Xử lý nghiêm việc trục lợi trong mùa dịch

Kiểm lại việc mua máy xét nghiệm Covid-19 tại nhiều tỉnh thành đã cho thấy, thực tế cùng một loại máy Realtime PCR nhưng tại các địa phương đã mua với nhiều mức giá khác nhau, mức giá nào cũng cao gấp nhiều lần giá nhập khẩu. 
Xử lý nghiêm việc trục lợi trong mùa dịch

Theo quy định của Luật Đấu thầu, sở y tế các tỉnh thành sẽ lấy báo giá của 3 doanh nghiệp cung cấp máy xét nghiệm. Sau đó, sở y tế sẽ chọn doanh nghiệp có giá thấp nhất để lập dự toán. Chỉ định thầu thường có giá thấp hơn dự toán được lập. Mạng internet phát triển rộng khắp, sở y tế tại các địa phương không khó để xác định chính xác giá nhập khẩu máy xét nghiệm. Đây là cơ sở để trình lãnh đạo ký phê duyệt chỉ định thầu. Trong đại dịch này, nhu cầu máy xét nghiệm quá cấp thiết, nên các doanh nghiệp cung cấp thiết bị y tế đã mặc tình thao túng giá. Vì không được quản lý, giám sát chặt chẽ, cũng như thiếu định hướng về giá cả, nên việc nâng giá máy xét nghiệm để trục lợi đã không được phát hiện kịp thời. 

Dư luận đặt nghi vấn có tiêu cực khi giá gói thầu chỉ được lập trên cơ sở báo giá của các doanh nghiệp và giá này lại cao hơn nhiều lần giá trên thị trường. Mong các cơ quan thanh tra, điều tra làm rõ sai phạm, xử lý khẩn trương và kiên quyết.

LUẬT SƯ TƯ VẤN MIỄN PHÍ 

Hàng tuần, vào chiều thứ ba, thứ năm (từ 14 giờ đến 16 giờ) và sáng thứ bảy (từ 8 giờ đến 11 giờ), tại phòng tiếp bạn đọc Báo SGGP, các luật sư thuộc Văn phòng Luật sư Phan Trung Hoài, Văn phòng Luật sư Phạm Quốc Hưng (Đoàn Luật sư TPHCM) sẽ trực tiếp tư vấn, giải đáp về pháp lý; các vấn đề liên quan đến pháp luật (hoàn toàn miễn phí). Kính mời bạn đọc có nhu cầu đến gặp luật sư, tại 432 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5 quận 3, TPHCM.  

                                                                                 BAN CTBĐ - CTXH

Tin cùng chuyên mục