Khảo sát sự hài lòng của người dân với chính quyền TPHCM

Chiều 26-3, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến làm việc với Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM về đề án triển khai hệ thống đánh giá sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với các chủ trương, chính sách trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2018-2020. 
Người dân chấm điểm sự hài lòng về cán bộ tại UBND quận 1. Ảnh: VIỆT DŨNG
Người dân chấm điểm sự hài lòng về cán bộ tại UBND quận 1. Ảnh: VIỆT DŨNG
Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, việc thực hiện đề án nhằm đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với các chủ trương, chính sách trong quá trình triển khai thực hiện trên địa bàn TP. Qua đó kiến nghị, đề xuất các giải pháp phù hợp, thiết thực để nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng, hiệu quả các chủ trương, chính sách khi được ban hành, đảm bảo sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, tạo thêm kênh thông tin tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân liên quan đến tinh thần trách nhiệm, thái độ giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân. 
Việc khảo sát dự kiến từ tháng 4-2018, do Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM thực hiện độc lập với quy mô lấy mẫu ngẫu nhiên khoảng 10.000 người dân và doanh nghiệp; tập trung vào các lĩnh vực mà người dân quan tâm, có nhiều bức xúc như thủ tục về đất đai, xây dựng, kinh doanh... liên quan tới các Sở Xây dựng TP, Sở Kế hoạch - Đầu tư TP, Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM. Ở cấp quận, huyện, cơ quan khảo sát cũng thực hiện tại một số quận, huyện đại diện cho nội thành, ngoại thành. 
Phát biểu trong buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đặt hàng MTTQ nghiên cứu, khảo sát sự hài lòng của cán bộ lãnh đạo - cụ thể làm giám đốc sở, phó giám đốc sở, lãnh đạo quận, huyện -  với chính đơn vị của mình. “Đây là việc hoàn toàn mới, chưa ai làm.
TP rất mong MTTQ khảo sát để đối chiếu sự tự đánh giá của lãnh đạo đơn vị đó đối với bộ máy của mình có sâu sát, có đúng với người dân đánh giá hay không? Hiện nay, ở một số đơn vị, người dân và doanh nghiệp có bức xúc, TP mời lên hỏi mà lãnh đạo đơn vị không biết gì. Như vậy là lãnh đạo không bước xuống địa bàn”, đồng chí Trần Vĩnh Tuyến đề xuất và khẳng định TP rất muốn được nhận xét, đánh giá chính thức về hoạt động của chính quyền TP để “phát hiện chỗ nào sai thì sửa”. Hiện nay, mỗi năm TP giải quyết khoảng 15 triệu hồ sơ. Nhiều sở phải giải quyết trên 1.000 hồ sơ mỗi ngày. Vì thế, TP chưa thể làm đại trà, mà thí điểm ở một số lĩnh vực người dân quan tâm, có nhiều bức xúc. 

Tin cùng chuyên mục