Văn hóa giao tiếp ứng xử ở một công ty

Do hệ thống dẫn nước sau đồng hồ không kín mà không phát hiện kịp thời nên lượng nước tiêu thụ kỳ 3-2011 của hộ tôi tăng vọt: từ chỉ số 0044 lên 0880 – với 836m³ nước, ước tính phải nộp trên chục triệu đồng. Một số tiền quá lớn đối với một hộ chỉ có hai vợ chồng đã về hưu. Tôi làm đơn lên Công ty Cấp nước Phú Hòa Tân xin xét giảm với hy vọng rất mong manh vì phần sai hoàn toàn do mình.

Ngày 3-3-2011, tôi trực tiếp mang đơn lên công ty, được đồng chí Thuận ở Phòng Thương vụ và đồng chí Thân, Giám đốc công ty tiếp. Các đồng chí nghe và giải thích với thái độ thông cảm song vì công ty đã cổ phần nên giải quyết phải theo nguyên tắc, tuy nhiên các đồng chí hứa sẽ nghiên cứu và giải quyết một cách hợp lý nhất. Tôi ra về với ít hy vọng song hài lòng với thái độ và cách giải quyết của lãnh đạo công ty.

Ngày 11-3-2011, tôi được giấy báo nộp tiền gần 13 triệu đồng. Choáng váng vì số tiền quá lớn, tôi điện thoại lên công ty, gặp đồng chí Thành, Trưởng phòng Thương vụ, mời lên trực tiếp giải quyết. Vừa đi vừa nghĩ con số đã đưa vào máy tính rồi là hết hy vọng. Mặc dầu lần đầu tiên gặp đồng chí Thành song đồng chí đã nắm hết nội dung và hỏi ngay là tôi muốn nộp bao nhiêu? Tôi biết trả lời thế nào ngoài câu trả lời là tùy các đồng chí giải quyết theo cách nào hợp tình hợp lý nhất. Tôi được tính giảm khoảng 50%.

Điều đáng nói là sau khi các đồng chí lãnh đạo công ty quyết, tôi phải chờ Phòng Thương vụ tính toán cụ thể và làm công văn trả lời mà người trực tiếp làm là đồng chí Nhung, Hằng, rồi qua bộ phận thu ngân gặp đồng chí Phương, Thu làm thủ tục nộp tiền… Đến bộ phận nào cũng được tiếp với thái độ ân cần, vui vẻ và dù chỉ đợi có 5 - 7 phút cũng được kéo ghế mời ngồi. Tôi nghĩ không phải vì mình lớn tuổi mà đây là văn hóa giao tiếp, ứng xử của công ty vì từ lãnh đạo đến nhân viên đều như vậy.

Tất cả mọi việc giải quyết chỉ trong vòng một tiếng. Mặc dù phải nộp số tiền không nhỏ so với đồng lương hưu ít ỏi song tôi thấy thoải mái và không thể không viết lên những cảm nghĩ này với mong muốn nhân rộng thái độ tiếp dân như trên.

N.B.V. (quận 10)

Tin cùng chuyên mục