Xin đừng nhẫn tâm với trẻ sơ sinh

Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra những vụ việc nhẫn tâm bỏ rơi trẻ sơ sinh. Tại Sơn Tây (TP Hà Nội), một bé sơ sinh bị bỏ rơi dưới hố ga hơn 40 giờ, không quần áo, không ăn uống, người bé đã có nhiều kiến bu và có giòi. Tại huyện Bình Chánh (TPHCM), một bé sơ sinh bị bỏ rơi dưới hố ga, rốn chưa cắt, hoại tử và có dấu hiệu nhiễm trùng, kiến bu khắp người. 

Chuyện trẻ sơ sinh bị bỏ rơi không phải là chuyện hiếm, đã xảy ra tại nhiều địa phương cả nước. Trước đó, có những vụ trẻ sơ sinh bị vứt trong thùng rác tử vong; có trẻ sơ sinh vừa chào đời đã bị mẹ nhẫn tâm vứt qua cửa sổ từ tầng cao chung cư.

Trẻ sơ sinh là “thiên thần bé nhỏ” được nâng niu chào đón; là ước ao, là hạnh phúc của bao gia đình. Vậy mà có những người cha, người mẹ không hân hoan đón sự hiện diện của con, vì đó là hệ lụy do ăn chơi, sống vội, sống thử.

Để vấn nạn trẻ sơ sinh bị bỏ rơi, thậm chí bị sát hại thương tâm đau lòng như vậy không còn diễn ra, rất cần sự quan tâm của toàn xã hội. Cha mẹ cần quan tâm sâu sát con mình, giáo dục ý thức và kỹ năng phòng chống bạo hành, chống xâm hại tình dục, không buông thả trong quan hệ tình dục, có kiến thức về sức khỏe sinh sản và có lòng nhân ái, từ tâm.

Các trường phổ thông trung học cũng cần có các buổi sinh hoạt ngoại khóa và tư vấn tâm lý để hướng dẫn học sinh nhận thức về các vấn đề này. Các cơ quan bảo trợ xã hội cần rộng mở, linh động hơn về thủ tục tiếp nhận trẻ sơ sinh bị bỏ rơi, để không có thêm những trẻ sơ sinh bị vứt ra đường, bị sát hại bất nhân.

Tin cùng chuyên mục