Nhà sách Xuân Thu trở lại với phong cách hiện đại

Trải qua thăng trầm của lịch sử, nhà sách Xuân Thu đã có nhiều biến đổi để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc. Sáng 9-11, Nhà sách Xuân Thu trở lại với bạn đọc sau một thời gian sửa chữa, cải tiến.
Nhà sách Xuân Thu trên đường Đồng Khởi
Nhà sách Xuân Thu trên đường Đồng Khởi

Nhà sách Xuân Thu tọa lạc tại số 185 Đồng Khởi, quận 1 được xem là một trong những nhà sách lâu đời tại TPHCM (được thành lập từ những năm 1950).

Sau ngày Giải phóng miền Nam, Thống nhất đất nước, nhà sách này được Công ty phát hành sách TPHCM (Fahasa) tiếp quản và kinh doanh. Nhà sách Xuân Thu trở thành một trong hai nhà sách chuyên nghiệp đầu tiên của TP và nếu Fahasa Nguyễn Huệ chuyên về sách quốc văn thì Fahasa Xuân Thu lại nổi tiếng về mảng sách ngoại văn.

Tuy nhiên, đến năm 2010 do phục vụ Dự án Eden nên nhà sách Fahasa Xuân Thu đã phải chuyển qua địa chỉ mới tại số 391 - 391A Trần Hưng Đạo, quận 1.

Nhà sách Xuân Thu khi mới chuyển về đường Trần Hưng Đạo
Theo ông Phạm Minh Thuận, Tổng Giám đốc Fahasa, khi mới di dời, do muốn giữ lại cái “chất Xuân Thu” nên nhà sách Xuân Thu mới cũng cố gắng tái hiện không khí cũ. Tuy nhiên, nhà sách Xuân Thu trên đường Đồng Khởi vốn là một tòa nhà xây theo kiểu Pháp, nằm ở một vị trí đặc thù đông khách nước ngoài. Việc xây dựng lại theo kiểu Pháp, phong cách giả cổ đã không thành công. Chính vì vậy, sau một thời gian hoạt động, Fahasa Xuân Thu đã dứt bỏ hình dáng cũ để tập trung vào mô hình mới.
Nhà sách Xuân Thu trở lại với phong cách hiện đại ảnh 2 Khu sách quốc văn được đánh giá là đa dạng nhất hiện nay
Trong khi các nhà sách Fahasa bị đánh giá là chật chội thì Xuân Thu lại chú trọng cảm thụ của bạn đọc với việc bố trí mang tính mở, rộng rãi và đặc biệt mà tập trung vào các khu chuyên đề riêng biệt. Trong đó tập trung vào hai khu sách là Sách quốc văn và Sách ngoại văn. Khu sách quốc văn ước tính hơn 150.000 bản sách được xem là bao quát hầu hết số sách quốc văn mới xuất bản trên thị trường sách.
Khu sách ngoại văn bố trí rộng rãi để tổ chức các sự kiện đọc sách cho thiếu nhi.
Nếu Xuân Thu trước đây nổi tiếng với mảng sách ngoại văn thì với nhà sách mới, mảng sách ngoại văn vẫn dành một ví trí quan trọng nhưng không còn là trọng điểm.
Theo ông Phạm Minh Thuận, do đặc thù vị trí mới, sách ngoại văn hiện này tập trung về nhà sách Fahasa Tân Định, còn với Xuân Thu, ưu tiên là không gian rộng rãi, là nơi dành tổ chức các hoạt động, sự kiện liên quan đến sách ngoại văn như là nơi để các em thiếu nhi đọc sách, trao dồi ngoại ngữ…
Khu sách mỹ thuật bố trí khác biệt các khu khác để tạo thuận lợi cho bạn đọc.
Việc xây dựng hướng đến các khu chuyên đề được coi là đặc trưng của Xuân Thu. Như việc dành riêng một khu vực cho mảng sách mỹ thuật vốn đòi hỏi không gian thưởng thức thoải mái, thân thiện.
Khu dành riêng cho trẻ em.
Ngay cả khu sản phẩm thiếu nhi cũng có sự khác biệt lớn. Ở nhà sách Xuân Thu, khu thiếu nhi chia làm hai phân biệt hướng vào các đối tượng trẻ em nam nữ cụ thể.
Khu sách chuyên đề hiện đang dành cho sách Nga
Đặc biệt, nhà sách còn dành một khu riêng để giới thiệu sách theo chủ đề ví dụ như nhân dịp kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng 10 Nga, khu này giới thiệu loạt sách Nga mới được xuất bản.
Nhà sách Xuân Thu mới có tổng diện tích hơn 2000m², trưng bày trên 250 ngàn bản sách, gần 350 ngàn các mặt hàng văn phòng phẩm, đồ chơi thiếu nhi... Tổng kinh phí đầu tư lên đến 36 tỷ đồng trong đó riêng hàng hóa chiếm hơn 29 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục