Thái Lan: Ban bố tình trạng khẩn cấp tại 22 tỉnh

Thái Lan: Ban bố tình trạng khẩn cấp tại 22 tỉnh

Chiều 16-5, Chính phủ Thái Lan đã bác bỏ lời kêu gọi của những người biểu tình áo đỏ do Mặt trận thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD) cầm đầu về việc hai bên tiến hành các cuộc đàm phán dưới sự trung gian của LHQ. Theo AFP, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva đã tạm hoãn việc ban hành lệnh giới nghiêm tại thủ đô Bangkok như thông báo trước đó.

Trung tâm xử lý tình trạng khẩn cấp (CRES) chiều 16-5 thông báo một đoạn đường cao tốc thuộc đại lộ Phetchaburi và đoạn đường khác chạy từ ngã tư Ratchathewi tới ngã tư Sam Yan trên đại lộ Phaya Thai là khu vực “cấm vào”. Phương án này nhằm giúp quân đội kiểm soát hoàn toàn hai đoạn đường chính mà lực lượng áo đỏ tập trung biểu tình.

Bên cạnh đó, sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp cũng được áp dụng ở 5 tỉnh nữa, nâng tổng số tỉnh thành đặt trong tình trạng này đến nay lên con số 22.

Đường phố Bangkok trở thành bãi chiến trường. Ảnh: AFP

Đường phố Bangkok trở thành bãi chiến trường. Ảnh: AFP

Ngày 16-5, tại khu vực trung tâm, những cột khói đen cao ngất bốc cao sau khi quân đội bắn vào chướng ngại vật do người biểu tình dựng lên.

Chính phủ đã đưa nhân viên Chữ thập đỏ đến sơ tán phụ nữ và trẻ em khỏi khu vực nguy hiểm trong khi số người chết do đụng độ giữa quân đội và người biểu tình đã lên đến 31 người và 232 người bị thương. Đã có 4 phóng viên bị thương kể từ khi bạo lực bùng phát tại thủ đô Bangkok từ ngày 14-5 vừa qua, trong đó có 1 phóng viên của kênh truyền hình France 24, còn lại là 3 phóng viên Thái Lan.

Trong một diễn biến khác, một thủ lĩnh hàng đầu của phe áo đỏ khẳng định, Nhà vua Bhumibol Adulyadej “là nguồn hy vọng duy nhất” có thể chấm dứt làn sóng bạo lực đẫm máu tại Bangkok. Suốt thời gian căng thẳng kéo dài vừa qua, nhà vua vẫn chưa có thái độ tích cực nào đối với tình hình chính trị rối ren của đất nước.

Bộ Giáo dục Thái Lan đã ra lệnh cho tất cả trường học tại thủ đô Bangkok lùi thời điểm khai giảng học kỳ mới từ ngày 17-5 theo lịch cũ sang ngày 24-5 vì sự an toàn của các em học sinh.

Hãng thông tin Thái Lan TNA cho biết, Hội đồng An ninh quốc gia Thái Lan (NSC) ngày 16-5 tuyên bố các giao dịch tài chính của 106 tài khoản ngân hàng hoặc chứng khoán liên quan đến tỷ phú Thaksin Shinawatra sẽ bị phong tỏa nếu phát hiện có liên quan tới những người biểu tình áo đỏ. Một số cựu lãnh đạo và người thân của Thaksin Shinawatra được cho rằng đã rời Thái Lan đến Singapore hoặc Trung Quốc.  

T.NHƯ

Thông tin liên quan

- Thủ tướng Thái Lan Abhisit: Hoạt động quân sự là biện pháp duy nhất

- Thái Lan: Thủ đô Bangkok biến thành chiến trường

- Thái Lan: Bangkok trở thành …vùng chiến sự

- Quân đội Thái Lan bao vây người biểu tình

- Thái Lan: Quân đội thông qua kế hoạch chặn nguồn tiếp tế vào Ratchaprasong

- Tối nay, quân đội Thái Lan sẽ bao vây người biểu tình

- Thái Lan: Chính phủ cắt điện, nước và lương thực nơi lực lượng áo đỏ chiếm đóng

Tin cùng chuyên mục