Nuôi, dạy trẻ lứa tuổi mầm non

Worldkids đã nâng tầm chất lượng để “ươm mầm” tương lai…

Các nghiên cứu về giáo dục mầm non đã cho thấy, ở lứa tuổi mầm non, việc cần một môi trường chất lượng để dạy và học cho bé là điều rất quan trọng. Bởi vì, ở tuổi các cháu, việc cần một “ngôi nhà xanh” với nguồn không khí trong lành sẽ giúp các cháu phát triển hoàn thiện về thể chất.

Với tham vọng muốn “ươm mầm” chất lượng cho trẻ từ bước khởi đầu, thời gian gần đây hệ thống trường mầm non Thế giới Trẻ thơ (Worldkids) nổi lên như một “giải pháp chọn” không thể thiếu cho phụ huynh. Đến Worldkids các em sẽ được thụ hưởng một không gian xanh phả vào từng lớp học…

Worldkids đã nâng tầm chất lượng để “ươm mầm” tương lai… ảnh 1 Trẻ em được vui chơi thỏa thích

Phụ huynh hài lòng khi con vào lớp!  

Trong buổi họp với ban đại diện phụ huynh đầu năm học mới tháng 9-2019, nhiều bậc cha mẹ đã hài lòng cho rằng, khi cho các cháu vào hệ thống Worldkids học, ai cũng an tâm và hài lòng khi “giao con” cho thầy cô giáo tại đây. Ấn tượng đầu tiên của mỗi phụ huynh khi đến hệ thống Worldkids đó là ngôi trường được thiết kế hài hòa màu sắc với nhiều cây xanh, phòng học sáng sủa cùng với không gian tiện nghi tối đa, thân thiện môi trường.

Vào bên trong trường, phụ huynh sẽ rất bất ngờ về những tiêu chuẩn của công trình được xây dựng nhằm đảm bảo không gian “xanh”. Tiêu chuẩn của công trình cũng là sự sáng tạo trong việc tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường sống của con người. Ông Nguyễn Xuân Thời, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bảo Nguyên, là chủ đầu tư công trình cho biết, để được cấp chứng nhận Lotus Small Building ngay từ khâu tư vấn thiết kế đã phải mời VGBC xuống tư vấn và giám sát trong suốt thời gian xây dựng.

Worldkids đã nâng tầm chất lượng để “ươm mầm” tương lai… ảnh 2

Trường quay về hướng chính Bắc giảm tối thiểu lượng bức xạ nhiệt mặt trời chiếu thẳng vào trường, đồng thời các mặt hướng Tây và Đông áp sát các vách tòa nhà cạnh bên để tránh nắng nhờ vào các mặt che có sẵn. Tuy nhiên, trường vẫn có các hành lang bên hông và sau lưng tòa nhà để đón gió. Trong đó trồng nhiều cây xanh để tăng trao đổi chất cho không khí.

Khi công trình đưa vào xây dựng, vật liệu sử dụng cũng đều được cân nhắc lựa chọn cho phù hợp với lứa tuổi các bé.

Sơn nội thất là loại sơn đặc biệt phù hợp với trẻ em, với hàm lượng rất thấp các chất độc bay hơi (low-VOC) và không bám bẩn, dễ dàng lau chùi. Màu sơn cũng được ưu tiên chọn là các màu sáng dịu nhẹ nhằm tạo sự dễ chịu cho các bé trong suốt thời gian ở trong phòng học.

Tất cả các loại sơn đã sử dụng đều được chứng nhận nhãn Xanh là sản phẩm thân thiện môi trường và sức khỏe được cấp bởi Singapore. Hệ sàn gỗ chống trơn trượt và độ cứng thấp phù hợp với sự năng động của trẻ.

Cũng theo ông Thời, trường được xây dựng bằng vật liệu xây dựng giúp chắn bức xạ là loại gạch không nung AAC, và dùng  kính có độ bức xạ thấp low-E, sơn bên ngoài được chọn loại giảm nhiệt bề mặt và bảo vệ tối đa tránh các yếu tố như độ ẩm, nấm mốc… Đây là các yếu tố nhằm bảo vệ môi trường sống cho con người. Riêng mặt trước công trình có thể bị phản chiếu ánh sáng từ nhà đối diện đều được bố trí lam che và dây leo cây xanh nhằm giảm nguy cơ chói nắng vào các hành lang trước phòng học.

Điểm nhấn của tòa nhà về không gian xanh là nhằm giúp cho các phòng học bớt nóng do nhiệt hấp thụ qua mái nhà xuống trần nhà và đi vào không gian trong lớp học: tôn lợp được chọn màu sáng có hệ số hấp thụ nhiệt thấp. Đặc biệt giữa trần và mái có một khoảng không lớn để đối lưu không khí liên tục, cản trở nhiệt truyền vào trần. Chính nhờ khoảng không gian này giúp những phòng học không bị nóng, không có sự chênh lệch nhiệt độ cao gây khó chịu cho các học sinh, đồng thời  tránh sử dụng máy điều hòa liên tục trong phòng. 

Phía sau các lớp được gắn với các nhà vệ sinh của lớp. Bên trong những nhà vệ sinh cũng có thêm các “giếng khí” dẫn thông lên với không gian giữa mái và trần và cả dãy phòng học với nhau, nhằm tạo ra vòng luân chuyển không khí xuyên qua các phòng vệ sinh này kể cả nhằm lấy ánh sáng trời.

Bên trong phòng học, các quạt hút gió trời từ bên ngoài vào đảm bảo không khí luôn được thay mới ngăn chặn không khí từ phòng vệ sinh có thể tràn ngược về phòng học. Hơn thế nữa nhà vệ sinh được đưa về sát những phía các hành lang khoảng hở giữa trường và các vách nhà chung quanh này nhằm tận dụng sự thông thoáng và không khí được lọc bởi các cây xanh trồng ở đây… 

Đứng trong sân dễ dàng nhận thấy cảnh quan sân chơi được thiết kế tươi sáng, bố trí cây xanh về phía tường cùng lựa chọn về màu mái tôn sáng màu của công trình góp phần giảm thiểu hiện tượng đảo nhiệt trong tòa nhà. Riêng tầng thượng là tầng được thiết kế các không gian xanh thật sự với nền cỏ không chỉ để làm mát tòa nhà mà còn có vườn sinh vật do cô giáo trồng và để phục vụ công tác dạy và học của cô, trò. Hệ thống cung cấp nước sạch đảm bảo theo tiêu chuẩn và nước nóng được cung cấp bằng hệ thống năng lượng mặt trời đặt trên sân thượng.

Mỗi cơ sở Worldkids là một “công trình xanh”! 

Cơ sở 5 của Hệ thống Trường Mầm non Worldkids nằm ở số 697 đường Lê Trọng Tấn, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân. Trao đổi với chị Phạm Nữ Thanh Thúy, phụ huynh đang gửi con tại đây, chị cho biết cháu đang học tập rất tốt, từ khi gửi đến nay hầu như không bị các bệnh tật lặt vặt như ho, cảm, sổ mũi. Cũng theo chị Thúy, học phí tại trường cũng không quá cao như các trường mầm non chất lượng cao tương tự, nên khi trường mới mở đã có hơn 100 cháu theo học.

Ông Nguyễn Xuân Thời cho biết, một công trình Xanh hiện được nhiều người hiểu là công trình có nhiều cây xanh thì không sai nhưng chưa đủ. “Nên hiểu “Xanh” theo nghĩa là công trình có môi trường không gian tốt, trong lành, các điều kiện nhiệt độ, không khí, độ ẩm, nấm mốc, màu sắc… đều phải đạt tiêu chuẩn “Xanh”. Như vậy trong môi trường đó con người sống, sinh hoạt mới có hiệu quả năng suất cao và  nâng cao chất lượng cuộc sống”- ông Thời nói.

Worldkids đã nâng tầm chất lượng để “ươm mầm” tương lai… ảnh 3 Một lớp học mầm non tại Worldkids

Cũng theo ông Thời, mặc dù việc đầu tư công trình theo chứng nhận Công trình Xanh làm dự toán của công trình gia tăng hơn 10% - 15 % nhưng nó góp phần làm môi trường trong sạch, tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm chi phí vận hành và quan trọng hơn là tạo được một giá trị lợi ích lâu dài cho các cháu là những đối tượng thụ hưởng những lợi ích từ công trình xanh và sạch này…

Do đó, công ty của ông đã quyết định thực hiện việc đầu tư và xem đây là định hướng trong hoạt động tương lai của Hệ thống Worldkids. Trong 5 cơ sở của Hệ thống trường đã có 2 cơ sở là cơ sở 4 và 5 đã được chứng nhận “Xanh” của VGBC. Tới đây, hệ thống tiếp tục mở rộng và nâng cấp trường ở các cơ sở còn lại và sẽ tiếp tục đầu tư thêm nhiều cơ sở mới trong cả nước. 

Khi lớp học trong lành, không khí sạch sẽ tươi mát sẽ ít gây bệnh tật cho trẻ, các cháu mới khỏe mạnh và lanh lẹ. Đây là điều mà bậc cha mẹ nào cũng muốn cho con mình. Với hệ thống trường được đầu tư đảm bảo về cơ sở vật chất và mức học phí phải chăng cùng với Chương trình Tiếng Anh tăng cường và Chương trình Song Ngữ cho các cháu, Hệ thống Trường Mầm non Worldkids sẽ phấn đấu và làm việc nghiêm túc để đạt được nhiều thành tựu hơn nữa trong tương lai.

Tin cùng chuyên mục