Làm nghiêm trên giấy

- Theo kế hoạch của Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn xứ mình, từ năm 2018 sẽ cấm xài kháng sinh trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản. Nghe mà mừng.
- Kháng sinh trong chăn nuôi có gì nguy hiểm mà phải cấm? 

- Dư lượng kháng sinh trong tôm, cá, thịt gia súc gia cầm là một căn nguyên để làm gia tăng nạn kháng kháng sinh ở người. Ăn mấy thứ thực phẩm đó, giống như chích hay uống kháng sinh vậy. Mà khi xài lờn, bị nhiễm khuẩn trong sinh hoạt hay trong điều trị lúc mắc bệnh, vi khuẩn sẽ kháng kháng sinh. Cái đó gọi là hết thuốc chữa, hiểu chưa.

- Hiểu rồi. Nhưng thực ra, đâu chỉ có chăn nuôi. Thống kê cho thấy có tới 88% thuốc kháng sinh bán cho người ở thành thị xứ mình là thuốc không kê toa. Ở nông thôn, con số này lên tới 91%. Xài tràn lan vậy chớ đâu có bí mật gì.

- Cái đó Bộ Y tế cũng đang tính cách để kiểm soát cho chặt. Bỏ được kháng sinh xài trong chăn nuôi cũng là ngon hơn rồi.

- Không chắc là ngon. Vì người sản xuất ham lợi, họ vẫn tìm cách giảm chi phí tăng lợi nhuận theo đường tắt. Họ rải thuốc bảo vệ thực vật, kháng sinh như là cách để giúp tăng năng suất. Nhà thuốc bán cho người cũng chăm chăm tăng doanh số và lợi nhuận, nên xé rào không cần toa cũng bán. Cấm mà không có cách thực thi một cách chặt chẽ thì cũng chỉ là làm nghiêm trên... giấy!

Tin cùng chuyên mục