Huy động cả bệnh viện huyện nếu dịch cúm A/H1N1 bùng phát lớn

  • Lâm Đồng chủ động phòng chống cúm A/H1N1

(SGGP-12G).- Theo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm trên người, tính đến sáng nay, 6-5, đã có 21  quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận có bệnh nhân cúm A/H1N1 với số người mắc lên tới 1.200 ca, trong đó có 26 ca tử vong ca tử vong mới đây nhất là một phụ nữ tại Mỹ.

Để đối phó với virus cúm A/H1N1 xâm nhập vào nước ta và bùng phát thành dịch, Bộ Y tế đã dự tính, nếu dịch cúm A/H1N1 xảy ra ở mức độ nhỏ, lẻ tẻ, tổng số bệnh nhân trên toàn quốc bị nhiễm cúm A/H1N1 sẽ không quá 100 trường hợp.

Trong trường hợp này, tại miền Bắc, Viện Các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia, Bệnh viện Nhi trung ương được phân công tiếp nhận, điều trị bệnh nhân;  miền Trung là Bệnh viện Trung ương Huế và miền Nam là Bệnh viện  Nhiệt đới và Bệnh viện Nhi đồng 1.

Đối với trường hợp dịch bùng phát lớn, số người mắc từ 300 cho tới 3.000 người, Bộ Y tế sẽ huy động các bệnh viện đa khoa tỉnh, đa khoa khu vực tỉnh, bệnh viện lao phổi tuyến trung ương và tuyến tỉnh, bệnh viện huyện, bệnh viện ngành sẽ đều vào cuộc. Mỗi bệnh viện này phải bố trí 10-30 giường cách ly.

- Trước những diễn biến phức tạp của dịch cúm A/H1N1, Sở Y tế Lâm Đồng đã xây dựng kế hoạch phòng chống dịch. Theo đó, thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch và 4 tiểu ban chuyên trách, Bệnh viện đa khoa tỉnh và Bệnh viện II Lâm Đồng phối hợp với Trung tâm y tế dự phòng tổ chức tập huấn, hướng dẫn, chẩn đoán bệnh, vận hành và sử dụng máy giúp thở.

Sở Y tế cũng trang bị khoảng 1.000 viên thuốc Tamiflu, 2.064 bộ trang phục bảo hộ, 4.170 khẩu trang, 1.534 găng tay, 2.95 ủng cao su và các trang thiết bị chẩn đoán, cấp cứu, điều trị bệnh nhân.

TRUNG KIÊN - HOÀI HƯƠNG

Thông tin liên quan

- WHO kêu gọi cảnh giác với đợt dịch bệnh thứ 2

- Mexico lo ngại cúm A/H1N1 quay trở lại

- WHO có thể nâng báo động cúm A/H1N1 lên cấp cao nhất

- Tạo ra vaccine ngừa cúm A/H1N1: Cần 4-6 tháng

- Trước đại dịch cúm A/H1N1 - Mở rộng giám sát dịch tễ nơi công cộng

- Đại dịch cúm heo A/H1N1 lên mức cảnh báo cấp 5: Các bộ, ngành phải có ngay kế hoạch ứng phó đại dịch

- Trước nguy cơ đại dịch cúm A/H1N1: Sẽ bổ sung thêm máy thở và thuốc Tamiflu

- WHO nâng mức báo động cúm heo lên cấp 5

- FAO khuyến cáo các nước theo dõi chặt chẽ nguy cơ nhiễm virus A/H1N1 ở heo

Tin cùng chuyên mục