao tiếp, ứng xử của công ty vì từ lãnh đạo đến nhân viên đều như vậy.

Tất cả mọi việc giải quyết chỉ trong vòng một tiếng. Mặc dù phải nộp số tiền không nhỏ so với đồng lương hưu ít ỏi song tôi thấy thoải mái và không thể không viết lên những cảm nghĩ này với mong muốn nhân rộng thái độ tiếp dân như trên.

N.B.V. (quận 10)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bác sĩ Lê Thị Vân, Chủ tịch Chi hội Thiện Nhân và lãnh đạo chi hội chúc mừng các thành viên,  nhà hảo tâm đã ủng hộ chi hội tại lễ phát động gây quỹ năm 2022

“Sứ giả” của người nghèo

Người dân Sài Gòn - TPHCM vốn hào hiệp và trọng nghĩa tình. Tập thể hội viên Chi hội Thiện Nhân cũng mang tinh thần đó nên gần 20 năm qua, họ như những “sứ giả” miệt mài mang tấm lòng người dân thành phố đến với người nghèo, đồng bào khó khăn trên khắp mọi miền đất nước.

Cơ quan trả lời

Phản hồi bài “Vì sao chậm cấp sổ đỏ cho dân?”: UBND tỉnh Bình Phước chỉ đạo TP Đồng Xoài xem xét cấp sổ đỏ cho ông Hồ Trọng Biên

Ngày 16-10-2021, Báo SGGP có đăng bài “Vì sao chậm cấp sổ đỏ cho dân?”, phản ánh vào năm 1988, gia đình ông Hồ Trọng Biên có khai hoang khu đất khoảng 5.000m2 tại khu phố Phú Mỹ, phường Tân Phú, TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước, để trồng điều, đất không có tranh chấp, phù hợp quy hoạch. 

Từ thư bạn đọc

Con hẻm không còn lầy lội

Chuyên mục Đường dây nóng - Trang Bạn đọc Báo SGGP ngày 12-5-2022 có bài viết “Con hẻm lầy lội”. Bài báo phản ánh hẻm 545 Nguyễn Xiển, phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức, TPHCM bị ứ đọng nước và lầy lội vì một đống đất được đổ ở đầu hẻm.

Ý kiến

Giám đốc Sở VH-TT Bình Định có lạm quyền?

Sau những “lùm xùm” trong dự án trùng tu, tôn tạo tháp Bánh Ít (Bình Định) người đứng đầu ngành văn hóa của tỉnh Bình Định lại ra văn bản “truy tìm” cán bộ, viên chức nào ở Bảo tàng Bình Định đưa thông tin, hình ảnh, video cho báo chí khiến dư luận bức xúc.